Theo The Next Web, các quan chức ở thị trấn Lake City đã "đầu hàng" và trả tiền chuộc cho tin tặc sau khi hệ thống máy tính của chính quyền địa phương tê liệt suốt 2 tuần.

Vài phút sau khi vụ tấn công bắt đầu, các nhân viên kỹ thuật của chính quyền Lake City đã ngắt kết nối mạng của hệ thống máy tính. Nhưng tất cả đã quá muộn màng. 

Nhóm tin tặc chiếm được quyền truy cập thư điện tử của nhân viên chính quyền thị trấn và người dân không thể thực hiện nhiều loại giao dịch trực tuyến.

Thi tran My dau hang hacker, tra tien chuoc nua trieu USD bang Bitcoin hinh anh 1
Hacker thường đòi tiền chuộc bằng Bitcoin. Ảnh: Shutterstock.

Bọn tin tặc liên hệ với công ty bảo hiểm của thị trấn và yêu cầu trả tiền chuộc 500.000 USD bằng đồng Bitcoin. Giới chức địa phương cho rằng trả tiền là cách tốt nhất để lấy lại quyền truy cập vào hệ thống máy tính.

"Tôi không ngờ rằng điều này lại xảy ra, đặc biệt là ở một thị trấn nhỏ như vậy", thị trưởng Lake City Stephen Witt phát biểu với báo giới địa phương. Công ty bảo hiểm phải trả phần lớn số tiền trên cho hacker, nhưng chính quyền cũng chịu trách nhiệm thanh toán 10.000 USD.

Lake City là thành phố thứ hai tại Mỹ "thất thủ" trước thủ trước đòn tấn công của tin tặc trong vài tháng qua. Cách đây không lâu, Riviera Beach - một thành phố khác cũng thuộc bang Florida - phải trả cho tội phạm mạng 600.000 USD bằng Bitcoin sau khi chúng chiếm được hệ thống máy tính của chính quyền.

Theo Coveware, trong 3 tháng đầu năm 2019, "doanh thu" của những kẻ tấn công mạng đòi tiền chuộc đã tăng 90% so với quý trước đó. Trung bình mỗi ngày chúng kiếm được 12.762 USD từ các nạn nhân, trong khi 3 tháng cuối năm 2018 con số này là 6.733 USD.

Tuy nhiên không phải ai cũng trả tiền khi bị ransomware tấn công. Đầu tháng 5, tin tặc làm tê liệt hệ thống máy tính của thành phố Baltimore. Vào thời điểm đó, thị trưởng kiên quyết từ chối trả tiền chuộc trị giá 76.000 USD bằng Bitcoin. Ước tính cuộc tấn công đã gây thiệt hại đến 18 triệu USD.