Trong báo cáo dài 46 trang đánh giá các nguy cơ an ninh từ Huawei, quan chức Anh không kêu gọi lệnh cấm đối với thiết bị viễn thông 5G của công ty này song nhắc đến các “thiếu sót cơ bản” trong quy trình xử lý an ninh mạng và kỹ thuật phần mềm và “gia tăng đáng kể nguy cơ đối với các nhà mạng Anh”.

Phát hiện tăng thêm sức nặng cho những lời cảnh báo từ quan chức Mỹ trước đây, vốn tố cáo thiết bị mạng Huawei có thể bị lợi dụng để gián điệp. Huawei liên tục bác bỏ điều này và nhấn mạnh không bao giờ chia sẻ dữ liệu khách hàng với Bắc Kinh.

Báo cáo của chính phủ Anh khiển trách Huawei vì không giải quyết được các quan ngại bảo mật đưa ra trong những báo cáo trước đó, nói rằng công ty Trung Quốc không thực hiện các biện pháp nhằm xử lý thiếu sót cơ bản trong kỹ thuật phần mềm. Báo cáo do Ban giám sát đánh giá an ninh mạng Huawei thực hiện. Đây là tổ chức được thành lập năm 2010 để theo dõi các nguy cơ từ Huawei.

Báo cáo kết luận rằng ban giám sát chỉ có thể bảo đảm ở mức hạn chế mọi rủi ro đến với an ninh quốc gia từ sự tham gia của Huawei trong mạng lưới quan trọng của Anh có thể được giảm nhẹ trong dài hạn.  

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và đang chịu sự giám sát gắt gao về vai trò của mình trong xây dựng mạng 5G toàn cầu. Mạng 5G hứa hẹn mang lại tốc độ mạng nhanh hơn, độ trễ thấp hơn, tăng tốc độ tải dữ liệu cho người dùng và có tiềm năng thay đổi các ngành công nghiệp như IoT, xe tự lái.

Trung Quốc và Mỹ đang trong cuộc đua triển khai 5G, trong khi quan chức tình báo Mỹ hối thúc đồng minh tẩy chay Huawei vì nguy cơ an ninh. Mỹ còn cáo buộc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt với Iran và đánh cắp bí mật thương mại.

Các chuyên gia hoài nghi khi Huawei khẳng định họ không phải rủi ro an ninh. Tuy nhiên, báo cáo của chính phủ Anh cho rằng các thiếu sót bị xác định không phải kết quả của can thiệp từ nhà nước mà do kỹ thuật phần mềm nghèo nàn và thiếu quy tắc an ninh mạng. Nói cách khác, mạng lưới của Huawei có thể bị khai thác bởi nhiều thế lực, không riêng gì chính phủ Trung Quốc.

Năm 2018, Australia cấm Huawei và ZTE bán thiết bị 5G tại đây còn các nước khác cũng cân nhắc biện pháp tương tự.