Thiếu hướng dẫn của Bộ Tài chính, chuyển nhượng tên miền vẫn “dậm chân tại chỗ”

Trong báo cáo mới được VCCI gửi lên Thủ tướng Chính phủ để báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đơn vị này cho biết, trong tháng 10/2016, VCCI tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp tập hợp các ý kiến mới phát sinh của doanh nghiệp.

Theo đó, Công ty cổ phần iNet đã có kiến nghị đối với vấn đề thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.VN” thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính. 

Cụ thể, Công ty cổ phần iNet cho hay, ngày 1/7/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 38 quy định về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet. Triển khai Quyết định này, ngày 28/6/2016 Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 16 hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá (Thông tư 16).

Từ thời điểm Thông tư 16 được ban hành, Công ty INET cũng như nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng tên miền “.VN”; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về tên miền và phát triển phần mềm như: Công ty TNHH P.A Việt Nam, Công ty Mắt Bão, Ban Khách hàng Tổ chức Doanh nghiệp - Chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT, Công ty Cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM… rất quan tâm đến các thủ tục, trình tự để chuyển nhượng tên miền, với các thắc mắc:  Khi nào có có thể thực hiện chuyển nhượng tên miền?  Thủ tục chuyển nhượng tên miền?  Việc chuyển nhượng được thực hiện tại đâu, có tốn phí không?  Cá nhân hoặc tổ chức phải chứng minh việc đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng để thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền như thế nào?...

Mặc dù Thông tư 16 đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2016, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại việc chuyển nhượng tên miền “.VN” vẫn chưa thể triển khai được trong thực tế do Bộ Tài chính chưa có văn bản hướng dẫn để các bên tham gia chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet.

“Theo quy định, các bên tham gia chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng trước khi thực hiện việc đăng ký lại tên miền chuyển nhượng. Nghĩa là, trong hồ sơ đăng ký lại tên miền chuyển nhượng, ngoài bản khai đăng ký lại tên miền của bên nhận chuyển nhượng, còn phải có giấy tờ thể hiện các bên tham gia chuyển nhượng hoàn thành việc nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet theo hướng dẫn của Bộ Tài chính”, văn bản kiến nghị của Công ty iNet nêu.

Để đảm bảo thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục để có thể thực hiện chuyển nhượng tên miền “.VN” trên thực tế, Công ty iNet đã kiến nghị cần VCCI đề xuất Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn những nội dung liên quan đến việc thu, nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá.

Thực tế, từ trung tuần tháng 7/2016 đến nay, vướng mắc nêu trên đã nhiều lần được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cũng như các nhà đăng ký tên miền, các cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng tên miền nêu lên. Trao đổi với ICTnews, đại diện truyền thông của VNNIC cũng cho biết, từ sau khi Thông tư 16 có hiệu lực, Trung tâm liên tục nhận được các câu hỏi, thắc mắc liên quan đến những thủ tục, trình tự, thời điểm… có thể thực hiện chuyển nhượng tên miền “.VN” của các nhà đăng ký tên miền như PA Việt Nam, Mắt Bão, Nhân Hòa…và các cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng tên miền.

Gần đây nhất, tại Hội nghị tập huấn, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật mới về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet tại Việt Nam do Vụ Pháp chế cùng VNNIC phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức ngày 18/11 tại Hà Nội, ông Trần Minh Tân - Giám đốc VNNIC cho hay, một khía cạnh nảy sinh trong tiến trình phát triển là nhu cầu thực tế của xã hội về mua bán, chuyển nhượng tên miền “.VN”. Đây là nhu cầu chính đáng của cộng đồng, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Để hướng dẫn cộng đồng thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.VN” đã được quy định tại Quyết định 38 ngày 1/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28/6/2016, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 16 hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá. Sự ra đời của Thông tư 16 đã đáp ứng nhu cầu rất lớn của cộng đồng, tạo cơ sở pháp lý quan trọng, đồng bộ để thúc đẩy, “kích cầu” cho tên miền quốc gia Việt Nam “.VN” phát triển”, ông Trần Minh Tân nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Trần Minh Tân cũng thẳng thắn chỉ rõ: “Dù Thông tư 16 đã được ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được vì Bộ Tài chính chưa có văn bản hướng dẫn để các bên tham gia chuyển nhượng thực hiện nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức quan tâm và thắc mắc về việc thời gian nào thì Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn về thuế chuyển nhượng tên miền để Thông tư 16 không bị rơi vào tình trạng “dậm chân tại chỗ” như hiện nay”.

Theo số liệu thống kê của Bộ TT&TT về tài nguyên Internet của Việt Nam, tính đến 10/2016, tổng số tên miền “.VN” đang duy trì trên hệ thống là 380.787 tên miền; và tên miền tiếng Việt hiện đang tồn tại trên hệ thống là 972.460 tên miền; địa chỉ IPv4 của Việt Nam là 15.837.952; và các vùng địa chỉ IPv6 của Việt Nam là 32 khối /48 và 21 khối /32.