Người khiếm thính gặp khó khăn khi muốn tìm hiểu sản phẩm công nghệ

Nhóm người khiếm thính tại Việt Nam gặp không ít bất lợi trong việc tiếp cận nhiều loại dịch vụ, trong đó có việc tìm hiểu, mua bán, giải đáp về sản phẩm công nghệ.  

Tháng 11 năm ngoái, Samsung Vina thông báo ra mắt dịch vụ ngôn ngữ ký hiệu hỗ trợ người điếc/nghe kém tại Việt Nam. Với dịch vụ này, người khiếm thính có thể gọi video đến tổng đài của hãng để hỏi về mọi thông tin sản phẩm, thông tin bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật... và được nhân viên giải đáp bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Dịch vụ này khá mới mẻ tại Việt Nam, đánh động vào mảng chăm sóc khách hàng dành cho nhóm đối tượng chịu thiệt thòi trong xã hội.

Người khiếm thính gặp khó khăn khi muốn tìm hiểu sản phẩm công nghệ
Một người đang giới thiệu dịch vụ tư vấn khách hàng bằng ngôn ngữ cử chỉ. (Ảnh chụp màn hình)

ICTnews hỏi một số hãng và đơn vị bán lẻ công nghệ hiện nay nhưng hầu hết đều chưa có dịch vụ hỗ trợ tương tự. Theo một nhà bán lẻ, họ ghi nhận không nhiều trường hợp người khiếm thính đến mua hàng, thường những người này sẽ đi kèm với người thân hoặc được người thân mua hộ.

Rõ ràng nhóm khách hàng khiếm thính hay cần trợ giúp không đủ nhiều, hoặc họ ngại tự mình tiếp xúc với các hoạt động xã hội, và thường được người thân hay bạn bè trợ giúp. Song những hãng đưa ra giải pháp hỗ trợ cho nhóm đối tượng này có mục đích riêng, nhằm giúp đỡ người gặp khiếm khuyết tự hoà nhập cộng đồng, tự tìm hiểu sản phẩm, làm chủ cuộc sống. Ông Kevin Lee, Tổng Giám đốc Samsung Vina, cho hay dịch vụ này nhằm đồng hành cùng những người điếc/nghe kém tại Việt Nam, giúp nâng cao chất lượng sống và giúp cộng đồng này tiếp cận và hưởng lợi từ công nghệ.

Theo một thống kê hồi năm 2015, Việt Nam có khoảng 2,5 triệu người khiếm thính bao gồm người điếc, người nghe kém và người mới bị mất thính lực. 

Hầu hết những người này cần có người thông dịch ngôn ngữ ký hiệu để tiếp cận với các dịch vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy vậy, lực lượng phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu hiện rất khiêm tốn, hầu hết không được đào tạo một cách chính thức. Để tìm một thông dịch viên hoặc một nhân viên am hiểu ngôn ngữ kí hiệu ở các cửa hàng, siêu thị, quán cà phê... gần như không khả thi. 

Anh Vệ Nhịn, một hoạ sĩ phim hoạt hình, cho biết cả hai vợ chồng anh đều khiếm thính, mỗi khi đi ra cửa hàng hay siêu thị muốn hỏi thông tin sản phẩm để xem xét mua hàng đều rất ngại, vì hầu như không có nhân viên bán hàng nào biết sử dụng ngôn ngữ ký hiệu. 

 

“Ở nhà nếu có đồ đạc bị hư hỏng cũng rất phân vân tìm đến sự giúp đỡ từ dịch vụ chăm sóc khách hàng trên đường dây nóng, vì gọi điện lên đấy cũng không thể nào giao tiếp được với ai", hoạ sĩ chia sẻ.

Không chỉ tại các cơ sở dịch vụ tư nhân, bản thân những đơn vị công cũng khan hiếm dịch vụ hỗ trợ cho người khiếm thính. Khảo sát hồi cuối năm 2021 của Trung tâm Nghiên cứu giáo dục Người Khiếm thính (CED) cho hay, các bệnh viện hầu như không có người thông dịch ngôn ngữ ký hiệu, dẫn đến việc thăm khám, điều trị cho nhóm này gặp nhiều hạn chế.

Theo tìm hiểu, tại Việt Nam có khá ít dịch vụ dành riêng cho người khiếm thính. Ví dụ có đơn vị tư vấn xin visa cho người điếc bằng cách trò chuyện qua video, dùng ngôn ngữ ký hiệu. Cũng có bên phát triển tổng đài cho người khiếm thính. Song số lượng dịch vụ dạng này không đủ đếm trên đầu ngón tay, một phần do bản thân người khiếm thính từ nhỏ gặp hạn chế về giao tiếp, học tập, hoà nhập xã hội, do đó thường không tự mình hoà nhập cộng đồng.

Chị Hồng Hạnh, phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu tại Trung tâm Nắng Mới (TP.HCM), cho rằng cần có thêm những kênh giao tiếp dành riêng cho người điếc/nghe kém, nhằm giúp họ độc lập trao đổi thông tin, bày tỏ mong muốn của cá nhân về sản phẩm, dịch vụ và những vấn đề trong cuộc sống.

Hải Đăng

Đội Việt Nam nhận giải Nhì Tech4Good với ứng dụng hỗ trợ người khiếm thính

Đội Việt Nam nhận giải Nhì Tech4Good với ứng dụng hỗ trợ người khiếm thính

Các thành viên đội Việt Nam VN01 tin rằng ứng dụng Earlie vừa đạt giải nhì Tech4Good có thể hỗ trợ gỡ bỏ những rào cản, xây dựng sự kết nối giữa những người khiếm thính và người bình thường trong giao tiếp hàng ngày.

 
List comment
 

Musk nói khi được hỏi, có buồn khi nghĩ về tương lai không một cách thành thực: Có! Nhưng thay vì buồn bã vì nó, ông bảo: Hãy bắt tay vào làm một điều gì đó, và khi bạn thực sự làm điều đó, thế giới sẽ tốt đẹp hơn.

 

Trong bài phát biểu năm 2019, lãnh đạo Trung Quốc gọi blockchain (chuỗi khối) là “đột phá quan trọng trong đổi mới công nghệ cốt lõi”.  

 

Ericsson vừa được vinh danh một trong 10 Nơi làm việc tuyệt vời nhất (Top 10 Best Workplaces) tại Việt Nam trong năm 2022 do tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc Great Place to Work Institute đánh giá.

 

Hệ sinh thái công nghệ giáo dục Việt Nam đang có thay đổi mạnh mẽ. Áp dụng những giải pháp chuyên biệt cho giáo dục trên nền tảng công nghệ hiện đại như AWS là bí kíp giúp các trường chiếm thế thượng phong trong cuộc đua Đại học số.

 

Việc Trung Quốc phong toả nhiều địa phương đang khiến chuỗi cung ứng toàn cầu chao đảo và ảnh hưởng của nó bắt đầu gây tác động đến các công ty và người tiêu dùng toàn cầu.

 
 

Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, dự đoán có thể cán mốc 39 tỷ USD vào 2025.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp khoa học công nghệ trong nước để có thể nắm rõ các biến động, “sức khỏe” của doanh nghiệp.

Hiện tại, rút tiền tại máy ATM bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip đang được triển khai thí điểm tại một số địa phương với một số ngân hàng. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý những điều sau đây khi dùng CCCD rút tiền tại ATM.

Động thái mới nhất của Google để nhằm bảo vệ người dùng khỏi các nguy cơ bảo mật.

Trong mùa giải thứ 13 được tổ chức tại Việt Nam, vòng loại quốc gia cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - MOSWC Viettel 2022 có sự góp mặt của gần 1.400 học sinh, sinh viên trên cả nước.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123