Thợ đào Việt vẫn giữ "trâu" 

Khi Bitcoin trải qua đợt giảm giá sốc nhất kể từ hồi tháng 2, các game thủ tỏ ra vô cùng phấn khích vì cho rằng sắp được mua "trâu cày" - card màn hình dùng để đào tiền ảo - với giá rẻ.

Anh Sơn Hải (Hà Nội) từng bán một chiếc GTX 1660 Super giá 6,5 triệu đồng vào năm ngoái vì cần tiền mặt gấp. Đến nay, khi cần mua lại để giải trí, anh giật mình khi thấy giá được rao không dưới 15 triệu đồng nhưng phải mua kèm máy, hoặc cộng thêm 3 - 4 triệu đồng nếu mua lẻ. 

Dù tiền ảo đã tụt giá rất sốc trong thời gian ngắn vừa qua, anh Hải tiếp tục săn lùng hàng cũ nhưng cũng đành bất lực vì ‘người có thì không bán mà người bán thì không có’. Hiện thương lái vẫn rao bán một dàn trâu 8 chân GTX 1660Ti 6GB (new) với giá 135 triệu đồng/dàn. 

Cũng như anh Hải, nhiều game thủ đã trót bán VGA trước khi cơn sốt tiền ảo bùng nổ hoặc tranh thủ bán kiếm lời để chờ VGA hạ nhiệt nhằm mua lại với giá rẻ đều không thể tìm được card màn hình ưng ý với giá cả phù hợp vào lúc này.

{keywords}
Tổng công suất đào Ethereum vẫn không giảm, thậm chí còn lập đỉnh vào ngày 20/5. 

Lý giải cho điều này, anh Nguyễn Bảo (TP.HCM) cho rằng các thợ đào vẫn chưa xả trâu vì đợt sụt giá vừa qua gần như không ảnh hưởng tới dân đào tiền ảo, vốn kiên trì đào Ethereum với lợi nhuận khoảng 3-4%/ngày. 

“Việc tiền ảo giảm giá đến 50% cũng không ảnh hưởng gì đến các thợ đào. Họ vẫn có niềm tin vào đồng tiền số này ít nhất là cho đến hôm nay”, anh cho biết khi căn cứ vào độ khó đào cũng như sức mạnh đào (hashrate) không hề giảm trong những ngày qua. Đây là một minh chứng cho thấy các mỏ đào tiền ảo vẫn hoạt động với công suất như bình thường.

Anh Bảo cho biết khi thị trường đi xuống, anh đã lùng sục các nơi để tìm thu mua trâu cũ giá cao nhưng không được. Trường hợp tồi tệ nhất xảy ra, thợ đào chỉ đắp chiếu cho trâu và chờ thời điểm thích hợp để đào tiếp vì “thợ đào có trâu cũng như người nông dân có đất”, anh kết luận. 

Thợ đào thế giới đang gồng lỗ

Không chỉ Việt Nam, xu hướng giữ coin cũng được phản ánh rõ với thợ đào thế giới. Biểu đồ của CryptoQuant cho thấy các thợ đào Bitcoin chỉ xả ra một lượng lớn đồng này vào tháng 1 và tháng 3, sau đó giảm dần và bán ra ổn định trong suốt hai tháng tiếp theo.

Điều đó cho thấy, ngay cả khi Bitcoin chạm đáy 32.000 USD hôm 19/5, thợ đào thế giới vẫn không ồ ạt xả Bitcoin.

{keywords}
Tổng số Bitcoin được chuyển ra khỏi ví các thợ đào chỉ tăng nhẹ trong một ngày trước khi về mức ổn định. (nguồn dữ liệu: CryptoQuant)

Nhưng giá Bitcoin sau khi hồi phục lại tiếp tục giảm trong các ngày 21/5 và 23/5. Chủ yếu là vì những tin tức tốt xấu đan xen như Trung Quốc trấn áp hoạt động đào và giao dịch tiền ảo, Iran tạm cấm đào tiền ảo đến tháng 9/2021 hay Hội đồng khai thác Bitcoin được thành lập hướng tới mục tiêu trung hòa carbon, giảm khí thải nhà kính phát ra từ hoạt động đào tiền ảo.

Vậy Bitcoin giảm vì đâu? Dữ liệu từ Glassnode (ảnh trên) cho thấy đó có thể là vì các siêu cá mập đã xả. Thống kê chỉ ra các ví nắm giữ từ 1.000 - 10.000 Bitcoin đã liên tục giảm từ hồi tháng 2 đến giờ. Ở chiều ngược lại, các ví giữ từ 100 đến dưới 1.000 Bitcoin liên tục tăng trong cùng thời điểm.

Điều này nghĩa là các siêu cá mập có xu hướng bán bớt Bitcoin và đầu tư vào danh mục khác. Tính đến chiều ngày 27/5, tổng vốn hóa toàn thị trường hiện đạt gần 1.700 tỷ USD với Bitcoin giữ giá trị khoảng 38.000 USD, giảm 4% so với một ngày trước đó.

Phương Nguyễn

Thiếu điện, Iran tạm cấm đào tiền ảo

Thiếu điện, Iran tạm cấm đào tiền ảo

Chính phủ Iran đã thông báo lệnh cấm đào Bitcoin và các loại tiền ảo khác vào hôm 26/5, kéo dài cho tới 22/9.