Theo truyền thông quốc tế, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố tiến hành đảo chính hôm 15/7. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án hành động này của quân đội và gọi đây là hành động bất hợp pháp.  Tổng thống Tayyip Erdoğan xuất hiện trên đài truyền hình thông qua FaceTime, dịch vụ gọi video của Apple, để giải quyết vụ đảo chính: “Tôi chắc chắn nỗ lực đảo chính không thể thành công. Tôi kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tại các quảng trường lớn và sân bay. Tôi không tin một quyền lực nào cao hơn sức mạnh nhân dân”.

Turkey Blocks, tài khoản Twitter chuyên kiểm tra tình trạng các website có bị chặn hay không, thông báo lúc 11 giờ 04 tối ngày 15/7 (theo giờ địa phương), Facebook, Twitter và YouTube tất cả đều không phản hồi nhưng Instagram và Vimeo vẫn truy cập được. Kết nối được khôi phục sau khoảng 1,5 giờ đồng hồ, theo hãng nghiên cứu Dyn Research.

Confirmed: Twitter, Facebook & YouTube blocked in #Turkey at 10:50PM after apparent military uprising in #Turkey pic.twitter.com/J9ER5yOGYP

— Turkey Blocks (@TurkeyBlocks) Ngày 15 tháng 07 năm 2016

Một số cư dân Thổ Nhĩ Kỳ dường như vẫn vào được các trang mạng xã hội thông qua VPN hay dịch vụ ẩn danh khác. Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị bất kỳ ai đang muốn liên lạc với bạn bè và gia đình hãy sử dụng email, tin nhắn hay điện thoại thay vì mạng xã hội.

Bộ phận chính sách của Twitter cho biết họ không nghĩ website bị chặn hoàn toàn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Dịch vụ phát live Periscope của Twitter và Facebook Live dường như không bị ảnh hưởng khi vẫn có một số clip phát trực tiếp từ Istanbul.

Phát ngôn viên của Facebook trả lời TechCrunch: “Chúng tôi biết được các bài báo về việc YouTube bị gián đoạn tại Thổ Nhĩ Kỳ nhưng hệ thống của chúng tôi vẫn hoạt động bình thường”.

Nhiều người sống tại Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ hình ảnh quân đội triển khai tại các địa điểm quan trọng như cầu, một người còn tweet ảnh máy bay chiến đấu bay rất thấp tại Ankara. Xe tăng cũng được chụp tại sân bay Ataturk tại Istanbul.

Turkish soldiers block both bridges on the Bosphorus in Istanbul and jets flying low in Ankara. Reason not clear yet pic.twitter.com/tMG7KKYvGh

— Selin Girit (@selingirit) Ngày 15 tháng 07 năm 2016

Video of a helicopter opening fire in Turkey via @Havrekhshaeta pic.twitter.com/KcdNIR1Lm4

— BM-21 GRAD (@bm21_grad) Ngày 15 tháng 07 năm 2016

Tổng thống Erdogan vốn là người không ủng hộ mạng xã hội nhưng cũng đã lên Twitter để lên án cuộc đảo chính và kêu gọi các công dân nước này chống lại các nỗ lực tiếp quản tại sân bay và quảng trường công cộng của quân đội.