Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid

Kể từ sau khi dịch bùng nổ, người Việt tích cực mua sắm online hơn, chú trọng chất lượng sản phẩm thay vì giá cả.

Covid-19 tiếp tục là động lực phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến, thanh toán online. Trong đợt dịch thứ 4, khi một số địa phương đang thực hiện giãn cách, các trang thương mại điện tử đều ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ.

Số liệu do Adsota, một công ty tiếp thị thuộc Appota, tổng hợp từ nhiều nguồn cho thấy người dùng ngày càng chú trọng mua sắm trên mạng, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu trong nhà và quan tâm tới sản phẩm có chất lượng hơn giá cả.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-1

Sau khi dịch bùng phát năm 2020, 93% người tham gia khảo sát cho biết mua sắm trên mạng đều đặn ít nhất một lần mỗi tuần. Số người thường xuyên mua sắm (hơn 4 lần/tuần) chiếm đến 39%. Trong đó, 58% người nói thường mua sắm trên thương mại điện tử hơn sau ảnh hưởng của đại dịch.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-2

Trừ ngành du lịch, khách sạn bị giảm 40,5%, các ngành hàng khác trên thương mại điện tử tăng trưởng mạnh. Trong đó, thực phẩm và chăm sóc sức khoẻ tăng mạnh nhất, 45,9%, kế đến là thời trang, làm đẹp (37,2%) và trò chơi (35,3%).

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-3

Người Việt dành thời gian cho các hoạt động giải trí nhiều hơn trước. Trong đó, thời gian sử dụng Internet, thời gian xem TV, sử dụng các kênh nghe nhạc trực tuyến đều tăng.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-4

Hơn một nửa người tham gia khảo sát cho biết hạn chế đi siêu thị, cửa hàng, chợ,… 25% người gia tăng mua sắm trực tuyến.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-5

Dịch bệnh cũng ảnh hưởng xu hướng mua sắm của người dùng. Chẳng hạn, phần lớn (84%) gia tăng mua các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hơn một nửa tập trung mua sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và nhà ở. Rất nhiều người giảm mua sản phẩm liên quan đến giao thông vận tải và giáo dục.

 
Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-6

Trong kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng, các ngành hàng bị giảm mạnh nhất gồm có du lịch, đi ăn ngoài, karraoke, luyện tập.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-7
Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-8

Trong các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng kỹ thuật số mới so với tổng khách hàng ở ngành dịch vụ. Trong đó, tỷ lệ khách kỹ thuật số này sẽ quay lại dùng dịch vụ ít nhất một lần sau Covid-19 rất cao, 94%, thuộc top cao trong khu vực.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-9

Đối với ngành nhu yếu phẩm, tỷ lệ người tiêu dùng mua cửa hàng online tăng mạnh, lên 59,8%, cao nhất trong các kênh tiêu dùng. Kênh trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tạp hoá bị giảm; trong đó chợ truyền thống giảm mạnh (35% so với 73,5% trước dịch). Xu hướng mua ở cửa hàng tiện lợi gia tăng.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-10
Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-11

Nhìn chung, Covdi-19 trở thành động lực cho các hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam. Trong đó, các hoạt động mua sắm và giải trí dịch chuyển mạnh lên online, biến Việt Nam thành một quốc gia tiềm năng cho ngành kinh tế kỹ thuật số.Khi mua sắm sau đại dịch, mức độ quan tâm về giá cả không còn lớn. Trong đó, chất lượng và độ bền được quan tâm nhiều hơn trong đa số các mặt hàng được khảo sát.

Hải Đăng(biểu đồ: Adsota)

Covid-19 trở thành “cú hích” cho các sàn Thương mại điện tử

Covid-19 trở thành “cú hích” cho các sàn Thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng từ người dùng mới lên tới 41% sau đại dịch. Hầu hết người bắt đầu mua hàng cho biết sẽ tiếp tục sử dụng hình thức mua sắm mới kể cả khi dịch bệnh qua đi.

 
List comment
 
Người Việt làm gì tại nhà mùa dịch?
icon

Thống kê cho thấy người Việt gia tăng nhiều hoạt động giải trí tại gia, bao gồm lên mạng, xem video, chơi game.

 
Các website lớn thế giới hoạt động trở lại sau 3 tiếng bị sập
icon

Sự cố liên quan đến máy chủ bên thứ ba đã được khắc phục hoàn toàn sau gần 3 tiếng đồng hồ gián đoạn.

 
Website Nhà Trắng, Chính phủ Anh và nhiều các tờ báo, diễn đàn lớn đồng loạt bị sập
icon

Chiều tối 8/6 (giờ Việt Nam), nhiều trang web nước ngoài dính lỗi 503 và không thể truy cập được, trong đó có website Nhà Trắng, Chính phủ Anh cùng các tờ báo, diễn đàn lớn.  

 
Giải pháp luyện thi của MobiFone được nhiều trường hưởng ứng
icon

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại với làn sóng thứ tư, có đỉnh dịch kéo dài, phạm vi rộng và nhiều biến chủng, ổ dịch nguy hiểm. 

 
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào Tổng đài 18001119 phục vụ phòng, chống Covid-19
icon

Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc gọi tự động qua tổng đài 18001119 sẽ hỗ trợ người dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe nhân dân phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

 
 
Tuyến cáp biển gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng
icon

Trong khi tuyến cáp quang AAE-1 đang gặp sự cố, một tuyến cáp biển khác là APG thực hiện kế hoạch bảo dưỡng từ ngày 5/6 đến hết 10/6. Điều này gây ảnh hưởng nhất định đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên online mức 4 trong 30 ngày
icon

Từ ngày 8/6, toàn bộ 1.030 dịch vụ công đủ điều kiện đã được Lạng Sơn cung cấp trực tuyến mức 4 trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.langson.gov.vn.

Ngập tràn ảnh chế sau trận thắng của tuyển Việt Nam trước Indonesia
icon

Chiến thắng 4-0 tưng bừng của thầy trò HLV Park Hang-seo khiến người hâm mộ như vỡ òa trong cảm xúc, rất nhiều ảnh chế ngập tràn mạng xã hội trong sáng hôm nay (8/6).

Cô giáo Ngô Hương: 'Cảm ơn MobiEdu đã kết nối cô trò chúng tôi'
icon

Đại dịch Covid-19 đã tạo nên nhiều sự thay đổi trong ngành giáo dục. Từ dạy học trực tiếp chuyển sang các hình thức học tập ứng dụng công nghệ, không chỉ giáo viên mà phụ huynh và học sinh đều phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh.

Sự kiện toàn cầu của Apple ít người xem hơn trận Việt Nam gặp Indonesia
icon

WWDC2021sự kiện WWDC 2021Cùng livestream trên YouTube vào rạng sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam, sự kiện quốc tế của Apple không thu hút được nhiều người xem bằng trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123