Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid

Kể từ sau khi dịch bùng nổ, người Việt tích cực mua sắm online hơn, chú trọng chất lượng sản phẩm thay vì giá cả.

Covid-19 tiếp tục là động lực phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến, thanh toán online. Trong đợt dịch thứ 4, khi một số địa phương đang thực hiện giãn cách, các trang thương mại điện tử đều ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ.

Số liệu do Adsota, một công ty tiếp thị thuộc Appota, tổng hợp từ nhiều nguồn cho thấy người dùng ngày càng chú trọng mua sắm trên mạng, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu trong nhà và quan tâm tới sản phẩm có chất lượng hơn giá cả.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-1

Sau khi dịch bùng phát năm 2020, 93% người tham gia khảo sát cho biết mua sắm trên mạng đều đặn ít nhất một lần mỗi tuần. Số người thường xuyên mua sắm (hơn 4 lần/tuần) chiếm đến 39%. Trong đó, 58% người nói thường mua sắm trên thương mại điện tử hơn sau ảnh hưởng của đại dịch.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-2

Trừ ngành du lịch, khách sạn bị giảm 40,5%, các ngành hàng khác trên thương mại điện tử tăng trưởng mạnh. Trong đó, thực phẩm và chăm sóc sức khoẻ tăng mạnh nhất, 45,9%, kế đến là thời trang, làm đẹp (37,2%) và trò chơi (35,3%).

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-3

Người Việt dành thời gian cho các hoạt động giải trí nhiều hơn trước. Trong đó, thời gian sử dụng Internet, thời gian xem TV, sử dụng các kênh nghe nhạc trực tuyến đều tăng.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-4

Hơn một nửa người tham gia khảo sát cho biết hạn chế đi siêu thị, cửa hàng, chợ,… 25% người gia tăng mua sắm trực tuyến.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-5

Dịch bệnh cũng ảnh hưởng xu hướng mua sắm của người dùng. Chẳng hạn, phần lớn (84%) gia tăng mua các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hơn một nửa tập trung mua sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và nhà ở. Rất nhiều người giảm mua sản phẩm liên quan đến giao thông vận tải và giáo dục.

 
Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-6

Trong kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng, các ngành hàng bị giảm mạnh nhất gồm có du lịch, đi ăn ngoài, karraoke, luyện tập.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-7
Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-8

Trong các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng kỹ thuật số mới so với tổng khách hàng ở ngành dịch vụ. Trong đó, tỷ lệ khách kỹ thuật số này sẽ quay lại dùng dịch vụ ít nhất một lần sau Covid-19 rất cao, 94%, thuộc top cao trong khu vực.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-9

Đối với ngành nhu yếu phẩm, tỷ lệ người tiêu dùng mua cửa hàng online tăng mạnh, lên 59,8%, cao nhất trong các kênh tiêu dùng. Kênh trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tạp hoá bị giảm; trong đó chợ truyền thống giảm mạnh (35% so với 73,5% trước dịch). Xu hướng mua ở cửa hàng tiện lợi gia tăng.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-10
Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi do Covid-11

Nhìn chung, Covdi-19 trở thành động lực cho các hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam. Trong đó, các hoạt động mua sắm và giải trí dịch chuyển mạnh lên online, biến Việt Nam thành một quốc gia tiềm năng cho ngành kinh tế kỹ thuật số.Khi mua sắm sau đại dịch, mức độ quan tâm về giá cả không còn lớn. Trong đó, chất lượng và độ bền được quan tâm nhiều hơn trong đa số các mặt hàng được khảo sát.

Hải Đăng(biểu đồ: Adsota)

Covid-19 trở thành “cú hích” cho các sàn Thương mại điện tử

Covid-19 trở thành “cú hích” cho các sàn Thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng từ người dùng mới lên tới 41% sau đại dịch. Hầu hết người bắt đầu mua hàng cho biết sẽ tiếp tục sử dụng hình thức mua sắm mới kể cả khi dịch bệnh qua đi.

 
List comment
 

Tại mùa trao giải Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ thông tin lần thứ 9, Elcom tiếp tục ghi danh tại hai hạng mục lớn.

 

Nói về tương lai việc làm với các sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến cho rằng, chỉ vài năm nữa hàng trăm triệu người sẽ bị người máy thay thế.

 

Các gian hàng từ nước ngoài ngày càng phổ biến hơn trên các sàn TMĐT tại Việt Nam. Tỷ lệ người dùng mua sắm nguồn hàng từ nước ngoài liên tục tăng trong thời gian trở lại đây.  

 

Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty cổ phần Lumi Việt Nam vừa được ký kết.

 

Bắt nhịp xu hướng Multi Cloud với thế giới, doanh nghiệp Việt cần những chiến lược chuyển đổi tối ưu nhất từ các nhà cung cấp dịch vụ. Trong bối cảnh đó, CMC Telecom đã có nhiều động thái nâng cao “nội lực” đồng hành với doanh nghiệp “lên mây”.

 
 

Chainalysis chấm Việt Nam 1 điểm, mức điểm tuyệt đối, trên bảng xếp hạng chỉ số chấp nhận tiền điện tử 2022 vừa được công bố.  

Cùng gia nhập Viettel khi tuổi đời còn rất trẻ, Chu Quang Khánh và Phạm Dương Nam đều không nghĩ mình sẽ góp mặt trong những dự án gìn giữ an ninh quốc gia, bảo vệ tổ quốc.

Phòng thí nghiệm trọng điểm Smart Grids (lưới điện thông minh) tại Đại học Công nghiệp TP.HCM sẽ giúp cho 350 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm của trường nắm vững nguyên lý vận hành và sự phức tạp của mạng lưới điện hiện đại.

Theo thông tin từ cơ quan thường trực Đề án 06, từ việc kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện đã xác thực đúng được thông tin của 555.602 thuê bao VinaPhone, 509.535 thuê bao Viettel và 1.492 thuê bao MobiFone.

iOS 16.1 Beta 1 đã có ngay rất nhiều cập nhật đáng chú ý, gồm lựa chọn chỉnh sửa màn hình chính, khả năng xóa Wallet, hay mở rộng hỗ trợ hiển thị phần trăm pin.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123