Thời “xài chùa” tin tức báo chí của Facebook, Google sắp kết thúc?

Nhiều năm liền, Facebook và Google hoạt động như “cửa sổ trưng bày”, cho phép hàng tỷ người xem trích dẫn từ báo chí trên nền web. Tuy nhiên, hành vi đó có thể sắp kết thúc.  

Thời “xài chùa” tin tức báo chí của Facebook, Google sắp kết thúc?

Tháng này, cơ quan cạnh tranh Australia công bố dự thảo buộc Facebook và Google chia sẻ doanh thu từ tin tức với nhà xuất bản. Phiên bản hoàn thiện sẽ sớm xuất hiện. Đây là bộ quy tắc chưa từng có trên thế giới.

Facebook và Google đều thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến và chịu sức ép lớn về pháp lý, chính trị tại Mỹ, châu Âu, nay là Australia. Nhà đầu tư cũng đứng ngồi không yên. Nếu nhà chức trách nước khác làm theo Australia, họ sẽ loại bỏ 2 trong số những mô hình kinh doanh thành công nhất thế kỷ 21, phần lớn nhờ vào nội dung miễn phí. Hợp lại, giá trị thị trường của hai hãng vào khoảng 1,7 nghìn tỷ USD.

Theo Dan Ives, nhà phân tích của hãng chứng khoán Wedbush, nó có thể mở ra “chiếc hộp Pandora” xoay quanh việc kiếm tiền và chia sẻ dữ liệu.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Rod Sims - Chủ tịch Ủy ban Tiêu dùng và Cạnh tranh Australia (ACCC) – cho biết một số nước đang cân nhắc động thái tương tự. Với người đàn ông 69 tuổi, điều này không đơn giản là buộc doanh nghiệp phải chơi công bằng mà còn vì “báo chí quan trọng”. Theo ông, quyền lực thứ tư là một phần cơ bản để xã hội hoạt động.

Các tổ chức truyền thông truyền thống từ lâu phàn nàn nội dung của họ bị nền tảng số khai thác mà không được bồi thường. Tuy nhiên, nó chỉ là một phần. Trong khi các nền tảng và nhà xuất bản cạnh tranh vì những cú bấm chuột, họ cũng là đồng minh của nhau. Tin tức, hay thậm chí là đường link, góp phần làm nên sức hấp dẫn của Google và Facebook, tăng sự gắn kết của người dùng. Ngược lại, lượng truy cập website tin tức cũng tăng lên.

Ông Sims cho rằng giá trị ròng trong mối quan hệ này đổ vào các nền tảng công nghệ. Nhưng Facebook gọi đây là sai lầm. Trong báo cáo 58 trang gửi lên ACCC, Facebook gọi tin tức là nội dung có khả năng thay thế cao. “Tin tức không mang lại giá trị thương mại về lâu dài cho việc kinh doanh của chúng tôi”, mạng xã hội khẳng định. Trong khi đó, các hãng tin còn thu về 2,3 tỷ click từ bảng tin Facebook trong thời gian từ tháng 1 tới tháng 5/2020.

 

Theo Mel Silva, Giám đốc Quản lý Google tại Australia, giá trị kinh tế trực tiếp và gián tiếp từ tin tức đối với Google Search là “rất nhỏ”, còn Google Search đóng góp tới 3,44 tỷ lượt xem website tin tức Australia trong năm 2018.

Không rõ quy định của Australia sẽ khiến các gã khổng lồ công nghệ thiệt hại bao nhiêu. Đó là vì gần như không thể định lượng giá trị của tin tức. Bản thân ông Sims cũng cảnh báo đây là điều “đặc biệt khó” song luôn có cách để định giá thứ gì đó. Vài tháng gần đây, điều này đã được chứng minh.

Tháng 4, cơ quan chống độc quyền Pháp yêu cầu Google trả tiền cho nhà xuất bản khi hiển thị trích dẫn tin tức. Tháng 6, Google cho biết sẽ trả tiền cho tin tức xuất hiện trong dịch vụ chuẩn bị ra mắt tại Đức, Australia và Brazil.

Có lẽ quan trọng nhất, cuối năm 2019, Facebook giới thiệu mục tin tức riêng và trả tiền cho các hãng tin. Khoảng 200 nhà xuất bản tham gia Facebook News, một số nhận được từ 1 tới 3 triệu USD/năm.

Bộ quy định bắt buộc của ACCC còn đi xa hơn: dự thảo nhắc tới khả năng tẩy chay Facebook và Google tập thể nếu không có thù lao thỏa đáng. Facebook và Google đều nói sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan truyền thông, ACCC và chính phủ Australia. Song Facebook khẳng định cách tiếp cận pháp lý gây hại cho hai hãng công nghệ và làm lợi cho báo chí không thể duy trì hệ sinh thái tin tức khỏe mạnh.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Facebook sẽ không trả tiền chia sẻ tin tức cho báo chí

Facebook sẽ không trả tiền chia sẻ tin tức cho báo chí

Facebook từ chối đề xuất chia sẻ doanh thu quảng cáo với các hãng thông tấn của Úc và khẳng định việc kinh doanh không bị ảnh hưởng lớn nếu ngừng chia sẻ tin tức.  

 
List comment
 
CSGT bắt đầu xử phạt bằng hình ảnh trên mạng xã hội
icon

Từ 5/8, CSGT được sử dụng thông tin, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội làm căn cứ xác minh, xử phạt. Người đăng tải, cung cấp thông tin sẽ chịu trách nhiệm về tính xác thực.

 
“Bão” Covid-19 buộc Booking.com cắt giảm 1/4 nhân sự
icon

Booking.com là gã khổng lồ du lịch trực tuyến mới nhất phải cắt giảm hàng ngàn nhân sự do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

 
Đánh cắp bí mật xe tự lái, cựu kỹ sư Google lĩnh án 18 tháng tù
icon

Anthony Levandowski bị tuyên án 18 tháng tù giam hôm 4/8 với tội danh đánh cắp bí mật nội bộ liên quan tới chương trình xe tự lái của Google.

 
Nguyên nhân nào khiến ByteDance thỏa hiệp, chấp nhận cho TikTok “bán mình”?
icon

ByteDance đã nỗ lực rất nhiều trong 6 tháng qua, với hy vọng giành được lựa chọn khác... ngoài việc 'bán mình' hoặc rút khỏi thị trường Mỹ.  

 
Tại sao Microsoft phải mua TikTok?
icon

Microsoft đưa ra tuyên bố xác nhận lần đầu tiên về việc đã đàm phán với ByteDance để mua TikTok. Đồng thời, Microsoft hứa hẹn việc mua lại sẽ kết thúc trước ngày 15/9.

 
 
Bộ TT&TT ban hành Quy chế thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
icon

Một nguyên tắc của việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT là không làm hạn chế hoặc phân biệt cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ Giao thông vận tải kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử
icon

Sau khi được kiện toàn, Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử Bộ Giao thông vận tải gồm có 19 thành viên, trong đó Trưởng Ban chỉ đạo là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Cổ phiếu công ty mẹ của Shopee tăng giá tới 200% trên sàn Nasdaq
icon

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ hai (03/08), cổ phiếu của Sea Ltd tăng 8,63% lên 132,75 USD/cổ phiếu, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục 200% so với hồi đầu năm trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ.

Các công ty viễn thông Hàn Quốc tăng cường dịch vụ hội nghị truyền hình trong dịch Covid-19
icon

Làn sóng đại dịch Covid-19 đang tiếp tục bùng phát, khiến các công ty viễn thông Hàn Quốc phải tăng cường các dịch vụ hội nghị truyền hình nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng tại đây.

Trung Quốc nổi giận vì Microsoft đàm phán mua TikTok
icon

Truyền thông Trung Quốc ví thương vụ Microsoft và TikTok như ‘cưỡng đoạt con khỏi vòng tay mẹ’, còn cư dân mạng nước này tức giận vì ByteDance ‘quỳ gối’ quá nhanh.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123