Vào rạng sáng ngày 1/5 xảy ra một vụ tai nạn thương tâm mà nguyên nhân gây ra lại là bia rượu. Đối tượng lái chiếc xe Mercedes màu trắng mang biển kiểm soát 30F-154.78 trong lúc say đã tông vào 2 phụ nữ đi xe máy ở đoạn hầm Kim Liên (Hà Nội) và khiến cả hai thiệt mạng.

Hai người gặp nạn cùng là bạn học cấp 3 khóa 91-94, một người là cô giáo Trần Thị Quỳnh của trường Tiểu học Thái Thịnh, một giáo viên luôn được biết đến với chuyên môn tốt và sự vui tươi, chan hòa. Người còn lại, chị Đinh Thị Hải Yến, làm ở Nhà hát Kịch Việt Nam, cũng được biết đến với sự tận tụy trong công việc.

Từ hôm qua, những người bạn, những người đồng nghiệp của họ đã chia sẻ sự bàng hoàng và thương tiếc khi nghe tin sét đánh. Đau lòng nhất là khi người ta thấy những bài đăng cuối cùng của 2 người vẫn rất sống động, một người vẫn vui tươi yêu đời, một người vẫn chia sẻ chuyện của người khác kêu gọi sự giúp đỡ.

Từ hôm qua, những người bạn, những người đồng nghiệp của 2 nạn nhân trong vụ tai nạn ở hầm Kim Liên rạng sáng 1/5 đã chia sẻ sự bàng hoàng và thương tiếc khi nghe tin sét đánh.

Đau lòng nhất là khi người ta thấy những bài đăng cuối cùng của 2 người vẫn rất sống động, vẫn vui tươi yêu đời.

Bên cạnh những chia sẻ về sự mất mát thì những người bạn khóa 91-94 cũng nhắc lại thông điệp "Không lái xe khi đã uống rượu bia".

Thông điệp "Đã uống rượu bia thì không lái xe" được phát động mạnh mẽ

Như đã chia sẻ ở trên, thông điệp "Đã uống rượu bia thì không lái xe" đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong dư luận và trên các mạng xã hội sau vụ tai nạn ở hầm Kim Liên vừa qua. Hậu quả của việc lái xe khi uống rượu bia thì đã được cảnh báo từ lâu, nhưng gần đây chúng ta càng thấy rõ qua những vụ việc nghiêm trọng.

Khoảng 1 tuần trước, chiếc "xe điên" 7 chỗ Hyundai Veracuz biển kiểm soát 29A-784.09 cũng vì rượu bia mà gây tai nạn liên hoàn, trong đó gây ra cái chết thương tâm của một nữ công nhân môi trường có gia cảnh khó khăn phải đi chạy Grab kiếm thêm.

Trước đó hôm 11/4 ở Quy Nhơn (Bình Định), một doanh nhân đi xe Lexus biển tứ quý 6 cũng vì rượu bia mà không làm chủ được tay lái rồi đâm vào đám tang người quen khiến 4 người tử vong. Và còn rất nhiều vụ tai nạn thương tâm khác vì rượu bia, cho cả phương tiện là ô tô hay xe máy...

Trước những sự việc như vậy, nhiều người đã sẵn sàng lên tiếng. Trên Facebook, thành viên Quang Khải viết: "Vì chén rượu mà cuộc đời đang từ sang trọng thành sang trang. Người Việt đôi khi lấy chén rượu để làm thước đo tình cảm".

Trong khi đó, thành viên Dat Nguyen khẳng định đanh thép: "Uống rượu bia lái xe là tội ác". Và cùng chung quan điểm này, thành viên En Tidy phản ứng gay gắt: "Tù chung thân những kẻ coi thường mạng sống của người khác cũng như chính bản thân. Pháp luật không đủ sức răn đe giáo dục thì còn nhiều những nỗi thương tâm".

Thông điệp "Đã uống rượu bia thì không lái xe" đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong dư luận và trên các mạng xã hội sau vụ tai nạn ở hầm Kim Liên vừa qua.

Dư luận và cư dân mạng phát đi thông điệp: "Say xỉn lái xe là một tội ác".

Những thông điệp như thế này hy vọng sẽ thức tỉnh nhiều người.

Bên cạnh đó trong vấn đề này, có lẽ nhận thức trong cộng đồng cũng rất quan trọng. Thành viên Minh Ntt chia sẻ về văn hóa "Đã uống rượu bia thì không lái xe" trong liên hoan ăn nhậu: "Không chỉ cần nói mà cần hành động. Ít nhất hãy là tấm gương cho chính con em mình vì một thế hệ văn minh hơn".

"Nếu chỉ cần ý thức đi để uống thì đi taxi, Grab. Không nghĩ đến chuyện phải lái xe để thể hiện thì mọi chuyện sẽ không đau lòng" - thành viên Quang Trung Nguyen đưa ra giải pháp mà có lẽ ai cũng có thể thực hiện được sau những vụ việc thương tâm vừa qua.