{keywords}
Nộp lệ phí trước bạ trên hệ thống online cúa một ngân hàng (Ảnh: BIDV)

Để tạo thuận lợi cho người dân, tháng 3/2020, Tổng cục Thuế phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm nộp điện tử lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy làm thủ tục đăng ký xe tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Với hệ thống này, sau khi khai lệ phí trước bạ và nhận thông báo số tiền phải nộp, người dân có thể thực hiện thanh toán điện tử tiền lệ phí trước bạ bằng mã hồ sơ trên thông báo qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán Internet banking, Mobile banking của 7 ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế. Sau đó người dân đến cơ quan Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn, kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ trước bạ qua dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, do cơ quan Thuế truyền sang và giải quyết thủ tục đăng ký xe.

Đến tháng 8/2020, Tổng cục Thuế đã mở rộng toàn quốc dịch vụ nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy. Dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh).

Cuối tháng 12/2020, dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số đối với xe nhập khẩu cũng được đưa lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử đã thu hút người dân sau một thời gian triển khai.

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, trong 6 tháng đầu năm 2021, đã có trên 95.000 giao dịch nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên cả nước qua hình thức ibanking và mobile banking, với tổng số tiền lệ phí trước bạ đã nộp điện tử là trên 2.000 tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 3/2021, khi tổng kết 1 năm triển khai thí điểm nộp phí trước bạ ô tô, xe máy online, Tổng cục Thuế cũng cho biết, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, số lượng ô tô, xe máy giao dịch nộp lệ phí trước bạ bằng phương thức điện tử đạt gần 20.000 phương tiện, tương ứng với số tiền lệ phí trước bạ đã nộp điện tử là 438,7 tỷ đồng.

Trong khi đó, ở các địa phương còn lại, số lượng giao dịch nộp lệ phí trước bạ điện tử là gần 185.000, tương ứng với số tiền lệ phí trước bạ đã nộp điện tử 1.172,6 tỷ đồng. Dù con số này còn chưa chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số phương tiện đã đăng ký với cơ quan Cảnh sát giao thông, nhưng nó cũng cho thấy người dân bước đầu đã làm quen và sử dụng phương thức này.

Theo đánh giá, dịch vụ công trực tuyến về đăng ký trước bạ, đăng ký ô tô, xe máy đã giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính và góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Hệ thống này sẽ được Tổng cục Thuế phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Văn phòng Chính phủ tiếp tục nâng cấp hoàn thiện hệ thống ứng dụng trao đổi dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy để đảm bảo dữ liệu điện tử được truyền nhận kịp thời, đầy đủ, đồng thời, đa dạng các hình thức thanh toán để phục vụ nhu cầu người dân, doanh nghiệp.

Duy Vũ

Nộp lệ phí trước bạ ô tô xe máy điện tử hút người dân tham gia

Nộp lệ phí trước bạ ô tô xe máy điện tử hút người dân tham gia

Thuận tiện và tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử đã thu hút người dân sau một thời gian ngắn triển khai.