Thu nhập giảm, tài xế công nghệ hoạt động cầm chừng

Một số tài xế công nghệ cho biết thu nhập giảm vì nhiều lý do, do đó nhiều người chọn cách tắt ứng dụng vào giờ cao điểm khiến khách hàng gọi xe khó khăn hơn.

Trong lúc chở khách, anh Huỳnh Chánh Tr., tài xế GrabBike, cho hay ngày trước đổ đầy bình xăng xe chỉ mất khoảng 50-60 ngàn, hiện nay đã lên hơn 100 ngàn đồng, vì vậy ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập.

Sau khi trừ chi phí, mỗi ngày anh thu về chỉ khoảng 300-350 ngàn đồng, thấp hơn so với mức 400-500 ngàn trước đây.

Khi xăng tăng giá, nhiều tài xế chọn cách tắt ứng dụng vào những giờ cao điểm kẹt xe để tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

“Anh xem một số tuyến đường trung tâm Sài Gòn vào giờ cao điểm sẽ có khá nhiều tài xế dừng lại không chạy, tắt app”, anh Tr. nói.

Khi giao thông ùn ứ, tài xế chạy được ít cuốc hơn, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn nhưng giá cước lại không tăng, dẫn đến việc một số người chọn cách tắt ứng dụng.

Thu nhập giảm, tài xế công nghệ hoạt động cầm chừng
Tài xế công nghệ chờ lấy món tại một quán cà phê tại TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Nhóm tài xế 4 bánh càng chịu ảnh hưởng hơn bởi giá nhiên liệu. Anh Ng., tài xế đối tác của be, cho hay trước đây để đổ đầy bình xăng, anh chi khoảng 1,2 triệu đồng, trong khi hiện nay phải trả 1,5-1,6 triệu. Điều này khiến anh phải tính toán rất kỹ khi nhận cuốc xe.

Giá xăng tăng không phải là nguyên nhân chủ yếu, song góp phần khiến nguồn cung tài xế không dồi dào như trước. 

Chị Vân, nhân viên một công ty công nghệ tại Quận 7 (TP.HCM), cho biết việc đặt xe công nghệ, nhất là xe 4 bánh, ngày càng khó. Từ khu vực đường Phạm Văn Nghị, chị hầu như rất khó gọi xe đi sân bay hay ra trung tâm thành phố.

Không riêng xe ô tô, việc đặt cuốc xe hai bánh cũng không hề suôn sẻ. Chị Uyên, nhân viên văn phòng ở Quận 1 (TP.HCM), thường xuyên gặp tình trạng tài xế huỷ cuốc gọi đồ ăn vào giờ trưa. Do đó, chị phải chuyển từ việc đặt trên một ứng dụng phổ biến sang một nền tảng khác chuyên biệt về đồ ăn.

 

Tài xế Tr. cho biết, việc chạy xe ở các khung giờ cao điểm vừa mệt mỏi, mất thời gian, lại không được thưởng thêm khiến anh ít nhận cuốc hơn. Theo anh, hiện nay chỉ khi chạy vào khu vực trung tâm như Quận 1 và Quận 3 vào giờ cao điểm, ứng dụng mới tăng giá hành khách. 

Dĩ nhiên việc cân đối giá cả không hề dễ dàng đối với các nền tảng gọi xe. Ông Phùng Tuấn Đức, CEO Gojek Việt Nam, cho hay tâm lý chung của tài xế vẫn muốn thu nhập tăng, song nếu tăng giá vô tội vạ sẽ khiến khách hàng e dè hơn khi gọi xe. Khi khách hàng rời ứng dụng, chắc chắn cả tài xế lẫn nền tảng vận hành đều bị ảnh hưởng.

Do đó, để thu hút tài xế, các nền tảng thường chọn cách thưởng thêm cho những người hoạt động tích cực, vì vậy những lái xe càng hiệu quả càng có thu nhập cao.

Ông Tuấn Đức thừa nhận trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, việc cân đối giá cước để bảo đảm quyền lợi 3 bên chính là bài toán không hề dễ dàng.

CEO Gojek Việt Nam cho biết tài xế trên nền tảng này vẫn duy trì ở mức ổn định. Riêng với nhóm đối tác xe 4 bánh, có một số nguyên nhân khiến họ rời ứng dụng như: nhiều người đã trả xong chi phí trả góp xe nên bắt đầu làm công việc khác, việc phải đăng ký kinh doanh bằng xe biển vàng cũng khiến nhiều người e dè.

Dù thu nhập giảm so với trước, song anh Tr. cho hay vẫn tiếp tục hành nghề. Anh đã bỏ công việc vận hành máy ở xưởng sản xuất bao bì để chọn nghề tự do thời gian và ít ảnh hưởng sức khoẻ hơn. Đến nay, thu nhập chính của gia đình vẫn từ tiệm bánh của vợ anh, để vợ chồng cùng nhau nuôi hai con đang tuổi ăn học.

“Nghề này tự do nên tôi có thể giúp gia đình việc này việc kia bất kỳ lúc nào, khi có thời gian thì có thể “cày” nhiều hơn để kiếm thêm”, anh tâm sự.

Hải Đăng

Ứng dụng gọi xe tìm mọi cách giữ chân tài xế công nghệ

Ứng dụng gọi xe tìm mọi cách giữ chân tài xế công nghệ

Giá xăng tăng cao khiến áp lực của tài xế ngày càng nhiều hơn. Các hãng gọi xe tìm mọi cách giữ chân tài xế bằng các chương trình hỗ trợ, giảm chiết khấu khi khó có thể tăng giá dịch vụ.

 
List comment
 

Tại mùa trao giải Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ thông tin lần thứ 9, Elcom tiếp tục ghi danh tại hai hạng mục lớn.

 

Nói về tương lai việc làm với các sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến cho rằng, chỉ vài năm nữa hàng trăm triệu người sẽ bị người máy thay thế.

 

Các gian hàng từ nước ngoài ngày càng phổ biến hơn trên các sàn TMĐT tại Việt Nam. Tỷ lệ người dùng mua sắm nguồn hàng từ nước ngoài liên tục tăng trong thời gian trở lại đây.  

 

Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty cổ phần Lumi Việt Nam vừa được ký kết.

 

Bắt nhịp xu hướng Multi Cloud với thế giới, doanh nghiệp Việt cần những chiến lược chuyển đổi tối ưu nhất từ các nhà cung cấp dịch vụ. Trong bối cảnh đó, CMC Telecom đã có nhiều động thái nâng cao “nội lực” đồng hành với doanh nghiệp “lên mây”.

 
 

Chainalysis chấm Việt Nam 1 điểm, mức điểm tuyệt đối, trên bảng xếp hạng chỉ số chấp nhận tiền điện tử 2022 vừa được công bố.  

Cùng gia nhập Viettel khi tuổi đời còn rất trẻ, Chu Quang Khánh và Phạm Dương Nam đều không nghĩ mình sẽ góp mặt trong những dự án gìn giữ an ninh quốc gia, bảo vệ tổ quốc.

Phòng thí nghiệm trọng điểm Smart Grids (lưới điện thông minh) tại Đại học Công nghiệp TP.HCM sẽ giúp cho 350 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm của trường nắm vững nguyên lý vận hành và sự phức tạp của mạng lưới điện hiện đại.

Theo thông tin từ cơ quan thường trực Đề án 06, từ việc kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện đã xác thực đúng được thông tin của 555.602 thuê bao VinaPhone, 509.535 thuê bao Viettel và 1.492 thuê bao MobiFone.

iOS 16.1 Beta 1 đã có ngay rất nhiều cập nhật đáng chú ý, gồm lựa chọn chỉnh sửa màn hình chính, khả năng xóa Wallet, hay mở rộng hỗ trợ hiển thị phần trăm pin.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123