Thu phí 'nắng nóng', Grab nhận phản ứng gay gắt từ hành khách

Grab mới đây thông báo tăng phụ phí với lý do 'thời tiết nắng nóng gay gắt' dành cho khách hàng đi xe 2 bánh và nhận về nhiều phản ứng trái chiều của mọi người. 

Không ít người bất bình bởi trong khi khách hàng đã chịu giá cước cao còn phải gánh thêm nhiều loại phí.

Tài xế có được hưởng trọn số tiền phụ phí nắng gắt?

Vài ngày trở lại đây, thông tin Grab phụ thu thêm phí "thời tiết nắng nóng gay gắt", cước xe tăng thêm 3.000 tới 5.000 đồng đã khiến nhiều khách hàng xôn xao.

Cụ thể, từ ngày 6/7, hãng xe công nghệ Grab áp dụng chính sách phụ thu phí thời tiết nắng nóng 3.000-5.000 đồng với các dịch vụ GrabBike, GrabFood nhằm hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế khi thực hiện các đơn hàng.

 Thu phí nắng nóng, Grab nhận phản ứng từ hành khách: Cõng phí tắc đường, trời mưa, giờ lại thêm trời nắng?! - Ảnh 1.

Theo đó, tại Hà Nội và TP.HCM, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart. Còn với dịch vụ GrabExpress là 3.000 đồng một đơn hàng.

Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế..., Grab phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Động thái phụ thu thêm loại phụ phí "nắng nóng gay gắt" được xem chỉ là một trong nhiều loại phí mà các khách hàng sử dụng dịch vụ Grab phải gánh chịu. Bởi trước đó, Grab từng tiến hành thu từ khách hàng phụ phí đối với các cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe đêm khuya, cuốc xe trong thời điểm kẹt xe, ngập nước, thời điểm Tết Nguyên đán... Chưa hết, GrabBike tới đón khách, nếu phải chờ quá 5 phút, Grab còn thu thêm khách hàng khoản phí chờ chừng 2.000 đồng.

Việc phụ thu thêm phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" cũng khiến chính các tài xế đối tác của Grab cũng tỏ thái độ không hài lòng, bởi đáng ra các tài xế là người được hưởng khoản phí này vì họ là những người trực tiếp chịu cảnh nắng nôi cực nhọc trên đường. Thế nhưng, theo chia sẻ của một số tài xế Grab thì mức phụ phí nắng nóng tài xế được hưởng chỉ có 2.000 đồng/cuốc xe hoàn thành, khoản còn lại chảy vào túi Grab.

Ngay sau khi thông báo phụ thu thêm loại phí nắng nóng của Grab được chia sẻ đã nhận về nhiều phản ứng trái chiều từ khách hàng. Một số người đồng tình với việc phụ thu trong những ngày nắng nóng để hỗ trợ các tài xế đối tác.

"Nắng nóng gay gắt, ra đường tí thôi đã muốn ngộp thởi nên phụ thu thêm vài nghìn đồng cho tài xế cũng được. Nhưng chắc chắn là tiền này được cộng riêng cho tài xế không hay lại chia phần trăm cho Grab. Chứ hành khách thì gánh còng lưng các loại phí mà tài xế chẳng có chính sách ưu đãi, hỗ trợ mà tiền toàn đổ về túi Grab là không chấp nhận được", tài khoản D.K chia sẻ.

 

Chị Minh Hải cũng đồng ý với việc phụ thu thêm trong điều kiện thời tiết nắng nóng với điều kiện số phụ phí này các tài xế đối tác của Grab sẽ được hưởng trọn vẹn, "Thu 5.000 đồng cũng không đáng là bao chỉ là thêm cho các bác tài chai nước mát. Nhưng tôi mong 5.000 đồng chi phí đó sẽ chuyển nguyên vẹn cho các tài xế và không bị chia % cho Grab".

TP.HCM có 2 mùa mưa nắng, như thế nào gọi là nắng gắt?

Tuy nhiên không ít người cũng bày tỏ băn khoăn và thắc mắc điều kiện thời tiết như thế nào thì được coi nắng nóng để tính phí. Trong thông báo của Grab không hề nêu rõ ngưỡng nhiệt độ ra sao thì được xem là nắng nóng gay gắt.

Anh Quân (Hà Nội) một người thường xuyên sử dụng ứng dụng gọi xe của Grab bày tỏ thắc mắc về điều kiện thời tiết như thế nào sẽ bị tính phụ thu nắng nóng và nó được xác định tại thời điểm đón khách hay thời điểm kết thúc hành trình. "Mình không phản đối việc phụ thu nắng nôi để hỗ trợ tài xế tuy nhiên cần có điều kiện rõ ràng như nhiệt độ bao nhiều, thời tiết như thế nào thì sẽ tính là nắng nóng gay gắt chứ không thể chỉ dựa vào cái thông báo chung chung như thế rồi "móc túi" khách hàng. Ví dụ TP.HCM thời tiết nắng nóng quanh năm vậy cứ nắng là tính khoản phụ thu này hay sao. Mơ hồ quá". 

Không bằng lòng với chính sách này, chị Mai Anh lên tiếng cho rằng động thái này của Grab chỉ là cớ để hãng tăng giá cước khi không có căn cứ rõ ràng "thời tiết thế nào được coi là nắng nóng". "Thời tiết mưa nắng thất thường, ví dụ lúc bắt xe ở quận này đang nắng gay gắt nhưng khi đi sang quận khác thì lại âm u, thậm chí đổ mưa rào vậy có bị tính phụ thu "nắng nóng gay gắt" hay không. Trời mưa cũng tăng giá, nắng cũng tăng giá nhưng lại thường xuyên bị huỷ chuyến, không tìm được tài xế. Bản thân mình nghĩ dịch vụ phải đi đôi với số tiền khách hàng bỏ ra chứ các khoản phí thì khách hàng chịu nhưng trải nghiệm không tốt cũng tự khách hàng lo như vậy là không chấp nhận được", chị Mai Anh phàn nàn. 

 Thu phí nắng nóng, Grab nhận phản ứng từ hành khách: Cõng phí tắc đường, trời mưa, giờ lại thêm trời nắng?! - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Là người thường xuyên sử dụng xe công nghệ để di chuyển đi làm hàng ngày, chị Bùi Hạnh (TP.HCM) cũng không đồng tình với việc thu thêm phụ phí nắng nóng. Bởi theo chị Hạnh, ở TP.HCM chỉ có hai mùa mưa và mùa nắng. Vậy việc thu thêm phụ phí này quả thật chỉ là chiêu "móc túi" khách hàng trong khi các tài xế lại không hề được hưởng trọn vẹn số tiền đó. 

"Nếu thực sự muốn hỗ trợ thêm cho các tài xế đối tác thì chính Grab có thể giảm chút phần trăm chiết khấu thu từ tài xế hoặc tăng thêm chiết khấu từ bên đối tác là nhà hàng thay vì bắt khách hàng gánh phí. Hiện cước phí của Grab khá cao, khách hàng cõng thêm hàng loạt khoản phí từ đêm khuya, trời mưa, tắc đường, giờ cả trời nắng... là không chấp nhận được", chị Hạnh cho biết.

Ngoài ra chị Hạnh cũng chia sẻ thêm, thời gian gần đây chị đã cài thêm một số ứng dụng đặt xe công nghệ khác để có thêm nhiều sự lựa chọn. Thậm chí, một số giờ cao điểm chị đã gọi cả taxi truyền thống để di chuyển. Điều chị Hạnh bất ngờ đó là cước phí của các ứng dụng gọi xe khác hoặc taxi truyền thống cũng chỉ xấp xỉ Grab, đôi lúc còn rẻ hơn từ 10.000 - 30.000 đồng.

(Theo Tổ quốc)

Grab áp "phụ phí nắng nóng" đối với nhiều dịch vụ

Grab áp "phụ phí nắng nóng" đối với nhiều dịch vụ

Grab áp dụng "phụ phí nắng nóng" với nhiều dịch vụ xe hai bánh, người dùng phải trả thêm 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành, nếu thời tiết nắng nóng gay gắt.  

 
List comment
 

Để các thiết bị liên tục phá vỡ các giới hạn về hiệu năng, các kỹ sư bán dẫn tìm ra một phương pháp đơn giản: làm các con chip ngày càng to ra.

 

Các hệ thống lưu trữ trên đám mây thương mại của của Cơ quan quản lý nước quốc gia tại Singapore kiểm soát lượng nước sử dụng và rò rỉ, đưa ra tư vấn cho các hộ gia đình.

 

Vương quốc Anh đã sớm nhìn nhận công nghệ điện toán đám mây là yếu tố nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

 

Lục quân Mỹ đang phát triển một loại áo lót chiến thuật dành cho nữ quân nhân; nếu được phê duyệt trong mùa thu tới đây sẽ là áo ngực đồng phục đầu tiên trong lịch sử mà quân đội Mỹ cung cấp cho nữ binh sĩ.

 

Công cụ chatbot hiện đại nhất của Meta đưa ra nhiều quan điểm trái chiều khi được hỏi về CEO Mark Zuckerberg.

 
 

Từ đầu năm nay, rất nhiều các tập đoàn công nghệ đã tuyên bố cắt giảm một số phúc lợi do ảnh hưởng của đại dịch.

Theo chuyên gia RMIT, các vị trí được trả lương cao trong lĩnh vực CNTT đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt như phân tích dữ liệu, DevOps (vận hành phần mềm), học máy hoặc AI.

Chia sẻ trong một podcast, CEO SpaceX cho biết ông và cả công ty từng bị cảnh sát kiểm tra liên tiếp vì nghi sử dụng chất cấm.

Tương tự như 'văn hóa giường nệm' Huawei, 'văn hóa lều' của Alibaba nổi lên chính vì nhiệt huyết theo đuổi công việc và cống hiến hết mình.

Theo đại diện Samsung Điện tử, tập đoàn đang chuẩn bị làm thử các sản phẩm lưới bóng chíp bán dẫn và sẽ sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam ở Thái Nguyên.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123