Nhỡ một ngày bạn đi làm nhưng quên mang ví tiền thì sao? PV ICTnews từng vài lần bị như vậy nhưng vẫn… sống sót nhờ mượn tiền của bạn bè. Tuy nhiên có một ngày, nhân dịp ngân hàng nhà nước khuyến khích thanh toán không tiền mặt, tôi bỗng nảy ra ý thử không mang bóp tiền xem mình sẽ sống ra sao. Và đây là hành trình một ngày của tôi với chỉ chiếc điện thoại trên tay.

6 giờ sáng: Sau khi chạy nhẹ vài vòng ở công viên gần nhà, tôi ra một cửa hàng gần đó mua đồ ăn sáng. Tôi mua bánh mì sandwich, táo Mỹ để làm món bánh mỳ kẹp. Vì không mang ví tiền, tôi thanh toán bằng cách trừ điểm vào tài khoản VinID, trong đó có tiền tôi đã nạp trước.

Đi mua ít bánh sandwich và táo, cộng với bơ đậu phộng và phô mai ở nhà là có phần ăn sáng nhẹ nhàng.

Đi mua ít bánh sandwich và táo, cộng với bơ đậu phộng và phô mai ở nhà là có phần ăn sáng nhẹ nhàng.

Đi mua ít bánh sandwich và táo, cộng với bơ đậu phộng và phô mai ở nhà là có phần ăn sáng nhẹ nhàng.

10 giờ sáng: Đang ở cơ quan. Tầm giờ này tôi thường kiếm gì đó để ăn nhẹ. Thường tôi sẽ ghé cửa hàng tiện lợi để mua chuối hay sữa chua nếp cẩm. Tuy nhiên hôm nay không mang tiền nên tôi ghé tiệm trà sữa, vì biết chắc ở đó cho thanh toán bằng ví Moca - ví này có tiền đã nạp trước đó.

Quét mã QR Code rất nhanh chóng và tôi có ly trà sữa kem cheese béo ngon.

Quét mã QR Code rất nhanh chóng và tôi có ly trà sữa kem cheese béo ngon.

12 giờ trưa: Bắt đầu đói bụng. Thường tôi đi ăn cùng đồng nghiệp nhưng hôm nay không mang tiền nên sẽ đặt đồ ăn về. Trời nắng nên ăn trong phòng máy lạnh vẫn thích hơn dang nắng.

Đặt đồ ăn trưa qua ứng dụng để khỏi dang nắng và mà lại được ngồi phòng máy lạnh.

Đặt đồ ăn trưa qua ứng dụng để khỏi dang nắng và mà lại được ngồi phòng máy lạnh.

Đang ăn thì thấy cuộc gọi nhỡ của sếp. Tôi gọi điện lại thì máy hết tiền trong tài khoản. Tôi nạp tiền bằng ứng dụng ViettelPay.

Hết tiền điện thoại, tôi phải nạp 100.000 đồng từ ViettelPay - ứng dụng tôi đã liên kết thẻ ngân hàng từ trước.

16 giờ: Tôi ra cà phê với bạn. Tại đây, tôi dùng Samsung Pay để trả tiền thức uống.

Thanh toán bằng Samsung Pay. Điện thoại và máy POS chỉ cần đặt gần nhau là có thể thanh toán.

Đang ngồi cà phê, lướt Facebook thì thấy một người bạn đăng thông tin về một quyển sách rất hay. Tôi nghĩ ngay đến việc mua sách, và mở ứng dụng Tiki. Tôi chọn thanh toán bằng thẻ tín dụng, giao hàng trong 2 giờ.

Lướt Facebook thấy bạn giới thiệu cuốn sách hay...

...tôi liền đặt sách qua Tiki, giao hàng trong 2 giờ...

Thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Trong lúc ngồi cà phê, vợ tôi gọi điện nhờ... mua gạo. Thường sau giờ làm tôi sẽ ghé siêu thị để mua, tuy nhiên lần này tôi mở ứng dụng Bách hoá Xanh, đặt mua gạo, sau đó chọn thanh toán bằng thẻ tín dụng. Tối hôm đó về nhà tầm 15 phút thì gạo đã được giao.

Tìm mua gạo qua ứng dụng...

...sau đó thanh toán bằng thẻ ngân hàng...

...tối đó về thì được giao hàng tới cửa nhà. Dù hàng mua của Bách hoá Xanh nhưng logo của Điện máy Xanh, cũng... không sao. Hehe.

18 giờ 30: Sau một ngày làm việc khá mệt, tôi quyết định sẽ đặt xe để có người chở mình về nhà. Một lần nữa tôi không cần phải móc ví vì tiền đã nạp sẵn trong ứng dụng. Tối đó tôi về nhà, kết thúc một ngày sinh hoạt không cần dùng tiền mặt.

Đặt xe chở về nhà, lần này vẫn không móc ví vì tiền trong tài khoản đã được vợ nạp cho trước đó!

Để thực hiện bài viết này, tôi đã cài thêm một vài ứng dụng để đa dạng lựa chọn. Trên thực tế, tôi chỉ dùng vài ứng dụng chủ yếu, là các ứng dụng có nhiều chức năng, hoặc đơn giản là ứng dụng nào… vợ nạp tiền cho thì lấy ra dùng.

Trước đây, chỉ khi vào các hàng quán sang trọng mới có các phương thức thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều hàng quán nhỏ lẻ đã áp dụng nhiều hình thức thanh toán khác nhau cho khách lựa chọn. Trong khuôn khổ bài viết giới hạn thời gian, tôi không có điều kiện để đi hết các quán nhỏ hay tất cả các ví điện tử, tuy nhiên sẽ có bài viết sâu hơn vào dịp sau.