Có một điều ít khi bạn để ý, đó là quảng cáo mua sắm đôi khi xuất hiện rất đúng lúc và đúng thời điểm. Ví dụ, nếu bạn mua một chiếc điện thoại giá 5-6 triệu đồng, ngay lập tức hôm sau khi bạn lướt web, bạn có thể nhìn thấy những quảng cáo đại loại như "những chiếc smartphone tầm trung tốt nhất" hay giới thiệu về một chiếc smartphone tầm trung có giá bán khoảng 5-6 triệu đồng.

Nói cách khác, Google đang theo dõi lịch sử giao dịch, mua hàng hay thậm chí cả tìm kiếm về các món hàng trên mạng của bạn. Tất nhiên những thông tin này được Google khẳng định nhằm cá nhân hóa tài khoản và hãng cam kết không dùng cho hoạt động quảng cáo. Nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại.

Rất may Google cung cấp cho người dùng những tùy chọn cá nhân để tắt lịch sử tìm kiếm, vị trí, thu thập dữ liệu cá nhân,… và cả danh sách những tìm kiếm mua hàng của bạn.

Đại diện Google chia sẻ với Business Insider: "Để giúp bạn có thể dễ dàng xem và theo dõi các giao dịch mua, đặt hàng và đăng ký thuê bao ở một nơi, chúng tôi đã tạo ra một trang riêng để bạn có thể theo dõi. Bạn có thể xóa thông tin này bất cứ lúc nào. Chúng tôi không sử dụng bất cứ thông tin nào của bạn để phát quảng cáo, kể cả hóa đơn hay xác nhận trên trang mua hàng".

Tất nhiên, bạn sẽ khó có thể ngăn Google không theo dõi và tạo ra các danh sách mua hàng. Nhưng người dùng vẫn có thể ngăn Google truy cập và sử dụng thông tin này trên các ứng dụng, dịch vụ của hãng hoặc cho mục đích khác. Nói cách khác, bạn sẽ không thể hỏi trợ lý Google Assistant về thời điểm giao hàng hay đặt một món hàng như trước kia.

Còn dưới đây là cách giúp bạn có thể ngăn Google sử dụng dữ liệu lịch sử mua sắm của bạn:

Bước 1: Từ trang chủ Google.com. hoặc Google.com.vn, bạn nhấn vào nút Settings (Cài đặt) ở góc dưới bên phải.

Bước 2: Sau đó chọn mục Search Settings (Cài đặt tìm kiếm).

Bước 3: Dưới mục Private results (Kết quả cá nhân) bạn click vào tùy chọn Do not use private results (Không sử dụng kết quả cá nhân).

Ngoài ra bạn có thể truy cập trực tiếp vào trang lịch sử tìm kiếm để ngăn Google dùng kết quả tìm kiếm của bạn để cung cấp các đề xuất và kết quả liên quan.

Nhấn vào mục Lịch sử tìm kiếm

Nhấn vào tùy chọn Quản lý hoạt động để chuyển sang cài đặt hoạt động của tài khoản

Chọn vào mục Kiểm soát hoạt động

Gạt nút xanh để tắt các hoạt động web và ứng dụng để ngăn Google theo dõi lịch sử truy cập trang web và ứng dụng của Google

Nhấn vào nút Tạm dừng

Ngoài ra, bạn có thể xóa hoạt động tìm kiếm trong ngày ngay tại mục Lịch sử tìm kiếm

Lưu ý rằng, thủ thuật này sẽ không xóa thông tin mà Google đã lưu trữ hoặc thậm chí Google đã theo dõi các giao dịch mua hàng của bạn trong tương lai. Nhưng mẹo nhỏ trên sẽ ngăn Google sử dụng thông tin cá nhân hay lịch sử mua hàng trong kết quả tìm kiếm để bán cho các bên quảng cáo.

Tiến Thanh