Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng đã tiếp lãnh đạo của hai trường Đại học Waseda và Đại học Hiroshima.

Theo thông tin từ Cổng thông tin Chính phủ, tại các cuộc tiếp, Thủ tướng Chính phủ khẳng định việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu tình hình mới là chủ trương quan trọng, nhất quán của Việt Nam trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng nguồn nhân lực có đủ năng lực, chuyên môn và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ làm việc với trường đại học tại Nhật Bản. Ảnh: Chinhphu

Đại học Waseda là một trong những trường đại học có danh tiếng và uy tín của Nhật Bản và thế giới, có truyền thống lâu đời, là nơi đào tạo nhiều chính khách, lãnh đạo, doanh nhân nổi tiếng của Nhật Bản. Cùng với đà phát triển tốt đẹp trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam-Nhật Bản, quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Đại học Waseda đang ngày càng được tăng cường sâu rộng dưới nhiều hình thức. Đại học Waseda đã đào tạo nhiều cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn trường tiếp tục có những chương trình hợp tác cụ thể, thực chất hơn với phía Việt Nam, như cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam, thực hiện các chương trình theo đặt hàng của Chính phủ về tiếp nhận du học sinh, cán bộ Việt Nam, hợp tác cụ thể với các đối tác là viện, trường của Việt Nam. 

Đại học Hiroshima là một trường đại học quốc gia của Nhật Bản nằm ở thành phố Hiroshima. Trường đã và đang phối hợp với một số trường đào tạo, trường đại học của Việt Nam trong việc đào tạo và tiếp nhận nhiều du học sinh Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, luật, khoa học kĩ thuật, nghiên cứu…

Tiếp Phó Hiệu trưởng Phụ trách Đối ngoại của Đại học Hiroshima, ông Shinji Kaneko, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam đang ưu tiên chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng sạch, chuyển đổi số, xây dựng các thành phố thông minh nên rất cần các nhân lực chất lượng cao trong những ngành này. Đây cũng là thế mạnh của các trường đại học của Nhật Bản nói chung và Đại học Hiroshima nói riêng.

Lãnh đạo Đại học Hiroshima cho biết thế mạnh của trường là nghiên cứu và thử nghiệm các dự án tự động hoá, áp dụng trong chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải. Đặc biệt, đây là đơn vị hàng đầu trong xuất khẩu các dự án, mô hình thành phố thông minh. Nhà trường có những liên kết chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp lớn như Shumitomo, Daikin và có nhiều giáo sư là người Việt Nam.

Thủ tướng bày tỏ ủng hộ Đại học Hiroshima và mong muốn sớm có một hoạt động hợp tác để xây dựng thí điểm thành phố thông minh ở Việt Nam bởi đây là ưu tiên của Việt Nam trong phát triển đô thị. Cùng với đó, trường có thể làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm hợp tác thí điểm về vấn đề quản trị công theo kinh nghiệm Nhật Bản; hợp tác tuyển sinh, đào tạo với các đại học của Việt Nam.

D.V

Chuyển đổi số để Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại”

Chuyển đổi số để Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại”

Chương trình Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 hướng đến đưa Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại” với chuyển đổi số là nền tảng phát triển, đổi mới sáng tạo.