Thương mại điện tử châu Á bùng nổ vì dịch bệnh

Các nhà bán lẻ thương mại điện tử khắp châu Á ghi nhận tăng trưởng doanh thu bùng nổ trong thời kỳ dịch bệnh do người tiêu dùng phải ở nhà do lệnh phong tỏa.  

Thương mại điện tử châu Á bùng nổ vì dịch bệnh

Chính sách phong tỏa, cách ly xã hội khiến các cửa hàng phải đóng cửa và mang đến cơ hội bất ngờ cho các nền tảng thương mại điện tử mà người dùng chưa từng ghé qua. Theo nhà cung cấp giải pháp quảng cáo số Criteo, nghiên cứu của hãng cho thấy hơn 50% khách hàng có ý định mua sắm trực tuyến như hệ quả của dịch bệnh, so với 17% nói sẽ mua ít đi.

Ông Zhou Junjie, Giám đốc Thương mại Shopee, chia sẻ nhu cầu đối với các sản phẩm y tế cụ thể là khẩu trang, nước rửa tay và nhu yếu phẩm như thực phẩm đóng hộp đều tăng. Shopee được hưởng lợi ích rõ rệt từ đại dịch khi tổng giá trị giao dịch tăng 74,3% đạt 6,2 tỷ USD trong quý đầu năm 2020, tổng số đơn hàng chạm mốc 429,8 triệu, tăng 111,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Shopee tung ra chương trình miễn phí giao hàng khi mua đồ làm bếp, làm việc và giải trí. Công ty mẹ Sea Group đang muốn mở rộng kinh doanh và có thể thâu tóm doanh nghiệp khác. Theo ông Zhou, dịch bệnh đã đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang lối sống trực tuyến sâu rộng và không thể đảo ngược.

Những "tay chơi" trong ngành cũng nhanh chóng giới thiệu các chiến dịch nắm bắt sự chuyển đổi này và để đối phó với tiêu thụ giảm sút nói chung trên toàn cầu. CapitaLand, một trong các tập đoàn bất động sản lớn nhất châu Á, thông báo sẽ mở nền tảng thương mại điện tử mới mang tên eCapitalMall với sự tham gia của nhiều nhà bán lẻ có cửa hàng đặt trong các trung tâm thương mại của hãng.

Tại Trung Quốc, các nền tảng thương mại điện tử góp mặt trong sự kiện mua sắm mới DoubleFive, mang về 2,2 tỷ USD doanh thu trong 24 giờ đầu tiên, theo Ủy ban Thương mại Thượng Hải. Hàng tỷ nhân dân tệ dưới hình thức phiếu giảm giá, chiết khấu được phân phát trong chiến dịch dự kiến kéo dài 2 tháng. Các nhà bán lẻ điện tử sẽ hợp sức với cửa hàng để bán các mặt hàng giá trị lớn như xe hạng sang.

Công ty quản trị đầu tư Invesco chỉ ra tại Trung Quốc, tỉ lệ tiếp cận bán lẻ trực tuyến đã chạm mốc 28,2% trong quý đầu năm 2020, tăng từ 23% của một năm trước đó. William Yuen, Giám đốc Đầu tư Invesco, nhận định các nhà bán lẻ điện tử sẽ tiếp tục giành thị phần trên thị trường bán lẻ và có nhiều nỗ lực trong phát triển, hoàn thiện tương tác với khách hàng để bảo đảm hàng hóa được mua bán nhiều hơn qua mạng.

Thách thứ họ phải đối mặt khi mua sắm trực tuyến bùng nổ là dịch bệnh làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khi các quốc gia phải đóng cửa để khống chế virus. Nhiều hãng phải xây dựng lại mô hình chuyển phát hàng hóa từ nhà kho tới người dùng cuối.

 

Arne Jeroschewski, đồng sáng lập dịch vụ theo dõi bưu kiện Parcel Perform, chia sẻ về khó khăn do đại dịch gây ra: một số nhà kho phải đóng cửa vì nhân viên có triệu chứng, dẫn tới thời gian chết tăng lên, tăng thêm vấn đề trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, còn có sự không ăn nhập về hàng hóa. Mọi người mua những thứ khác với trước đây nên nhiều danh mục đã hết hàng và không thể về hàng lại nhanh chóng.

Sachin Kapur, Giám đốc Tiếp thị cao cấp tại Coupang, một trong các công ty thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc, cho biết họ phải nỗ lực hơn để giữ lời hứa với khách hàng. Họ tạo ra quy trình vô cùng chi tiết trên toàn tổ chức để bảo đảm an toàn cho nhân viên và vệ sinh là ưu tiên cao nhất và chuyển nhiều hàng hóa nhất có thể.

Các công ty cũng bắt tay để vượt qua thách thức mà đại dịch gây ra. Chẳng hạn, “kỳ lân” Bukalapak của Indonesia phối hợp với Grab và Gojek để tiếp cận khách hàng. Anugrah Mardi Honesty, Giám đốc Quảng cáo hiển thị của Bukalapak, nói họ có nhiều sáng kiến để giữ chân khách hàng như tặng phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo hay tùy chọn giao hàng ngay lập tức.

Gojek ghi nhận giao dịch trên dịch vụ giao đồ ăn GoFood tăng trưởng 10% từ đầu tháng 5 so với cuối tháng 4, một số thương gia còn có mức tăng trên 30%. Hãng cũng bổ sung dịch vụ mua sắm tại các cửa hàng hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, Gojek kết hợp với Bộ Nông nghiệp Indonesia hỗ trợ nông dân địa phương và tiểu thương để đưa hàng hóa lên mạng và tiêu thụ.

Theo Clement Lee, đồng sáng lập Synagie Corporation, dịch bệnh đã thay đổi cơ bản thói quen và lối sống của khách hàng và dự kiến còn tồn tại sau khi khủng hoảng y tế kết thúc. “Mọi người sẽ làm việc tại nhà và mua sắm tại nhà, dẫn đến cơ hội lớn trong thương mại điện tử mà doanh nghiệp nào cũng phải nắm bắt”, ông chia sẻ.

Du Lam (Theo Nikkei)

Shopee, Lazada tiếp tục cho đối thủ “hít khói” tại Đông Nam Á

Shopee, Lazada tiếp tục cho đối thủ “hít khói” tại Đông Nam Á

Hai nhà bán lẻ thương mại điện tử Shopee và Lazada của Singapore nới rộng khoảng cách về lưu lượng truy cập với các đối thủ khác tại thị trường Đông Nam Á.

 
List comment
 
Viettel Telecom đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp chủ đạo kiến tạo xã hội số
icon

Nhân dịp kỉ niệm 20 năm Ngày truyền thống, Viettel Telecom đặt mục tiêu chuyển dịch thành một doanh nghiệp viễn thông số, có dịch vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng số 1 tại Việt Nam.

 
Vì sao các mạng xã hội Trung Quốc đồng loạt hủy phát sóng ra mắt iPhone 12?
icon

Những khán giả Trung Quốc thức đêm xem ra mắt iPhone 12 phải “chưng hửng” vì hàng loạt mạng xã hội lớn hủy phát sóng mà không rõ lý do.  

 
Mỹ: Tòa án thông báo xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp về TikTok
icon

Tòa phúc thẩm khu vực Quận Columbia đã nhất trí nhanh chóng xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ về phán quyết của thẩm phán ngăn chặn lệnh cấm tải ứng dụng TikTok.

 
Hơn 100 ngàn người Việt tham gia giải chạy ảo
icon

Người tham gia có thể chạy ở bất kỳ đâu và dùng smartphone ghi lại kết quả để ủng hộ từ thiện.

 
Đưa trung tâm điều hành thông minh đến với vùng cao
icon

Ngày 14/10/2020, UBND tỉnh Lào Cai khai trương trung tâm Phục vụ hành chính công và trung tâm Điều hành thông minh (IOC).

 
 
Bắc Kạn lập Tổ công tác triển khai đưa tối đa DVCTT lên mức 4
icon

Tổ công tác xây dựng, triển khai kế hoạch cung cấp tối đa dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) lên mức độ 4 năm 2020 của các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Kạn vừa được thành lập, với Tổ trưởng là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng.

‘Bom tấn’ Bách hoá Xanh gây chấn động chỉ sau 1 ngày khai trương shop ‘5 tỷ’ hoàn toàn mới: doanh thu ngày 800 triệu, xuất 3176 hóa đơn
icon

Hệ thống bán lẻ Bách hóa Xanh vừa khai trương siêu thị ‘size 5 tỷ’ ở ngoại ô: Xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Đại diện của Bách hoá Xanh cho biết, trong ngày khai trương, siêu thị này thu về 800 triệu đồng với 3.176 đơn hàng.

Tăng truy thu thuế khi kinh doanh trên mạng nhưng không khai báo
icon

Ban chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu Tổng cục Thuế tăng cường công tác quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh TMĐT, có biện pháp truy thu thuế đối các hành vi kinh doanh trên mạng mà không khai báo với cơ quan thuế.

Thế Giới Di Động tuyển thực tập sinh IT: ‘Cơ hội hiếm’ làm 3 tháng kinh nghiệm bằng cả 3 năm
icon

MWG IT Fresher 2020 mở ra cơ hội làm việc tại tập đoàn bán lẻ năng động số 1 Việt Nam.  

Bộ TT&TT công bố bộ chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh, bộ và quốc gia
icon

Bộ chỉ số chuyển đổi số (DTI) vừa được Bộ TT&TT công bố gồm 3 cấp: chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh, chỉ số chuyển đổi số cấp bộ và chỉ số chuyển đổi số cấp quốc gia.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123