Báo cáo mới đây của Shopee cho thấy số lượng nhà bán hàng trên nền tảng của họ tại khu vực lân cận các thành phố lớn tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, số lượng người dùng Shopee ở khu vực này đã tăng 40%.

Nhóm người dùng ở khu vực này cũng dần ưa chuộng các hình thức thanh toán không tiền mặt. Cụ thể, số lượng người dùng ví điện tử ShopeePay ở khu vực lân cận các thành phố lớn tăng gấp 2,5 lần.

Điều này phù hợp với nhận định của một số đơn vị giao nhận hàng hoá toàn quốc. Ninja Van cho hay ngày càng nhiều đơn hàng được vận chuyển đến các địa phương khác ngoài TP.HCM và Hà Nội. Xu hướng người dân ở các tỉnh nhỏ sử dụng thương mại điện tử là do thói quen hình thành từ giai đoạn giãn cách, phải ở nhà mua hàng trên mạng.

{keywords}
Thương mại điện tử đang ngày càng tiếp cận đến nhóm người dùng khu vực nông thôn.

Ngoài việc gia tăng người dùng ở khu vực ngoài thành thị, theo báo cáo của Shopee, trong năm 2021, cứ 6 đơn hàng thì có 1 đơn hàng là của người dùng mới sử dụng sàn của họ. Điều này cho thấy ngày càng nhiều người lần đầu tham gia thương mại điện tử.

Theo Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain & Company công bố, từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với hơn một nửa đến từ các khu vực không phải thành phố lớn. Sự gia tăng số lượng người dùng mới từ các khu vực này là một tín hiệu tích cực về tiềm năng mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số nói chung và thương mại điện tử nói riêng. Cũng trong năm 2021, đại dịch giúp thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 53%.

Nhóm người dùng mới này không chỉ dùng một lần rồi thôi. Báo cáo cho thấy 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ, và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai.

Trong lễ hội mua sắm ngày 15/3 của Shopee, đơn hàng từ những tỉnh thành ngoài khu vực đô thị lớn tăng trưởng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trên toàn sàn, các ngành hàng như sắc đẹp, nhà cửa & đời sống và thời trang được quan tâm nhiều; các sản phẩm như chăm sóc da mặt, phụ kiện thời trang, chăm sóc cơ thể được người dùng lựa chọn mua sắm nhiều nhất.

Động lực chính của những tăng trưởng này chắc chắn có công của các chương trình khuyến mại và những lễ hội mua sắm lớn. Theo báo cáo của Reputa năm 2021, dù yếu tố khuyến mãi đã không còn là động lực chính của mua hàng trên thương mại điện tử, song các ưu đãi của sàn chắc chắn tác động mạnh đến nhu cầu mua sắm của người dùng. Đặc biệt, lượng người dùng mới bị thu hút bởi những lễ hội mua sắm là rất lớn, kéo theo doanh thu cao cho các nhà bán hàng.

Thống kê của Shopee trong 3 ngày hội mua sắm cuối năm 9/9, 11/11 và 12/12 cho thấy hơn 1.000 nhà bán hàng địa phương đã vượt mức doanh thu 100.000 USD (gần 2,3 tỷ đồng). Các nhà bán hàng lần đầu tiên tham gia kinh doanh trên nền tảng trực tuyến cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể vào mùa mua sắm cuối năm. Riêng vào ngày 11/11, doanh số của những nhà bán hàng mới trên Shopee đã tăng gấp 18 lần so với mức trung bình của ngày thường.

Hải Đăng

Nhờ lễ hội mua sắm, nhiều người lần đầu mua hàng trên thương mại điện tử

Nhờ lễ hội mua sắm, nhiều người lần đầu mua hàng trên thương mại điện tử

Chương trình ưu đãi quy mô lớn của sàn thương mại điện tử tác động mạnh đến nhóm người dùng nông thôn, người dùng mới và nhóm khách hàng lớn tuổi.