Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng, người dùng vẫn chuộng giá rẻ

Các nền tảng thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận tăng trưởng về doanh thu, người dùng và nhà bán. Trong đó, khách mua online đa phần vẫn thích hàng giá rẻ.  

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Shopee Việt Nam cho biết ngày càng có nhiều người dùng Việt tham gia mua sắm trực tuyến. Giãn cách phải ở nhà càng khiến người dùng chuộng hình thức mua hàng online.

Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng, người dùng vẫn chuộng giá rẻ
Đội xe tại kho một đơn vị giao vận. (Ảnh: Hải Đăng)

Lazada cũng chung nhận định. Cụ thể, quý 2/2020, lượng khách hàng truy cập mỗi ngày trên nền tảng này tăng gấp đôi, lượng đơn hàng tăng gấp ba lần và số lượng người mua sắm qua ứng dụng tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, số lượng nhà bán hàng cũng tăng gấp đôi. Doanh thu của tất cả các ngành hàng đều tăng trưởng xuyên suốt từ quý 2/2020 đến hiện tại.

Các số liệu trong báo cáo cho thấy người mua hàng online ngày càng thành thạo trong việc sử dụng những chương trình khuyến mãi, voucher để tiết kiệm chi phí mua hàng.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp buôn bán online. Không chỉ riêng tại TP.HCM và Hà Nội, số lượng nhà bán hàng ở các khu vực khác tham gia kinh doanh trên Lazada tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thương hiệu lớn cũng bắt đầu tham gia bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Báo cáo của Lazada cho thấy chỉ trong 3 tháng của quý 2/2021, số lượng thương hiệu tham gia vào các chương trình khuyến mãi đặc biệt của sàn tăng gấp 4 lần so với quý trước.

Chẳng hạn, một thương hiệu sữa bán được 4.500 sản phẩm chỉ trong 1 giờ bán giảm giá. Một thương hiệu mỹ phẩm tăng doanh thu gấp hơn 100 lần so với doanh thu ngày thường.

Bốn nhóm khách hàng chủ đạo trên thương mại điện tử

 

Trong khi đó, một khảo sát của Shopee trên 24.000 người dùng Việt Nam cho thấy ưu đãi là yếu tố quan trọng nhất đối với người dùng mua sắm trực tuyến, với 57% người cho rằng thường bị hấp dẫn bởi loạt ưu đãi và giá cả tốt nhất. Phái nữ chiếm 3/4 nhóm người dùng này, cho thấy phụ nữ Việt rất quan tâm đến giá cả khi mua sắm online.

Khảo sát giúp xây dựng được chân dung 4 nhóm người thường xuyên mua sắm trên cách trang thương mại điện tử.

Theo đó, khách hàng chiếm số đông là nhóm thích săn hàng giá tốt. 57% người dùng được khảo sát nằm trong nhóm, với 3/4 trong số đó là nữ giới. Người nhóm này thường xuyên mua sắm, 87% mua sắm online ít nhất 2 lần/tháng.

Bên cạnh việc tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất với giá thấp nhất, 57% người dùng nhóm này cho rằng nếu sản phẩm có nhiều lượt đánh giá tích cực thì đó là một sản phẩm tốt. Nhóm này có kinh nghiệm mua sắm trên mạng, do đó hơn một nửa trong số họ chỉ xem tối đa 5 sản phẩm trước khi mua hàng.

Nhóm khách thứ hai mua theo hứng, chiếm 16% số người dùng được khảo sát. Một nửa người trong nhóm này thường duyệt qua trên 10 mặt hàng khác nhau trước khi mua. 70% chọn mua một món hàng chỉ bởi vì họ cảm thấy thích vào thời điểm đó.

Nhóm tiếp theo ưu tiên sự thuận tiện của mua sắm trên mạng. Dù chỉ chiếm 13% số người tham gia khảo sát nhưng đây là một trong những nhóm mua sắm tích cực. 83% trong số họ mua sắm online nhiều hơn 1 lần/tuần. Một nửa sẽ chọn mua sản phẩm nếu sản phẩm đó được người mua trước đánh giá tích cực. Nhóm này cũng ưu tiên hàng hoá có thương hiệu, 1/3 nhóm này là những người thường mua hàng online từ các thương hiệu chính hãng.

Nhóm cuối cùng chuyên săn quà tặng. Cứ 10 người được khảo sát lại có một người tìm kiếm phần thưởng và quà tặng miễn phí. Gần 1/3 người dùng trong nhóm này đều thuộc nhóm dưới 18 tuổi, chứng tỏ thanh thiếu niên thích việc xem lướt sản phẩm, nhấp chuột và tìm những phần quà may mắn.

Hải Đăng

Người dân bắt đầu quen lên sàn điện tử mua hàng thiết yếu

Người dân bắt đầu quen lên sàn điện tử mua hàng thiết yếu

Làn sóng dịch bệnh thứ 4 kết hợp với sự kiện mua sắm 6/6 khiến doanh thu thương mại điện tử tăng trưởng mạnh.  

 
List comment
 
Bộ TT&TT đề xuất cho shipper hoạt động, doanh nghiệp phải quản lý đảm bảo an toàn
icon

Xuất phát từ quan điểm cần cho phép hoạt động các shipper có doanh nghiệp quản lý, chịu trách nhiệm về phòng dịch, Bộ TT&TT đã đề xuất duy trì hoạt động đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) tại các tỉnh, thành đang giãn cách.

 
Gojek không tăng giá cước giao hàng tại TP.HCM
icon

Gojek cho biết, họ không tăng giá cước của các cuốc xe giao hàng tại TP.HCM trong thời điểm thành phố giãn cách. Các quy định và biện pháp phòng dịch cũng được tuân thủ chặt chẽ khi các shipper hoạt động.

 
CMC Telecom và Google đồng hành cùng startup Việt vươn ra toàn cầu
icon

CMC Telecom được Google lựa chọn là đối tác chiến lược hỗ trợ các startup Việt Nam vượt qua rào cản, bứt phá thực hiện khát vọng vươn ra toàn cầu cùng gói dịch vụ Cloud lên tới 100.000 USD với số lượng không giới hạn.

 
Doanh nghiệp công nghệ Việt phát triển trợ lý ảo giúp truy vết Covid-19
icon

Trợ lý ảo voiceBot truy vết Covid-19 do doanh nghiệp Việt Nam phát triển đã thực hiện 2.2 triệu cuộc gọi tới người dân, góp phần phát hiện hàng nghìn trường hợp có triệu chứng nhiễm bệnh.

 
Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc tại Mỹ bay 145 tỷ USD chỉ trong tuần này
icon

Cổ phiếu các hãng công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Mỹ giảm ngày thứ ba liên tiếp giữa những nỗ lực siết chặt quản lý của nhà chức trách.  

 
 
Xem bản đồ dịch tễ Covid-19 của Hậu Giang ở đâu?
icon

Bản đồ của tỉnh Hậu Giang hiển thị đầy đủ các khu vực cảnh báo biểu tượng gạch chéo đỏ. là những khu vực có ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, hoặc những nơi các bệnh nhân Covid-19 đã đến, những nơi đang thiết lập vùng cách ly y tế.

Tổng đài 1022 quá tải, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nghiên cứu mở thêm kênh tiếp nhận
icon

Bên cạnh việc đề xuất hỗ trợ thêm lực lượng nhân viên trực tổng đài, Sở TT&TT cũng đang nghiên cứu mở rộng thêm kênh tiếp nhận để nâng cao năng lực đáp ứng.  

Xem bản đồ dịch tễ Covid-19 của Bến Tre ở đâu?
icon

Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 của Bến Tre có chức năng lọc hiển thị các địa điểm xét nghiệm Covid-19, khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung, chốt kiểm soát dịch, nơi bệnh nhân từng đến trong 14 ngày...

Apple, Microsoft, Google làm ăn ra sao trong mùa dịch?
icon

Apple, Microsoft và Google vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý II thành công bất chấp đại dịch Covid-19.  

Apple dự báo thiếu chip làm iPhone
icon

Thiếu hụt chip toàn cầu không chỉ ảnh hưởng tới sản lượng iPad và iMac mà sẽ khiến tăng trưởng iPhone chậm lại, theo báo cáo mới nhất của Apple.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123