Nền tảng thương mại điện tử Lazada kết hợp với ông Nguyễn Thanh Sơn - Chuyên gia cấp cao tư vấn chiến lược kinh doanh & truyền thông doanh nghiệp và ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc điều hành MiBrand - đưa ra những tổng kết về ngành thương mại điện tử Việt Nam năm vừa qua, trong đó khẳng định cú vượt đại dịch thành công của ngành này.

Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 của Bộ Công thương, quy mô thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng ổn định trong 5 năm qua. Trong năm 2016, quy mô thị trường này ở Việt Nam chỉ đạt 5 tỷ USD, nhưng đến năm 2019 tăng gấp 2 lần, đạt trên 10 tỷ USD.

Đà tăng trưởng này vẫn được duy trì vào năm 2020, khi đạt 11,8 tỷ USD, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 5 năm qua, ngành này vẫn được dự báo đạt quy mô 39 tỷ USD vào năm 2025.

{keywords}

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chậm lại do đại dịch Covid-19, song trong năm qua, nền kinh tế số nói chung và thương mại điện tử nói riêng lại là điểm sáng. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company, tổng giá trị hàng hoá (GMV) của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc từ 8 tỷ USD năm 2020 lên 13 tỷ USD năm 2021.

Điều này góp phần quan trọng trong việc đưa nền kinh tế số Việt Nam cán mốc tăng trưởng ấn tượng khi tăng vọt 31% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt tổng giá trị GMV là 21 tỷ USD.

Chuyên gia nhận định con số tăng trưởng minh chứng rõ ràng cho thấy ngành thương mại điện tử Việt Nam đã thành công trong việc vượt qua những khó khăn do Covid-19 gây ra và đang phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh “bình thường mới”. Sự phát triển này thậm chí còn ấn tượng hơn so với thời kỳ trước đại dịch.

Nhờ tăng trưởng này, Việt Nam cùng với Indonesia được dự báo trở thành các thị trường thương mại điện tử lớn nhất nhì trong khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo của Statista, giá trị thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã tăng 24 lần trong vòng 6 năm qua, và dự kiến đạt 234 tỷ USD vào năm 2025.

Thương mại điện tử Indonesia dự kiến sẽ tăng 196%, từ 53 tỷ USD vào năm 2021 lên 104 tỷ USD vào năm 2025. Ngành này tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng 300%, từ 13 tỷ USD vào năm 2021 lên 39 tỷ USD vào năm 2025. Hai quốc gia sẽ dẫn đầu khu vực về quy mô thị trường thương mại điện tử.

{keywords}

Thương mại điện tử Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng về số lượng người dùng mới trong năm vừa qua. Tính tới nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, với 55% trong số đó đến từ các khu vực phi thành thị. Sự gia tăng số lượng người dùng mới từ các khu vực này là một tín hiệu tích cực về tiềm năng mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số nói chung và thương mại điện tử nói riêng.

Tỷ lệ người dùng thương mại điện tử tại Việt Nam có xu hướng tăng cao với 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai.

{keywords}

Ngoài ra, theo báo cáo của Google, Temasek, Bain & Company, người tiêu dùng Đông Nam Á đang sử dụng nhiều hơn 4 dịch vụ số so với mức sử dụng của họ trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Nói cách khác, tiêu dùng kỹ thuật số đang trở thành lối sống của người tiêu dùng Đông Nam Á và Việt Nam.

Mua bán trên thương mại điện tử cũng thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Sách trắng về thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 của Bộ Công thương cho hay, hình thức thanh toán khi mua sắm trực tuyến chủ yếu vẫn là thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD), tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm từ 86% trong năm 2019 xuống 78% trong năm 2020.

Mặt khác, mặc dù mức độ còn thấp nhưng tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn hình thức thanh toán kỹ thuật số qua ví điện tử, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ cào đều tăng nhẹ trong giai đoạn từ năm 2019 - 2020.

Các dịch vụ thanh toán điện tử đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử và dự kiến sẽ sớm đạt được mức tăng trưởng đáng kể. Đây cũng sẽ là một xu hướng giàu tiềm năng cho các nền tảng thương mại điện tử trong những năm tới.

Hải Đăng

Thương mại điện tử trở thành hiện tượng tại Việt Nam và toàn cầu

Thương mại điện tử trở thành hiện tượng tại Việt Nam và toàn cầu

Xu hướng mua sắm trên thương mại điện tử tăng mạnh, trở thành một hiện tượng trên toàn cầu và cả tại Việt Nam.