Ant Technology Group, được hậu thuẫn bởi Alibaba Group, đã đệ trình bản cáo bạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông vào thứ Ba. Người hưởng lợi rõ ràng nhất là Jack Ma.

{keywords}

Nếu Ant Group có thể đạt được mức định giá mục tiêu là 225 tỷ USD trong đợt IPO này, thì giá trị cổ phiếu (của Ant Group) do Jack Ma nắm giữ sẽ lên tới 25 tỷ USD, giúp người sáng lập Alibaba lọt vào top 10 người giàu nhất thế giới.

Giá trị tài sản ròng hiện tại của Jack Ma là 54,6 tỷ USD, đứng thứ 20 trên bảng xếp hạng tỷ phú.

Theo cơ cấu cổ phần được tiết lộ trong bản cáo bạch, khối tài sản của Chủ tịch Tập đoàn Ant Eric Jing sẽ tăng lên 2,9 tỷ USD, 17 giám đốc điều hành Alibaba, Ant Group hiện tại và trước đây cũng sẽ lọt vào hàng ngũ tỷ phú.

Tổng giá trị cổ phiếu tại Ant Group mà các tỷ phú này nắm giữ là 57,9 tỷ USD, trong đó phần lớn là đối tác của Ali, bao gồm các thành viên quản lý của Ali và Ant Group.  Đại diện của Ant Group từ chối bình luận về tính toán tài sản của các giám đốc điều hành.

Những người nắm giữ cổ phần của Ant Group bao gồm Công ty đầu tư cổ phần Hàng Châu Junhan và Liên danh Đầu tư Cổ phần Hàng Châu Junao. Đây là hai công ty hợp danh hữu hạn được đăng ký tại Hàng Châu, cùng nắm giữ khoảng một nửa cổ phần của Ant Group. Cụ thể, Hàng Châu Junhan nắm giữ 30% cổ phần của Ant Group, trị giá 67,2 tỷ USD. Hàng Châu Junao nắm giữ 21% cổ phần, trị giá 46,5 tỷ USD.

Ngoài ra, Ali là cổ đông lớn nhất của Ant Group với tỷ lệ sở hữu 33%. Số cổ phần còn lại do 29 cổ đông khác nắm giữ, trong đó có những cổ đông đã đầu tư nhiều năm vào Ant Group.

Bản cáo bạch cho thấy Jack Ma là người kiểm soát cuối cùng của Ant Group.

Năm 2015, ít nhất 12 cổ đông của Hàng Châu Junao đã trở thành tỷ phú, bao gồm cựu CEO Ali Lục Triệu Hi và cựu giám đốc rủi ro Thiệu Hiểu Phong. Sau khi Ant Group thực hiện nhiều vòng tài trợ, cơ cấu cổ phần của Hàng Châu Junhan đã thay đổi.

Mặc dù vẫn còn một số nghi ngờ về cơ cấu sở hữu của Ant Group, nhưng có một điều chắc chắn là sẽ có thêm nhiều nhân viên của Alibaba và Ant Group đạt được “tự do tài chính”.

Điệp Lưu

Công ty của Jack Ma có thể phá kỷ lục IPO lớn nhất thế giới

Công ty của Jack Ma có thể phá kỷ lục IPO lớn nhất thế giới

Lần thứ hai trong 6 năm, tỷ phú Jack Ma có cơ hội chứng kiến thêm một công ty do ông sáng lập phá kỷ lục IPO lớn nhất lịch sử.