Thương vụ Masan - Vingroup nhìn từ nguy cơ miếng bánh bán lẻ và hàng tiêu dùng của Việt Nam có thể bị Amazon 'nuốt chửng'

Chưa biết việc bắt tay giữa Masan và mảng bán lẻ của Vingroup sẽ có hiệu quả ra sao, nhưng có lẽ nước đi này bắt nguồn từ làn sóng thứ ba trong 3 làn sóng mà ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó TGĐ Masan từng nhắc tới.

Trước hết, hãy cùng xem lại Amazon đang lấn át cả hai lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng ra sao.

Bán lẻ gặp nguy

Walmart là công ty lớn nhất thế giới về doanh thu, theo xếp hạng Fortune Global 500 năm 2019. Amazon là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với sự dẫn dắt của người giàu nhất hành tinh, Jeff Bezos. Một bên phần lớn vẫn là truyền thống, một bên là công nghệ, cuộc chiến giành ngôi vương ngành bán lẻ giữa hai bên chưa bao giờ có hồi kết.

Lựa chọn của Walmart để chống lại thế lực Amazon là gì? Câu trả lời là: "bước lên mây" - một cách nói văn hoa của việc lấn sân sang thương mại số, được giáo sư khoa Kinh doanh Stern - Đại học New York - tác giả của cuốn sách "Tứ đại quyền lực" Scott Galloway sử dụng.

Năm 2016, Walmart mua lại Jet.com với giá 3 tỷ USD. Tuy nhiên thời điểm đó, Walmart có lẽ vẫn chưa có thói quen bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, "Marc Lore (CEO Walmart) mua Jet.com để đẩy mạnh sự hiệu quả trong các hoạt động thương mại, chính sách giá minh bạch và tiết kiệm phí vận chuyển bằng cách nhận hàng tại cửa hàng mà thôi" - Scott Galloway nhận xét.

Trong lúc Walmart nỗ lực đem mô hình thương mại điện tử vào bán lẻ truyền thống thì Amazon cũng đồng thời xây dựng và thu mua các cửa hàng (trong đó có Whole Food) để bổ sung đầy đủ mô hình bán lẻ trực tuyến của mình. Walmart không thành công lắm trong việc cải thiện mảng bán hàng trực tuyến vì khi Amazon "hành quân" thì mảng trực tuyến của Walmart khó mà tăng trưởng được.

Thương hiệu tiêu dùng gặp khó

"Nhiều bạn bè của tôi ở các trường đại học và doanh nghiệp đều tin rằng xây dựng thương hiệu luôn luôn là một chiến lược đúng đắn. Họ đã sai lầm" - Scott Galloway viết.

Ông lấy dẫn chứng, trong số 13 công ty được xem là hoạt động tốt nhất trên bảng xếp hạng S&P trong 5 năm liền, chỉ có duy nhất một thương hiệu bán lẻ là Under Armour. Những nhãn hiệu tiêu dùng nhanh như bột giặt Tide và nước giải khát Coke đã chi ra hàng tỷ USD và hàng chục năm để xây dựng thương hiệu thông qua các thông điệp, cách đóng gói, nơi đặt cửa hàng, chính sách giá và phương thức bán hàng.

Nhưng khi thói quen mua sắm chuyển dần sang môi trường trực tuyến, thiết kế đống gói cảm nhận về sản phẩm sẽ ít nhiều mất đi tác dụng. Không còn cơ hội bài trí không gian cửa hàng để hút khách, không còn những lợi thế về cách xếp hàng hóa trong cửa hàng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng sẽ càng ngày càng ít đề cập cụ thể đến một nhãn hàng nào trong lời yêu cầu của mình. Càng ngày sẽ càng có ít tìm kiếm kèm theo nhãn hàng cụ thể. Thay vào đó họ chờ đợi kết quả hiện lên, một loạt các hãng khác nhau, so sánh giá, xem mặt hàng nào có nhiều "sao" nhất rồi ra quyết định.

Thậm chí, bản thân Amazon cũng đã có những sản phẩm mang thương hiệu của riêng họ. Trong một số hạng mục hàng hóa, chẳng hạn như pin, Amazon sẽ chào mời Amazon Basics (nhãn riêng của Amazon) trước. Nếu bạn ấn "tìm thêm" thì kết quả đôi khi trả về là "Xin lỗi! Đó là tất cả những gì mà chúng tôi tìm thấy!".

Masan - Vingroup

Phó Tổng giám đốc phụ trách công nghệ thông tin của tập đoàn Masan Nguyễn Anh Nguyên từng chia sẻ: "Không chỉ riêng Masan đâu, các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam không cẩn thận có khi chỉ 3 - 5 năm nữa, khả năng xây dựng thương hiệu có thể vẫn còn, khả năng sản xuất có thể vẫn còn, nhưng khả năng bán hàng sẽ mất".

"Masan là công ty ngành hàng tiêu dùng. Sức mạnh lớn nhất của các công ty hàng tiêu dùng trên địa cầu, không chỉ ở Việt Nam, là thương hiệu. Có thương hiệu sẽ có tiền. Có thương hiệu được tin dùng sẽ có lợi nhuận", ông Nguyễn Anh Nguyên nói.

Thế thì rõ ràng, với những thông tin kể trên, nếu một ngày nào đó Amazon thực sự vào Việt Nam thì cả các nhà bán lẻ lẫn các nhà sản xuất đều sẽ lo lắng.

"Hoặc họ sẽ bòn rút tất cả lợi nhuận bạn có thể có mới cho phép bạn đưa hàng đến tay người tiêu dùng. Bạn mất kênh phân phối. Và điều đó rất nguy hiểm. Bán gói mỳ có lời bao nhiêu đâu, nhưng bạn phải đóng 24% lợi nhuận biên ra siêu thị thì chắc chắn đổ máu", Phó TGĐ Masan cảnh báo.

 Thương vụ Masan - Vingroup nhìn từ nguy cơ miếng bánh bán lẻ và hàng tiêu dùng của Việt Nam có thể bị Amazon nuốt chửng - Ảnh 1.

Tuy nhiên, ngay cả khi Amazon đã trở thành một "kẻ hủy diệt" thì Walmart vẫn còn đó. Vậy thì trận chiến chưa kết thúc.

Có vẻ như Walmart đang tụt sau Amazon trong cuộc đua trở thành nhà bán lẻ thống trị nền kinh tế số, nhưng thực tế, họ chưa bao giờ rời bỏ đường đua. Vì họ vẫn còn một bệ đỡ vững chắc cho mình: hệ thống hơn 12.000 cửa hàng trải khắp thế giới, tạo ra doanh thu hàng đầu mà không công ty nào trên thế giới vượt qua được, kể cả khi nhiều người nghĩ rằng sớm muộn họ cũng bại trước tỷ phú Jeff Bezos.

Cho dù Walmart trông như "một con khủng long nặng nề" khi "bước lên mây", thì theo giáo sư Scott Galloway, thương mại điện tử chỉ có thể phát triển về lâu về dài khi được tích hợp với hạ tầng "thật". Khi đó, Walmart lại là một thế lực khổng lồ không thể không tính đến với kinh nghiệm điều hành hàng chục ngàn nhà kho và hệ thống phân phối hữu hiệu.

Trong trường hợp của Masan và Vingroup, có vẻ như thương vụ mới đây sẽ giúp Masan tận dụng được tối đa hệ thống phân phối như vậy ở thị trường Việt Nam.

Chưa biết việc bắt tay giữa Masan và Vingroup sẽ có hiệu quả ra sao, nhưng có lẽ nước đi này bắt nguồn từ làn sóng thứ ba trong 3 làn sóng mà Phó TGĐ Masan từng nhắc tới: ""Làn sóng thứ 3 của Masan là bắt đầu bắt tay với các đối tác lớn ở Việt Nam để tự vệ với làn sóng tấn công từ bên ngoài về thương mại. Chúng tôi sẽ làm thế nào? Chúng tôi chưa biết. Nhưng ít nhất chúng tôi có ý tưởng về việc đó. Hãy chúc chúng tôi may mắn! Hãy chúc Việt Nam may mắn!".

Bài viết có tham khảo nội dung từ cuốn sách Tứ đại quyền lực của tác giả Scott Galloway.

 
 
List comment
 
Bộ TT&TT hướng dẫn các CA cung cấp dịch vụ ký số từ xa
icon

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Bộ TT&TT vừa hướng dẫn các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực số (CA) công cộng và CA chuyên dùng triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa.

 
Pháp thông qua luật yêu cầu mạng xã hội xóa nội dung xấu độc trong 1 giờ
icon

Quốc hội Pháp vừa thông qua luật phát ngôn thù địch hôm 13/5, có thể phạt các công ty mạng xã hội nếu không xóa một số nội dung bất hợp pháp trong vòng 24 giờ. Trong một số trường hợp khẩn, thời hạn là 1 giờ.

 
Keysight Technologies ra mắt máy hiện sóng tín hiệu hỗn hợp Infiniium MXR Series mới
icon

Máy hiện sóng tín hiệu hỗn hợp Infiniium MXR Series mới của Keysight Technologies là sự kết hợp hiệu quả giải pháp đo kiểm 8 trong 1 với hiệu năng trên 8 kênh đồng thời, giúp các kỹ sư nhanh chóng đưa ra giải pháp khi phát hiện vấn đề.

 
24.000 ứng dụng Android từ Play Store đe dọa dữ liệu người dùng
icon

Trong khi Google phải đối phó với sự trở lại của các ứng dụng gián điệp, một vấn đề khác đang xuất hiện trên Play Store. Theo các nhà nghiên cứu từ công ty bảo mật máy tính Comparitech, có một lỗ hổng bảo mật quan trọng nằm ở nền tảng lưu trữ ứng dụng FireBase.

 
Quân đội Mỹ nghiên cứu thiết bị đeo giúp phát hiện nhanh Covid-19
icon

Theo thông tin từ phương tiện truyền thông, Quân đội Mỹ đã ký hợp đồng nghiên cứu và phát triển trị giá 25 triệu USD với một công ty công nghệ nhằm phát triển một thiết bị đeo giúp phát hiện các triệu chứng ban đầu của Covid-19.

 
VNCS phân phối các sản phẩm bảo mật của Honeywell tại Việt Nam
icon

Công ty cổ phần an ninh không gian mạng Việt Nam (VNCS) vừa ký kết hợp tác và chính thức trở thành đối tác phân phối sản phẩm thuộc lĩnh vực Cyber Security của Honeywell.

Long An xây dựng các câu chuyện truyền thanh hướng dẫn người dân ứng dụng CNTT
icon

Từ nay đến cuối năm 2020, một trong những hình thức tuyên truyền sẽ được Long An triển khai là xây dựng và phát thanh các câu chuyện truyền thanh, bản tin tuyên truyền để hướng dẫn cách sử dụng các hệ thống ứng dụng CNTT của tỉnh.

TSMC chưa có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ
icon

Thông tin từ nhà sản xuất bộ vi xử lý Đài Loan TSMC cho biết, hiện tại công ty chưa có kế hoạch cụ thể để triển khai xây dựng nhà máy tại Mỹ vì phải xem xét ba điều kiện quan trọng bao gồm hiệu quả kinh tế, lợi thế chi phí và chuỗi cung ứng nhân sự hay nguồn cung ứng.

Triển khai phần mềm rà soát quy định về kinh doanh trong tháng 5/2020
icon

Theo kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020, trong tháng 5/2020, hệ thống phần mềm thống kê, rà soát quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh sẽ được xây dựng xong và đưa vào sử dụng.

Hà Tĩnh làm phần mềm hỗ trợ trả trợ cấp cho người khó khăn vì Covid-19
icon

Hệ thống phần mềm hỗ trợ chi trả trợ cấp cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 được Sở TT&TT Hà Tĩnh chủ trì xây dựng đã giúp đẩy nhanh quá trình rà soát, chống trùng lặp các đối tượng được hưởng chính sách.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123