Thuyết phục nông dân ứng dụng công nghệ số qua mô hình “người truyền cảm hứng”

Tại một số tỉnh, sàn thương mại điện tử Postmart thuyết phục bà con tiếp cận công nghệ số, tham gia bán hàng trên sàn bằng chính những chia sẻ của các nông dân kinh doanh thành công trên sàn - những “người truyền cảm hứng”.

Ưu tiên việc nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho nông dân

Trong hơn 1 tháng triển khai chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh “giải cứu” tại Hải Dương, đội ngũ của sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của Tổng công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã tiếp cận với hơn 200 hộ nông dân nhưng chỉ khoảng gần 1/4 số đó quyết định mở gian hàng trên sàn.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho hay, sau khóa đào tạo đầu tháng 4 về kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart cho các hộ kinh doanh 2 tỉnh Hà Nam và Thái Bình, số nhà cung cấp sau đó đưa sản phẩm lên sàn chỉ là 4.

Bên cạnh lý do nhiều người chưa quen sử dụng công nghệ, một khó khăn không nhỏ là việc thay đổi tư duy “bán hàng truyền thống” của các hộ, hay sự hoài nghi về hiệu quả của việc đưa sản phẩm lên bán trên sàn thương mại điện tử.

“Qua thời gian triển khai chiến dịch tại Hải Dương, chúng tôi nhận thấy việc tiếp nhận công nghệ của bà con còn nhiều hạn chế, mặc dù đội ngũ Vỏ Sò đã trực tiếp đến tận các nông trại, nhà vườn để hướng dẫn”, đại diện Viettel Post chia sẻ thêm.

Thuyết phục nông dân ứng dụng công nghệ số qua mô hình “người truyền cảm hứng”
Theo 2 doanh nghiệp bưu chính, khó khăn không nhỏ trong quá trình đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là làm sao thay đổi thói quen, tư duy bán hàng truyền thống của nông dân.

Cả hai doanh nghiệp bưu chính VietnamPost, ViettelPost đều có chung nhận định, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho nông dân là việc cần được chú trọng đầu tiên.

Với quan điểm đó, thời gian qua, ở một số địa phương, đội ngũ chuyên quản sàn Postmart đã phối hợp với UBND tỉnh, huyện, xã, thậm chí là tới đội ngũ trưởng thôn, trưởng xóm để tổ chức các buổi hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, trải nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho bà con.

Điểm đặc biệt là những chia sẻ ở các buổi hướng dẫn này do chính những “người truyền cảm hứng” - hộ nông dân tại chính địa phương đã và đang kinh doanh thành công trên sàn thương mại điện tử.

Nhận định các trải nghiệm, kinh nghiệm thành công này trước đây thường khó được chia sẻ bởi quan niệm giữ “bí mật kinh doanh”, đại diện sàn Postmart cho biết: “Để làm được điều đó, đội ngũ chuyên quản đã trực tiếp gặp gỡ và tiếp xúc trước với các cá nhân kinh doanh thành công để động viên cũng như có những cam kết về hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh cho họ. Việc áp dụng cách thức này bước đầu có hiệu quả. Các buổi hướng dẫn thu hút được đông bà con tham gia”.

Với những người nông dân chưa sắp xếp được thời gian tham dự các buổi hướng dẫn, đội ngũ chuyên quản sàn Postmart đã cắt cử nhân sự trực tiếp đến giới thiệu, hướng dẫn họ cách ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh.

Phương thức đưa nhân sự trực tiếp xuống các trang trại, nhà vườn, hợp tác xã… để “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn bà con cách tạo tài khoản, livestream, viết nội dung giới thiệu sản phẩm và vận hành gian hàng trên sàn cũng được ViettelPost áp dụng tại Hải Dương, thu được những kết quả bước đầu.

Mở rộng mô hình “người truyền cảm hứng”, lấy hợp tác xã làm hạt nhân

 

Để chương trình hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ số đạt hiệu quả mong muốn, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đại diện ViettelPost đề xuất Bộ TT&TT chủ trì thúc đẩy chuyển đổi số các địa phương với vai trò định hướng và làm cầu nối liên kết với các bộ, ngành cùng các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp.

Cam kết tiếp tục đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số khu vực nông nghiệp, nông thôn, đại diện ViettelPost cho biết thời gian tới phối hợp cùng Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ tại các địa phương, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp cho nông dân, từng bước giúp bà con hiểu rõ được lợi ích và quen dần với bán hàng qua sàn thương mại điện tử.

ViettelPost sẽ tập trung trước hết vào các hợp tác xã, lấy hợp tác xã làm điển hình để các hộ nông dân tham khảo, kiểm nghiệm và học tập.

Thuyết phục nông dân ứng dụng công nghệ số qua mô hình “người truyền cảm hứng”
Trong 3 quý cuối năm 2021, ViettelPost dự kiến tập trung hỗ trợ chuyển đổi số cho nông dân ở 9 tỉnh. (Ảnh minh họa)

ViettelPost cũng tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, với mục tiêu thay đổi thói quen bán hàng truyền thống của nông dân cũng như thu hút người tiêu dùng mua nông sản, nhu yếu phẩm qua sàn thương mại điện tử.

Theo kế hoạch, trong năm nay, sàn Vỏ Sò của ViettelPost sẽ tập trung hỗ trợ chuyển đổi số cho nông dân ở 9 tỉnh gồm: Sơn La, Lào Cai, Bắc Giang (quý 2); Bến Tre, Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Tháp (quý 3); Lâm Đồng, Nghệ An (quý 4).

Cũng từ tháng 4 đến hết tháng 11, toàn bộ sản phẩm đạt tiêu chuẩn chứng nhận OCOP, VietGap sẽ được tập trung đưa lên sàn Vỏ Sò. Việc này sẽ được làm đồng loạt tại các địa phương, do các chi nhánh của ViettelPost đảm trách.

Với VietnamPost, bên cạnh các chương trình truyền thông qua kênh mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh tại địa phương và lực lượng bưu tá trên toàn quốc, các chương trình đào tạo, hướng dẫn cho nông dân ứng dụng công nghệ số, tham gia sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục được triển khai.

Đặc biệt, mô hình “Người truyền cảm hứng” đã thành công tại một số tỉnh, tới đây sẽ được đội ngũ Postmart áp dụng tại nhiều địa phương khác.

Đội ngũ Postmart dự kiến triển khai kế hoạch “Đi từng xóm, gõ từng nhà” đối với các gia đình chưa có điều kiện và thời gian tham gia các buổi hướng dẫn. Mục đích là giúp các hộ dân có cái nhìn rõ ràng và cụ thể nhất về sàn thương mại điện tử, từ đó định hướng bà con chuyển đổi sang mô hình này. Ngoài ra, đội ngũ Postmart đã xây dựng các chương trình kích cầu mua sắm như: miễn phí vận chuyển, tặng Voucher giảm giá trực tiếp cho khách hàng…

Vân Anh

Thêm 33 nhà cung cấp nông sản trên 2 sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp bưu chính

Thêm 33 nhà cung cấp nông sản trên 2 sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp bưu chính

Trong 10 ngày đầu tháng 4, hai sàn thương mại điện tử của Vietnam Post và Viettel Post đã ghi nhận hơn 2.600 đơn nông sản và có thêm 33 nhà cung cấp sản phẩm nông sản và đặc sản vùng miền mở mới gian hàng.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123