Thuyết phục nông dân ứng dụng công nghệ số qua mô hình “người truyền cảm hứng”

Tại một số tỉnh, sàn thương mại điện tử Postmart thuyết phục bà con tiếp cận công nghệ số, tham gia bán hàng trên sàn bằng chính những chia sẻ của các nông dân kinh doanh thành công trên sàn - những “người truyền cảm hứng”.

Ưu tiên việc nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho nông dân

Trong hơn 1 tháng triển khai chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh “giải cứu” tại Hải Dương, đội ngũ của sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của Tổng công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã tiếp cận với hơn 200 hộ nông dân nhưng chỉ khoảng gần 1/4 số đó quyết định mở gian hàng trên sàn.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho hay, sau khóa đào tạo đầu tháng 4 về kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart cho các hộ kinh doanh 2 tỉnh Hà Nam và Thái Bình, số nhà cung cấp sau đó đưa sản phẩm lên sàn chỉ là 4.

Bên cạnh lý do nhiều người chưa quen sử dụng công nghệ, một khó khăn không nhỏ là việc thay đổi tư duy “bán hàng truyền thống” của các hộ, hay sự hoài nghi về hiệu quả của việc đưa sản phẩm lên bán trên sàn thương mại điện tử.

“Qua thời gian triển khai chiến dịch tại Hải Dương, chúng tôi nhận thấy việc tiếp nhận công nghệ của bà con còn nhiều hạn chế, mặc dù đội ngũ Vỏ Sò đã trực tiếp đến tận các nông trại, nhà vườn để hướng dẫn”, đại diện Viettel Post chia sẻ thêm.

Thuyết phục nông dân ứng dụng công nghệ số qua mô hình “người truyền cảm hứng”
Theo 2 doanh nghiệp bưu chính, khó khăn không nhỏ trong quá trình đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là làm sao thay đổi thói quen, tư duy bán hàng truyền thống của nông dân.

Cả hai doanh nghiệp bưu chính VietnamPost, ViettelPost đều có chung nhận định, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho nông dân là việc cần được chú trọng đầu tiên.

Với quan điểm đó, thời gian qua, ở một số địa phương, đội ngũ chuyên quản sàn Postmart đã phối hợp với UBND tỉnh, huyện, xã, thậm chí là tới đội ngũ trưởng thôn, trưởng xóm để tổ chức các buổi hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, trải nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho bà con.

Điểm đặc biệt là những chia sẻ ở các buổi hướng dẫn này do chính những “người truyền cảm hứng” - hộ nông dân tại chính địa phương đã và đang kinh doanh thành công trên sàn thương mại điện tử.

Nhận định các trải nghiệm, kinh nghiệm thành công này trước đây thường khó được chia sẻ bởi quan niệm giữ “bí mật kinh doanh”, đại diện sàn Postmart cho biết: “Để làm được điều đó, đội ngũ chuyên quản đã trực tiếp gặp gỡ và tiếp xúc trước với các cá nhân kinh doanh thành công để động viên cũng như có những cam kết về hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh cho họ. Việc áp dụng cách thức này bước đầu có hiệu quả. Các buổi hướng dẫn thu hút được đông bà con tham gia”.

Với những người nông dân chưa sắp xếp được thời gian tham dự các buổi hướng dẫn, đội ngũ chuyên quản sàn Postmart đã cắt cử nhân sự trực tiếp đến giới thiệu, hướng dẫn họ cách ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh.

Phương thức đưa nhân sự trực tiếp xuống các trang trại, nhà vườn, hợp tác xã… để “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn bà con cách tạo tài khoản, livestream, viết nội dung giới thiệu sản phẩm và vận hành gian hàng trên sàn cũng được ViettelPost áp dụng tại Hải Dương, thu được những kết quả bước đầu.

Mở rộng mô hình “người truyền cảm hứng”, lấy hợp tác xã làm hạt nhân

 

Để chương trình hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ số đạt hiệu quả mong muốn, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đại diện ViettelPost đề xuất Bộ TT&TT chủ trì thúc đẩy chuyển đổi số các địa phương với vai trò định hướng và làm cầu nối liên kết với các bộ, ngành cùng các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp.

Cam kết tiếp tục đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số khu vực nông nghiệp, nông thôn, đại diện ViettelPost cho biết thời gian tới phối hợp cùng Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ tại các địa phương, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp cho nông dân, từng bước giúp bà con hiểu rõ được lợi ích và quen dần với bán hàng qua sàn thương mại điện tử.

ViettelPost sẽ tập trung trước hết vào các hợp tác xã, lấy hợp tác xã làm điển hình để các hộ nông dân tham khảo, kiểm nghiệm và học tập.

Thuyết phục nông dân ứng dụng công nghệ số qua mô hình “người truyền cảm hứng”
Trong 3 quý cuối năm 2021, ViettelPost dự kiến tập trung hỗ trợ chuyển đổi số cho nông dân ở 9 tỉnh. (Ảnh minh họa)

ViettelPost cũng tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, với mục tiêu thay đổi thói quen bán hàng truyền thống của nông dân cũng như thu hút người tiêu dùng mua nông sản, nhu yếu phẩm qua sàn thương mại điện tử.

Theo kế hoạch, trong năm nay, sàn Vỏ Sò của ViettelPost sẽ tập trung hỗ trợ chuyển đổi số cho nông dân ở 9 tỉnh gồm: Sơn La, Lào Cai, Bắc Giang (quý 2); Bến Tre, Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Tháp (quý 3); Lâm Đồng, Nghệ An (quý 4).

Cũng từ tháng 4 đến hết tháng 11, toàn bộ sản phẩm đạt tiêu chuẩn chứng nhận OCOP, VietGap sẽ được tập trung đưa lên sàn Vỏ Sò. Việc này sẽ được làm đồng loạt tại các địa phương, do các chi nhánh của ViettelPost đảm trách.

Với VietnamPost, bên cạnh các chương trình truyền thông qua kênh mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh tại địa phương và lực lượng bưu tá trên toàn quốc, các chương trình đào tạo, hướng dẫn cho nông dân ứng dụng công nghệ số, tham gia sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục được triển khai.

Đặc biệt, mô hình “Người truyền cảm hứng” đã thành công tại một số tỉnh, tới đây sẽ được đội ngũ Postmart áp dụng tại nhiều địa phương khác.

Đội ngũ Postmart dự kiến triển khai kế hoạch “Đi từng xóm, gõ từng nhà” đối với các gia đình chưa có điều kiện và thời gian tham gia các buổi hướng dẫn. Mục đích là giúp các hộ dân có cái nhìn rõ ràng và cụ thể nhất về sàn thương mại điện tử, từ đó định hướng bà con chuyển đổi sang mô hình này. Ngoài ra, đội ngũ Postmart đã xây dựng các chương trình kích cầu mua sắm như: miễn phí vận chuyển, tặng Voucher giảm giá trực tiếp cho khách hàng…

Vân Anh

Thêm 33 nhà cung cấp nông sản trên 2 sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp bưu chính

Thêm 33 nhà cung cấp nông sản trên 2 sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp bưu chính

Trong 10 ngày đầu tháng 4, hai sàn thương mại điện tử của Vietnam Post và Viettel Post đã ghi nhận hơn 2.600 đơn nông sản và có thêm 33 nhà cung cấp sản phẩm nông sản và đặc sản vùng miền mở mới gian hàng.

 
List comment
 
LG đầu tư vào dự án sản xuất pin tích hợp 20 tỷ USD tại Indonesia
icon

Tập đoàn LG của Hàn Quốc và tập đoàn sản xuất pin Indonesia IBC đã ký kết thỏa thuận khung đầu tư pin tích hợp với trị giá khoảng 20 tỷ USD vào tuần trước.

 
Lời khuyên dạy con để thành công từ Jeff Bezos
icon

CEO của Amazon cho rằng lối tư duy cầu tiến là thứ mà các bậc phụ huynh nên dạy cho con mình.

 
Tái kích hoạt tổ thông tin đáp ứng nhanh giúp phân tích dữ liệu về dịch Covid-19
icon

Một trong những nhiệm vụ chính của Tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 là giúp Ban chỉ đạo, Bộ Y tế phân tích thông tin, dữ liệu, ý kiến chuyên gia về tình hình dịch.

 
Mã trường, mã ngành Đại học Mở TP.HCM năm 2021
icon

Thí sinh có thể tra cứu mã trường, mã ngành Đại học Mở TP.HCM, cùng các thông tin liên quan trên Cổng thituyensinh.vn, hoặc trên website của trường ou.edu.vn.

 
Vỏ Sò, Postmart sẽ thêm tính năng gắn sản phẩm với thương hiệu từng hộ nông dân
icon

Nhấn mạnh lợi ích của việc gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng gia đình nông dân, cả hai sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart của các doanh nghiệp bưu chính đều cho biết đang triển khai để sớm bổ sung tính năng này.

 
 
Chặn truy cập 3 website vi phạm bản quyền của VOV
icon

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết sẽ phối hợp cơ quan có thẩm quyền và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để chặn truy cập 3 websites vi phạm bản quyền của VOV.

Mã trường, mã ngành Đại học Mở Hà Nội năm 2021
icon

Thí sinh có thể tra cứu mã trường, mã ngành Đại học Mở Hà Nội, cùng các thông tin liên quan trên Cổng thituyensinh.vn, hoặc trên website của trường hou.edu.vn.

Ra mắt nền tảng trợ lý ảo tiếng Việt Maika
icon

Maika là nền tảng trợ lý ảo Make in Vietnam với khả năng điều khiển bằng tiếng Việt, do đội ngũ kỹ sư Việt phát triển.

Phòng Covid-19, Thanh Hóa khuyến khích người dân dùng dịch vụ công trực tuyến mức cao
icon

Để giảm thiểu việc đi lại, tiếp xúc, góp phần phòng chống Covid-19, tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4.

Facebook: Gần nửa doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam phải cắt giảm nhân sự
icon

Khảo sát của Facebook cho thấy 40% doanh nghiệp nhỏ hoạt động trên nền tảng này phải cắt giảm nhân sự do tác động của Covid-19.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123