Từ một sinh viên đại học năng động yêu đời ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Kim Ae Cha đã trải qua những tuần sống trong sợ hãi khi giá tiền ảo lên xuống như tàu lượn. “Tôi không còn tâm trí để suy nghĩ bất cứ điều gì, mỗi lần mở ứng dụng lên là tôi lại phải nín thở”, cô chia sẻ.

Cũng như nhiều cô gái Hàn Quốc chạc tuổi khác, Kim Ae Cha đem số tiền tiết kiệm khó nhọc 1 triệu won (900 USD) ném vào thị trường tiền ảo với ao ước đổi đời sau một đêm. Khi cơn sốt tiền ảo lập đỉnh hồi tháng 4, tài khoản của cô đã nhảy lên con số 5 triệu won trước khi bị chia đôi.

Cô tự nhủ khoản lỗ này mới chỉ ‘cắn’ vào lãi và thừa biết rằng bạn bè mình còn ở ‘xa bờ’ hơn thế. “Tôi sẽ ôm tiền ảo đến khi nào giá tăng trở lại thì thôi mặc dù tôi không biết phải chờ bao nhiêu năm mới được”, cô tâm sự.

Hàn Quốc đã trở thành điểm nóng của thị trường tiền mã hóa khi chiếm tới 10% giao dịch của toàn bộ thị trường. Cơn sốt tiền ảo đã sinh ra một khái niệm gọi là “kim chi thượng hạng”, vốn dùng để ám chỉ sự chênh lệch về giá giữa sàn Hàn Quốc với nước ngoài, mà có thời điểm lên tới 20%.

{keywords}
Hàn Quốc có các sàn giao dịch tiền ảo nơi thu hút rất đông người trẻ.

Dù Bitcoin vẫn đang là đồng tiền số phổ biến nhất thế giới, khối lượng giao dịch của đồng này ở Hàn Quốc chỉ chiếm dưới 10%. Phần còn lại rơi vào các loại tiền cỏ, tiền rác (altcoin), bao gồm cả những đồng châm biếm vô giá trị.

Những người trẻ ở độ tuổi 20-30 đang chiếm phần lớn trong số các nhà đầu tư tiền số ở Hàn Quốc. Trong quý I/2021, 2,5 triệu tài khoản mới đã được mở trên bốn sàn tiền ảo lớn nhất Hàn Quốc. Trong số này, chiếm 33% là những người Hàn ở độ tuổi 20 và 31% ở độ tuổi 30.

Theo khảo sát của cổng tìm kiếm việc làm Alba Heaven, 53% người được hỏi cảm thấy tích cực trong đầu tư tiền ảo. Trong đó, số người đã đầu tư chiếm 24%. 

Ngày nay, giới trẻ Hàn Quốc càng ngày càng có ít cơ hội phát triển sự nghiệp so với thế hệ đi trước. Ngay cả những người đã có công ăn việc làm ổn định ở những tập đoàn chaebol cũng không có đủ tiền mua nhà do giá cả đắt đỏ.

Khủng hoảng ở người trẻ khiến cho họ ngần ngại trong việc kết hôn, hoặc nếu có là ngần ngại sinh con. Vì thế, đầu tư vào tiền ảo hoặc chứng khoán là một trong số ít những cơ hội đổi đời với họ.

{keywords}
Hàn Quốc có hơn 200 sàn tiền ảo, nhưng chỉ có những sàn hợp tác với ngân hàng mới có thể hoạt động sau tháng 9 tới.

Eun Sung-soo, chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính, đã vấp phải vô số chỉ trích bởi ngăn cản ước mơ làm giàu của giới trẻ Hàn. Ông từ chối gọi những người mua tiền ảo là nhà đầu tư, vì cho rằng tiền ảo không bị ràng buộc bởi luật pháp như chứng khoán và tiền mã hóa cũng không phải vật chất hữu hình.

Đáp lại chỉ trích của ông Eun Sung-soo, một công nhân ngoài 30 tuổi đã gửi lời nhắn đến Nhà xanh yêu cầu ông này từ chức. Lời nhắn đã ngay lập tức nhận được 200.000 lượt thích, buộc chính phủ Hàn Quốc phải hành động.

Kết quả là Hàn Quốc đang xem xét sửa luật về tiền ảo trong đó có một luật đã được sửa vào tháng 3 yêu cầu các sàn tiền ảo phải liên kết với ngân hàng để định danh người dùng trước tháng 9. Sàn nào không tuân thủ sẽ buộc phải đóng cửa.

Động thái này khiến nhiều sàn nhỏ ở Hàn Quốc gặp khó. Chỉ có bốn sàn tiền ảo lớn nhất Hàn Quốc là Bithumb, Upbit, Coinone và Korbit có quan hệ hợp tác với các ngân hàng như Shinhan Bank, Nonghyup Bank và K Bank.

Hầu hết các ngân hàng khác đều ngần ngại hợp tác với sàn tiền số vì lo ngại hoạt động rửa tiền cũng như ảnh hưởng tiêu cực của tiền ảo đối với hoạt động của nhà băng.

Hàn Quốc hiện có hơn 200 sàn tiền ảo và chỉ có một số ít ngân hàng có ý định hợp tác. Chưa rõ nếu các sàn nhỏ bị xóa sổ sẽ ảnh hưởng thế nào tới khối lượng giao dịch tiền số, vốn đang gấp đôi chỉ số chứng khoán Hàn Quốc KOSPI.

{keywords}
Giá nhà tăng nhanh ở Hàn Quốc khiến người trẻ gặp khó trong việc mua nhà nếu chỉ làm công ăn lương (nguồn: The Economist).

Điều đáng lo ngại là một phần các khoản đầu tư của người trẻ là những khoản nợ. Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, nợ của các hộ gia đình đã tăng 8% từ cuối năm 2020 so với hồi đầu năm, nợ ở nhóm tuổi từ 20-39 đã tăng 17%.

“Khoản vay của người trẻ không quá lớn, vì vậy một loạt những vụ phá sản cá nhân sẽ chỉ có tác động rất nhỏ đến nền kinh tế. Tuy nhiên khi người trẻ phá sản tiến vào thị trường lao động, họ sẽ mất khả năng hoạch định tương lai, dẫn đến tổn thất cho nền kinh tế chung”, giáo sư Kim So-young của ĐH Quốc gia Seoul cho biết.

Làm giàu bằng tiền ảo không hề dễ dàng. Có vô số những loại tiền ảo châm biếm mọc lên hàng ngày và có thể khiến người trẻ mất trắng. Cùng với đó là sự tồn tại của nhiều kẻ lừa đảo hứa hẹn đem đến cơ hội làm giàu bằng cách giao tài khoản cho chúng chơi hộ.

“Đầu tư là trách nhiệm của mỗi người, nhưng từ quan điểm an toàn cho các nhà đầu tư, nhà chức trách nên cải thiện tính minh bạch của thị trường bằng việc cấm giao dịch nội bộ và thao túng giá, đồng thời hạn chế giao dịch nhóm altcoin có tính đầu cơ cao”, Kim Kab-lae nhà nghiên cứu ở Viện Vốn Hàn Quốc cho biết. 

Bitcoin vẫn đang trải qua những ngày tháng khó khăn khi liên tục bị dìm giá. Dòng tweet mới đây của Elon Musk đã khiến đồng này mất 5% giá trị so với ngày hôm trước, xuống còn khoảng 36.748 USD trong khi vốn hóa toàn thị trường cũng chỉ còn 1.648 tỷ USD, mất gần 100 tỷ USD so với một ngày trước đó.

Phương Nguyễn (theo Nikkei Asia)

Bùng nổ tiền ảo ở Indonesia

Bùng nổ tiền ảo ở Indonesia

Sức nóng của thị trường tiền mã hóa ở đất nước vạn đảo ngày một gia tăng, khi các sàn tiền số đang trong cuộc chạy đua vũ trang để mở rộng thị phần.