Tiền điện tử Libra của Facebook khiến Trung Quốc lo sợ, hối thúc ngân hàng ra tiền số riêng.

Một quan chức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết việc Facebook tuyên bố sẽ ra mắt đồng tiền điện tử của riêng mình đã đẩy Ngân hàng trung ương Trung Quốc vào thế bắt buộc phải đẩy mạnh nghiên cứu để tạo ra tiền tệ kỹ thuật số riêng, vì đồng tiền ảo Libra của Facebook có thể đặt ra nhiều thách thức với thanh toán xuyên biên giới, chính sách tiền tệ và thậm chí là chủ quyền tài chính.

“Nếu Libra được sử dụng rộng rãi cho thanh toán, đặc biệt là thanh toán xuyên biên giới, nó có thể hoạt động như một đồng tiền thật sự và do đó có ảnh hưởng lớn đến chính sách tiền tệ, ổn định tài chính và hệ thống tiền tệ quốc tế không?”, Wang Xin, Giám đốc nghiên cứu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) nói.

Theo báo Trung Quốc South China Morning Post, PBOC đang rất chú ý đến việc Facebook công bố kế hoạch tạo ra tiền điện tử và một dự án cơ sở hạ tầng tài chính dựa trên blockchain.

PBOC là Ngân hàng trung ương lớn đầu tiên nghiên cứu các loại tiền kỹ thuật số vào năm 2014, một bước để chống lại thách thức từ tiền điện tử như bitcoin. Họ đã thành lập một tổ chức nghiên cứu riêng vào năm 2017 để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu này.

Trung Quốc vẫn duy trì lệnh cấm đối với các giao dịch tiền kỹ thuật số, bao gồm bitcoin, vì Bắc Kinh coi các token kỹ thuật số là một nguồn rủi ro tài chính. Đồng thời, Ngân hàng trung ương Trung Quốc mong đợi có một loại tiền kỹ thuật số nằm dưới sự kiểm soát của họ, mặc dù cho đến nay vẫn không có nhiều tiến triển.

Mối lo ngại nay càng tăng lên, rằng tiền kỹ thuật số Libra của Facebook sẽ thúc đẩy một cuộc cạnh tranh tiền tệ quốc tế mới và thách thức chủ quyền tài chính. Theo Facebook, Libra sẽ được liên kết với một loạt các loại tiền tệ chính và được điều hành bởi một tập đoàn phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ, Libra Association, bao gồm hơn hai chục công ty, có cả Visa, Mastercard, PayPal, Stripe, eBay và Uber.

“Nếu đồng tiền kỹ thuật số được liên kết chặt chẽ với đồng đô la Mỹ, nó có thể tạo ra một kịch bản mà theo đó các đồng tiền có chủ quyền sẽ cùng tồn tại với các loại tiền tệ số. Nhưng thực chất sẽ có một ông chủ, đó là đồng đô la Mỹ và nước Mỹ. Nếu vậy, nó sẽ mang lại một loạt hậu quả kinh tế, tài chính và thậm chí là chính trị quốc tế”, ông Wang cảnh báo.

Để đối phó với Libra, nhiều quốc gia có thể buộc phải phát hành tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương riêng họ, phát triển các sản phẩm giống như Libra hoặc sử dụng một loại tiền kỹ thuật số quốc tế mới dựa trên các quy định của Quỹ tiền tệ quốc tế.

PBOC, sau khi nhận được sự chấp thuận của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, đã làm việc với các tổ chức thị trường về việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, ông Wang tiết lộ, tuy nhiên, chưa có thông báo công khai về tiến độ.