Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT phải quên đi thành công trước đây để tái sinh cho những ước mơ còn lớn hơn nữa bằng sứ mệnh tiên phong chuyển đổi số.

Chỉ có thử thách vĩ đại mới tạo ra doanh nghiệp vĩ đại

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 25 thành lập Công ty Hệ thống thông tin FPT (FIS) mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, với chặng đường 1/4 thế kỷ của mình, FIS là một trong những doanh nghiệp công nghệ số đầu tiên của Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng cho việc ứng dụng CNTT trong nhiều ngành trọng điểm của quốc gia...

FIS ngày hôm nay, sau 25 năm, tuyên bố Ngày mới. Đây là cam kết mạnh mẽ về sự tái tạo, về sự chuyển mình cho một sứ mạng mới. Đó phải là một sứ mạng quốc gia lớn lao, phải là một mục tiêu cao đến mức như không khả thi, phải là một thử thách lớn, phải là một khát vọng lớn mới có thể giúp các bạn có đủ năng lượng để thực hiện được sự chuyển đổi này.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập FPT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã từng đặt câu hỏi: “FPT sẽ làm gì 10 năm tiếp theo để phụng sự Tổ quốc, hưng thịnh quốc gia?”. Để nối tiếp cho phần câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói rằng, một giấc mơ vĩ đại sẽ làm FPT vĩ đại. FPT đã đến lúc cần đến 1 giấc mơ lớn hơn, 1 khát vọng lớn hơn.

Việt Nam muốn trở thành nước phát triển thì phải phát triển các công ty công nghệ đầu đàn. FPT phải như một hạt nhân với xung quanh mình gồm nhiều vệ tinh. Việt Nam đặt ra mục tiêu khoảng năm 2045 khi đất nước 100 năm thành lập, Việt Nam sẽ là nước phát triển, khát vọng mới của đất nước sẽ tái sinh FPT, FPT cũng sẽ đồng hành cùng đất nước trên chặng đường phát triển.

Chia sẻ trên Báo VnExpress về sứ mệnh phục vụ quốc gia của FPT, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, ngay từ những ngày đầu viết ra sứ mệnh của mình, FPT đã mong muốn nỗ lực lao động sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ, góp phần hưng thịnh quốc gia. Đây là kim chỉ nam trong các hoạt động của công ty và chúng tôi đã đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong suốt 30 năm qua.

Về sứ mệnh mới của FPT, ông Bình cho rằng, FPT phải quên đi những thành công của hơn 30 năm qua để chuẩn bị tái sinh, cho những ước mơ còn lớn hơn nữa, nhận về mình những thách thức lớn hơn, giải những bài toán của đất nước như Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nhắc đến. “FPT đã đủ lớn để làm những việc không ai làm. Và đúng là khát vọng mới của đất nước sẽ tái sinh FPT, bởi thách thức còn lớn hơn nhiều”, ông Bình nhấn mạnh.

Để tái sinh FPT, Chủ tịch FPT nhấn mạnh, FPT đã đặt ra sứ mệnh tiếp theo là tiên phong chuyển đổi số. Lý giải cho điều này, ông Bình cho hay, chuyển đổi số là cơ hội để mở ra một hướng mũi nhọn có giá trị hàng chục tỷ đô la Mỹ cho Việt Nam. Người ta nói đây là thời đại của Internet of Things (IoT), đối với FPT đây còn là thời đại Internet của các công ty, tổ chức.

FPT đã và đang tiên phong khai phá những thị trường chuyển đổi số này, đứng cùng sân với những công ty lẫy lừng thế giới và hợp tác cùng họ. Với chiến lược đó, FPT có thể một lần nữa mở rộng thị trường công nghiệp phần mềm và đóng góp tỷ đô cho nền công nghiệp mũi nhọn này. “Mục tiêu 10 năm tới của chúng tôi là có hơn 200.000 kỹ sư phần mềm, tạo ra công ăn việc làm gián tiếp cho 650.000 người. Trong đó, Đại học FPT với mục tiêu trở thành một siêu đại học (mega university) sẽ đào tạo 150.000 sinh viên đến năm 2020 và là đơn vị tiên phong đào tạo nguồn nhân lực số cho cả nước”, ông Bình nói.

Bên cạnh đó, FPT cũng sẽ cung cấp giải pháp cho Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số. Tham gia xây dựng thành phố thông minh, giao thông thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh để thêm nhiều triệu người được hưởng lợi, đồng thời nâng cao vị thế cạnh tranh của đất nước. “Ước mơ của những ngày đầu là mở mang bờ cõi, thì ước mơ của thời đại mới sẽ là trở thành công ty chuyển đổi số hàng đầu thế giới với hầu hết doanh thu đến từ dịch vụ chuyển đổi số”, Chủ tịch Trương Gia Bình khẳng định.

FPT tuyên bố tầm nhìn trong 10 năm tới là lọt TOP 50 các công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn cầu.

Tiên phong đầu tư cho chuyển đổi số

Nói về chuyển đổi số của FPT trong giai đoạn mới, ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chuyển đổi số FPT cho biết, ngay từ năm 2012, khi làn sóng của cuộc cách mạng 4.0 mới manh nha, FPT đã tiên phong đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động nghiên cứu, phát triển các công nghệ mới như AI, Cloud, Big Data, IoT…Bên cạnh đó với kinh nghiệm đã tích lũy được qua 3 thập kỷ trong lĩnh vực dịch vụ CNTT, cùng với việc làm chủ được các công nghệ mới nhất, FPT đã bắt đầu tham gia thực hiện các dự án chuyển đổi số cho các khách hàng, đối tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt, trong đó có nhiều khách hàng trong top Fortune Global 500.

Chưa dừng lại ở đó, để nâng cao thế và lực cho công cuộc chuyển đổi số, năm 2018, FPT đã mua Intellinet – một trong các công ty tư vấn CNTT có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Mỹ để bổ sung đội ngũ chuyên gia tư vấn tại thị trường này. Đầu năm 2019, FPT đã mời được ông Phương Trầm – cựu CIO, người đã trực tiếp chỉ đạo thành công quá trình chuyển đổi số của tập đoàn DuPont, một trong những câu chuyện thành công điển hình về chuyển đổi số trên thế giới – về làm tư vấn trưởng chuyển đổi số của FPT.

Trên cơ sơ đó, ngay từ đầu năm 2019, FPT tuyên bố sẽ chuyển dịch từ Công ty cung cấp dịch vụ CNTT thành Tập đoàn cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện, với tầm nhìn của FPT trong 10 năm tới là lọt TOP 50 các công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn cầu.