Philip James (35 tuổi, sống ở bang California, Mỹ) đã mua gần 1.000 chiếc MacBook bị ăn cắp tại các trường học hoặc nhà máy sản xuất xe điện của Tesla, sau đó bán cho bên ngoài.

Sau khi thừa nhận phạm tội, Philip James sẽ bị xét xử vào tháng 7 và có thể phải nhận án tù, theo tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ. Đối ác của người này có thể bị phạt tủ 10 năm.

Mua MacBook bi an trom, nguoi dan ong di tu 10 nam anh 1

1.000 chiếc MacBook đã bị đánh cắp, sau đó được thu mua lại và bán ra các khu vực khác trên thế giới. Ảnh: Mac Observer.

Theo tài liệu của tòa án, ông James đã mua 1.000 chiếc MacBook từ tháng 10/2015-6/2020 và chi ra khoảng 1.600-2.250 USD cho mỗi chiếc. Những thiết bị này được lấy từ nhiều đầu nậu khác nhau. Sau khi mua về, James sẽ bán lại và gửi máy tính đến các vùng bên ngoài bang California.

Cụ thể, một trong những mối hàng đầu tiên của James là Cory Beck, nhân viên làm việc ở mảng IT của Tesla. Từ tháng 10/2015, Beck đã ăn trộm ít nhất 100 chiếc MacBooks tại đây để bán cho James.

Ngoài ra, một mối hàng khác của James chính là Eric Castaneda. Chị của Castaneda làm việc tại Trường Khoa học và Nhân văn thuộc Đại học Stanford nên có thể mua chui những thiết bị, vật tư kỹ thuật ở đây.

Tháng 2/2016, người chị đã đánh cắp 800 chiếc MacBook mới tinh của trường, sau đó đưa cho Eric Castaneda để bán lại cho James.

Cuối cùng là Jarut, chuyên viên quản trị cơ sở dữ liệu tại Đại học California–Berkeley. Ông Jarut đã ăn trộm gần 90 chiếc MacBook của trường từ tháng 3/2019. Toàn bộ số thiết bị này sau đó được Philip James mua lại.

Mua MacBook bi an trom, nguoi dan ong di tu 10 nam anh 2

Số MacBook này bị đánh cắp từ công xưởng của Tesla và 2 trường đại học lớn của bang California. Ảnh: Getty Images.

James sẽ phải bồi thường 2,3 triệu USD cho Đại học Stanford, 256.000 USD cho Tesla và 209.000 USD cho Đại học California–Berkeley. Trong khi đó, Jarut có thể bị phạt 10 năm tù và phải bồi thường 250.000 USD.

Beck, chị em nhà Castaneda và Jarut đã thú nhận tội lỗi của mình và sẽ được xử trong một vụ án khác.

(Theo Zing)

Vì sao iPhone ăn trộm ở Mỹ không bị 'rã xác' để bán linh kiện như VN?

Vì sao iPhone ăn trộm ở Mỹ không bị 'rã xác' để bán linh kiện như VN?

Với chính sách quản lý chặt chẽ việc sửa chữa iPhone, Apple đã tạo ra hệ sinh thái chống lại các bên cung cấp linh kiện độc lập và máy ăn trộm.