{keywords}
Tiki nằm trong top 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam (Ảnh Tiki)

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công thương, cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ thông báo tập trung kinh tế giữa Công ty cổ phần Ti Ki và Công ty cổ phần Tiki Global PTE.LTD (có trụ sở tại Singapore).

Theo hồ sơ thông báo tập trung kinh tế, Công ty cổ phần Tiki Global PTE.LTD dự kiến sẽ nhận chuyển nhượng 90.5% cổ phần của Công ty cổ phần Ti Ki, sau khi công ty này phát hành thêm cổ phiếu theo hình thức chào bán riêng lẻ.

Sau khi hoàn thành giao dịch tập trung kinh tế, Công ty cổ phần Tiki Global PTE.LTD sẽ giành được quyền kiểm soát, chi phối Công ty cổ phần Ti Ki. Do đó, việc tập trung kinh tế nói trên được xác định là hình thức mua lại doanh nghiệp. Đầu tháng 7, Bộ Công Thương đã thông báo việc mua lại này không vi phạm Luật cạnh tranh.

Công ty cổ phần Tiki Global PTE.LTD được thành lập tháng 5/2021 tại Singapore. Theo tìm hiểu, công ty này được thành lập theo hình thức công ty tư nhân miễn trừ và hiện chưa có bất cứ hoạt động kinh doanh nào tại Việt Nam.

Công ty cổ phần Ti Ki hoạt động trên lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến qua Internet và cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, để các thương nhân khác trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng tại Việt Nam. Công ty này được thành lập và điều hành bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn, và hiện đang vận hành sàn thương mại điện tử Tiki – một trong những sàn mua bán trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam.

Sau hơn 10 năm hoạt động, Tiki đã huy động và nhận được hỗ trợ tài chính từ nhiều nhà đầu tư. Trong đó, các nhà đầu tư nước ngoài hiện nắm giữ cổ phần lớn nhất. Tính đến tháng 3/2021, các cổ đông nước ngoài nắm giữ khoảng trên 49% cổ phần Tiki.

Hồi tháng 3/2021, Tiki đã tiến hành một đợt huy động trái phiếu. Đến 13/6/2021, sàn này đã huy động thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng cộng 139 nhà đầu tư, chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân.

Việc phát hành trái phiếu được sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động của công ty và các hoạt động như nghiên cứu phát triển, vận hành, mở rộng kho bãi hay chiến dịch quảng cáo và tiếp thị. 

Duy Vũ

Sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Người bán hàng online không còn cơ hội “né thuế”

Sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Người bán hàng online không còn cơ hội “né thuế”

Các sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay cho những người bán hàng từ 1/8. Doanh thu kê khai bao gồm tất cả dòng tiền từ các đơn hàng COD, chuyển khoản hay hình thức trung gian thanh toán.