TikTok thử nghiệm mua sắm trong ứng dụng, thách thức Facebook

TikTok kết hợp với nhiều thương hiệu để thử nghiệm bán hàng trong ứng dụng tại châu Âu, xóa nhòa ranh giới giữa mạng xã hội và mua sắm trực tuyến.  

TikTok thử nghiệm mua sắm trong ứng dụng, thách thức Facebook
TikTok muốn lấn sân thương mại điện tử. (Ảnh: Bloomberg)

TikTok muốn lặp lại thành công của Douyin – phiên bản TikTok dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Chỉ trong năm đầu tiên, Douyin đã thu về 26 tỷ USD giao dịch thương mại điện tử (TMĐT). Theo Bloomberg, TikTok đã bắt đầu hợp tác với một số thương hiệu để họ trực tiếp bán sản phẩm cho hàng triệu người dùng ngay trên ứng dụng.

Chưa rõ khi nào TikTok mới chính thức công bố tính năng. Đại diện của Hype, một trong các nhãn hàng mà TikTok hợp tác, xác nhận thử nghiệm. Theo hình ảnh cung cấp cho Bloomberg, gian hàng của Hype trong TikTok hiển thị một loạt sản phẩm kèm hình ảnh và giá bán.

ByteDance – công ty mẹ TikTok – đang tích cực khai phá thị trường TMĐT Trung Quốc với hi vọng viết thêm một chương huy hoàng khác vào lịch sử công ty ngay trước thềm IPO. Công ty đặt mục tiêu xử lý hơn 185 tỷ USD giao dịch TMĐT toàn cầu vào năm 2022 dựa trên phạm vi tiếp cận của TikTok và Douyin. Không như Alibaba, Tencent, ứng dụng của ByteDance nổi tiếng trên toàn cầu. Nhà sáng lập Zhang Yi Ming muốn dùng nó làm bàn đạp vào cuộc chơi mua sắm trực tuyến.

ByteDance vẫn là kẻ chậm chân trên thị trường “thương mại xã hội” Trung Quốc, nơi những người nổi tiếng chào bán sản phẩm cho người theo dõi. Trong email, TikTok cho biết đang thử nghiệm và học hỏi, cũng như liên tục khám phá nhiều cách thức mới để gia tăng giá trị.

Hiện tại, các công ty mạng xã hội lớn đang tranh giành thị phần bán lẻ trực tuyến, thị trường dự đoán tạo ra 5 nghìn tỷ USD doanh số năm nay. Tháng 5/2020, Facebook giới thiệu công cụ mới để cải thiện trải nghiệm mua sắm trên Facebook và Instagram. Pinterest cũng nhảy vào thị trường TMĐT khi đưa người mua đến website của người bán.

 

Về phần mình, TikTok đã thử sức với thị trường mua sắm trực tuyến thông qua các chiến dịch quảng bá cùng với Walmart và Shopify. Doanh nghiệp thường đánh dấu sản phẩm trên nội dung TikTok, kèm theo liên kết dẫn người mua đến website riêng, tuy nhiên tất cả đều chỉ diễn ra bên trong ứng dụng TikTok.

TikTok muốn khóa chân người dùng chặt hơn bằng cách cho phép các nhãn hàng như Hype chạy gian hàng trên nền tảng, nhận đơn hàng và tương tác trực tiếp với người mua. TikTok hi vọng có thể bán thêm được nhiều quảng cáo cho người bán, tăng lưu lượng và ăn hoa hồng.

Tháng 12/2020, Zhang nói với nhân viên TikTok rằng TMĐT, khi kết hợp với video ngắn và livestream, mang đến cơ hội lớn hơn nữa bên ngoài Trung Quốc. Công ty âm thầm xây dựng đội ngũ kỹ sư tại Singapore để phát triển hoạt động kinh doanh TMĐT của mình. Rất có thể TikTok sẽ tái lập thành công với các video được trí tuệ nhân tạo gợi ý khi triển khai mua sắm trực tuyến.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Những người từ chối đầu quân cho TikTok

Những người từ chối đầu quân cho TikTok

Một số người sống tại Anh từ chối về làm việc tại TikTok vì lo ngại văn hóa làm việc “996” khắc nghiệt.  

 
List comment
 
Việt Nam là cỗ máy doanh thu lớn nhất Đông Nam Á của Facebook
icon

Facebook tìm cách tiếp cận tăng trưởng mới tại khu vực nông thôn Việt Nam khi mảng kinh doanh quảng cáo trở nên khó khăn hơn trước.  

 
Tìm ra nguyên nhân khiến Internet toàn cầu tê liệt
icon

Fastly, công ty đứng sau sự cố gián đoạn Internet lớn hôm 8/6, cho biết khi một trong các khách hàng của họ thay đổi cài đặt, vô tình kích hoạt lỗi phần mềm.  

 
Nước đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp
icon

El Salvador trở thành nước đầu tiên trên thế giới chính thức chấp nhận Bitcoin là tiền pháp định, sau khi Quốc hội phê chuẩn đề xuất của Tổng thống Nayib Bukele.  

 
5% tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang sẽ được bán qua sàn thương mại điện tử
icon

Trong vụ vải thiều Bắc Giang 2021, các sàn thương mại điện tử cam kết tiêu thụ từ 8.000 - 9.000 tấn vải, tương ứng khoảng 5% tổng sản lượng. Vải Bắc Giang được bán qua các sàn hiện đạt hơn 800 tấn, mới chiếm gần 0,45%.

 
Hai tỷ phú công nghệ giàu nhất hành tinh đã đóng bao nhiêu tiền thuế?
icon

CEO Amazon Jeff Bezos và CEO Tesla Elon Musk là hai trong số những tỷ phú giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, số tiền thuế họ đã đóng có thể khiến chúng ta “ngã ngửa” vì… quá ít.  

 
 
Bi hài chợ đồ công nghệ bị đổi tên thành nhóm 18+
icon

Chỉ một sơ suất nhỏ, nhóm buôn bán đồ công nghệ với hơn 150.000 thành viên đã bị kẻ gian đổi tên thành nhóm Nghiện S*x trên Facebook.

Giải pháp luyện thi của MobiFone được nhiều trường hưởng ứng
icon

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại với làn sóng thứ tư, có đỉnh dịch kéo dài, phạm vi rộng và nhiều biến chủng, ổ dịch nguy hiểm. 

Pháp phạt Google 268 triệu đô la do vi phạm luật cạnh tranh
icon

Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp vừa phạt Google 220 triệu euro (268 triệu USD) sau điều tra chống độc quyền trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Đối tác Apple đầu tư 101 triệu USD vào Việt Nam
icon

Đài Loan vừa phê duyệt kế hoạch đầu tư 101 triệu USD vào Việt Nam của Pegatron, đối tác sản xuất iPhone quan trọng của Apple.

Mỹ muốn đổ thêm 250 tỷ USD trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc
icon

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật lưỡng đảng hiếm hoi, trị giá 250 tỷ USD, nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng lớn của công nghệ Trung Quốc.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123