Mao Yin bị bắt cóc trước một khách sạn ở thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây vào năm 1988 khi mới 2 tuổi. Anh bị bán cho một cặp vợ chồng không con ở Tứ Xuyên.

Theo CNN, nhà chức trách địa phương vẫn đang điều tra vụ bắt cóc và không tiết lộ thông tin về cha mẹ nuôi của Mao. Trong thời gian được nuôi dưỡng, Mao không hề biết cha mẹ ruột đã tìm kiếm mình trong hơn 3 thập kỷ.

Tim con that lac sau 32 nam nho nhan dien khuon mat hinh anh 1 Z14119052020.jpg

Mao (giữa) cùng cha mẹ ruột sau 32 năm xa cách. Ảnh: Weibo.

Đến cuối tháng 4, cảnh sát Tây An được báo cáo về người đàn ông Tứ Xuyên đã mua một đứa trẻ từ Thiểm Tây vào cuối những năm 1980.

Cảnh sát đã sử dụng nhận diện khuôn mặt để phân tích nét mặt lúc nhỏ của Mao, dự đoán khuôn mặt của anh trong tương lai rồi so sánh với hình ảnh có trong cơ sỡ dữ liệu quốc gia. Quá trình này không được công bố chi tiết.

Sau nhiều lần điều tra và đối chiếu, cảnh sát đã tìm thấy một người đàn ông tại Miên Dương có nét mặt giống Mao. Kết quả xác nghiệm DNA cho thấy đó chính là Mao, con trai mà cha mẹ ruột đang tìm kiếm trong suốt 32 năm.

Ngày 18/5, Mao, lúc này 34 tuổi, đã đoàn tụ với cha mẹ ruột trong buổi họp báo tổ chức bởi cảnh sát Tây An. Sau khi vào hội trường, Mao tiến đến cha mẹ và không cầm được nước mắt. Toàn bộ hình ảnh được truyền hình trực tiếp trên đài CCTV.

"Tôi không muốn mất con lần nữa. Tôi sẽ không để điều đó xãy ra", Li Jingzhi, mẹ của Mao chia sẻ trong khi ôm chầm con trai thất lạc 32 năm.

Hiện Mao đang quản lý một doanh nghiệp trang trí nhà ở tại Tứ Xuyên, nhưng sẽ chuyển về Tây An để sống cùng cha mẹ ruột. Trong khi đó, Li đã bỏ việc để tìm kiếm con trai, phát hơn 100.000 tờ rơi và tham gia nhiều chương trình truyền hình. Bà cũng trở thành tình nguyện viên giúp tìm kiếm cha mẹ cho trẻ em, đến nay đã có 29 trường hợp đoàn tụ thành công.

Theo CCTV, Mao đã thấy Li nói về con trai mất tích trên truyền hình trước đó, dù cảm động nhưng không hề biết đó chính là mẹ ruột của mình.

Không có thống kê chính thức về số trẻ em bị bắt cóc tại Trung Quốc mỗi năm. Trên Baby Come Home, website đăng tin trẻ em mất tích tại Trung Quốc đã có hơn 51.000 đơn tìm con cái. Theo Tân Hoa Xã, cảnh sát Trung Quốc đã tìm kiếm và đoàn tụ hơn 6.300 trẻ em bị bắt cóc cùng gia đình từ khi Bộ Công an triển khai cơ sở dữ liệu DNA toàn quốc năm 2009.