{keywords}
Ảnh: AP

Phát biểu của Tim Cook tại một hội thảo quyền riêng tư tại Brussels không chỉ đích danh Facebook song rõ ràng, mạng xã hội lớn nhất là mục tiêu trong cảnh báo của CEO Apple.

Tim Cook khẳng định: “Nếu một doanh nghiệp xây dựng dựa trên gây nhầm lẫn cho người dùng, khai thác dữ liệu, dựa trên lựa chọn mà thực ra không có lựa chọn nào cả, nó không xứng đáng nhận tán dương. Nó xứng đáng bị khinh bỉ”.

Người đứng đầu Apple cũng chỉ trích thuật toán gợi ý các nhóm cực đoan cho người dùng, việc khiến Facebook hứng chịu chỉ trích hiện nay. Hôm 27/1, Facebook cho biết từ nay không tự động gợi ý các hội nhóm chính trị nữa.

Ông Cook còn tin rằng một vài công ty lan truyền nội dung gây xói mòn lòng tin của công chúng vào vaccine để tăng tính tương tác. “Vào thời điểm thuật toán làm tràn lan tin tức sai sự thật và thuyết âm mưu, chúng ta không thể mắt nhắm mắt mở trước học thuyết công nghệ cho rằng tất cả tương tác đều là tốt đẹp”, ông nói.

Bài phát biểu của CEO Apple diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa các đối thủ tại thung lũng Silicon đang nóng lên, đặc biệt về tính năng mới trên iPhone mang tên App Tracking Transparency. Tính năng yêu cầu ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi truy cập thông tin định danh thiết bị quan trọng, vốn được các công ty như Facebook hay Google dùng để phục vụ và đo lường quảng cáo.

Bình luận của ông Cook cũng được đưa ra giữa lúc mọi người đặt câu hỏi về có hay không thuật toán, công cụ của Facebook dùng để kích động bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1. Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg bảo vệ công ty của mình khi nói rằng kế hoạch tổ chức bạo loạn phần lớn không diễn ra trên Facebook.

Hôm 27/1, CEO Facebook Mark Zuckerberg lên tiếng phản đối tính năng App Tracking Transparency và gọi Apple là đối thủ lớn nhất của mình. Ông còn nhấn mạnh Apple dùng quyền riêng tư như lý lẽ cho hành động gây bất lợi cho Facebook. Zuckerberg tố nhà sản xuất iPhone có mọi động cơ để lợi dụng vị thế nền tảng nhằm can thiệp cách các ứng dụng khác hoạt động.

Trả lời CNBC, Apple cho biết phiên bản thử nghiệm hệ điều hành iPhone sắp tới sẽ bắt đầu thực thi theo dõi ứng dụng, đồng nghĩa với thay đổi sớm có hiệu lực với tất cả mọi người. Apple nói App Tracking Transparency sẽ diễn ra vào “đầu mùa xuân”.

Du Lam (Theo CNBC)

Quốc hội Mỹ khóa 116 'nghiện nặng' Facebook, Twitter

Quốc hội Mỹ khóa 116 'nghiện nặng' Facebook, Twitter

Dù liên tục chỉ trích Facebook và Twitter, các thành viên của Quốc hội Mỹ khóa 116 vẫn đăng kỷ lục 2,2 triệu bài viết trên hai mạng xã hội này.