{keywords}
 

Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, tài sản ròng của Tim Cook đã vượt mốc 1 tỷ USD sau khi cổ phiếu Apple tăng giá hồi tuần trước, gần chạm mốc 2 nghìn tỷ USD. Giá trị thị trường của Apple vào khoảng 1,9 nghìn tỷ USD, đã tăng 54% trong năm nay.

Trong thập kỷ vừa qua, Apple không cho ra đời sản phẩm nào đột phá như iPhone nhưng vẫn phát triển. Cook giám sát sự phát triển của các thiết bị như iPhone X, Apple Watch, dịch vụ mới như Apple Music và nghiên cứu lĩnh vực mới như xe tự lái, kính thực tế tăng cường.

Giới công nghệ sản sinh khá nhiều tỷ phú, bao gồm người giầu nhất hành tinh Jeff Bezos, Bill Gates và Mark Zuckerberg. Đây là 3 người duy nhất có tài sản trên 100 tỷ USD.

Dù vậy, vị trí mới nhất của Tim Cook có thể xem là hiếm có vì ông không phải sáng lập viên Apple. CEO Google Sundar Pichai không nằm trong số những người giầu có của Silicon Valley song đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin lại là tỷ phú với tài sản ròng lần lượt 71,7 tỷ USD và 69,5 tỷ USD.

Là người đứng đầu Apple, Cook chỉ nắm khoảng 0,02% cổ phần công ty, trị giá xấp xỉ 375 triệu USD, theo Bloomberg. Tuy nhiên, ông được thưởng cổ phiếu tương đối lớn và các phần thưởng khác, giúp tài sản tăng lên sau nhiều năm. Năm 2019, lương cơ bản thường niên của ông là 3 triệu USD. Ngoài ra, Cook còn là thành viên Ban giám đốc Nike. Tháng trước, Apple báo cáo kết quả kinh doanh bùng nổ, vượt kỳ vọng của nhà đầu tư.

Cook gia nhập Apple năm 1998 và kinh qua nhiều vị trí cao cấp như Giám đốc điều hành, Phó Chủ tịch phụ trách Hoạt động và bán hàng toàn cầu trước khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc vào tháng 8/2011. Trước Apple, Cook từng làm việc tại Compaq và IBM. Năm 2014, ông đi vào lịch sử khi là CEO đầu tiên của một công ty Fortune 500 công khai là người đồng tính. Năm tiếp theo, ông cam kết quyên góp phần lớn tài sản cho từ thiện.

Du Lam (Theo CNN)

Các tỉ phú công nghệ thế giới đang ngày càng trẻ hóa

Các tỉ phú công nghệ thế giới đang ngày càng trẻ hóa

Bill Gates có thể giầu hơn Mark Zuckerberg nhưng nhà sáng lập Facebook lại trở thành tỷ phú khi nhỏ tuổi hơn.