Hội thảo và triển lãm công nghệ trí tuệ nhân tạo 2021 (FAIC 2021) chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu trong kỷ nguyên AI” được FPT chủ trì tổ chức từ ngày 17 đến 21/8, với sự góp mặt của các chuyên gia AI hàng đầu thế giới và Việt Nam.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo - AI được xem là một trong những công nghệ đột phá, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, tổ chức trên toàn thế giới. Theo dự báo của Analytics Insight, thị trường AI toàn cầu sẽ đạt con số trên 150 tỷ USD vào năm 2023. Các công ty công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, Google, AWS, IBM… đang tập trung mạnh mẽ vào công nghệ mới này.

Trong tuần lễ diễn ra FAIC 2021, các hội thảo khoa học với các chủ đề như Học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên; Thị giác máy tính; Học tăng cường… sẽ được các chuyên gia và nhà khoa học chia sẻ và bàn thảo.

Bức tranh toàn cảnh về AI tại Việt Nam cũng như những giải pháp thúc đẩy phát triển lĩnh vực AI, đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực và thế giới cũng được các chuyên gia công nghệ tập trung bàn thảo.

{keywords}
Theo đại diện lãnh đạo FPT, trong 5 năm tới, doanh nghiệp công nghệ này dự kiến chi 300 tỷ đồng cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển AI.

Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình chia sẻ: “Chúng tôi có khát vọng trở thành công ty hàng đầu thế giới về chuyển đổi số. Điều này cũng có nghĩa, FPT phải vươn lên vị trí Top đầu thế giới về AI. Khát vọng này chỉ được hiện thực hóa với những hành động cụ thể”.

Đại diện FPT cho biết, doanh nghiệp đang góp sức để xây dựng Bình Định thành trung tâm AI hàng đầu của Việt Nam và tiếp đến là của khu vực và thế giới.

Hợp tác với Viện nghiên cứu Mila, đồng thời mở phân hiệu Đại học FPT với chuyên ngành riêng về AI… cũng là những động thái của FPT nhằm đào tạo, thu hút các tài năng hợp lực xây dựng sức mạnh trí tuệ nhân tạo cho Việt Nam.

Doanh nghiệp công nghệ này dự kiến chi 300 tỷ đồng cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển AI trong vòng 5 năm tới.

Cũng trong khuôn khổ chuỗi sự kiện FAIC 2021, với mong muốn truyền cảm hứng và cung cấp hành trang cho các bạn trẻ Việt Nam trên con đường chinh phục công nghệ AI, đơn vị tổ chức còn mở tọa đàm “Hành trang trở thành chuyên gia AI toàn cầu” để các chuyên gia AI thế giới và Việt Nam chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là các sinh viên ngành CNTT.

Tham gia tọa đàm này, các bạn trẻ Việt Nam sẽ được nghe những kinh nghiệm thực tế từ những chuyên gia AI uy tín như Giáo sư Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), Nguyễn Hoàng Bảo Đại, tác giả của mô hình AI sáng tác nhạc… Chương trình sẽ được livestream trực tiếp trên kênh Fanpage của Đại học FPT vào 9h sáng ngày 21/8.

Đặc biệt, tại FAIC 2021, sinh viên Việt Nam còn có cơ hội giao lưu với Giáo sư Yoshua Bengio, Viện trưởng Viện nghiên cứu Mila, người được mệnh danh là “Bố già AI”. Từ khi FPT hợp tác với Mila vào 2020, đến nay đã có 17 chuyên gia công nghệ trẻ được tiếp cận với các chương trình đào tạo/nghiên cứu của các giáo sư hàng đầu tại Mila. FPT đang đề xuất với Viện trưởng Viện nghiên cứu AI - Mila để mở một Trung tâm nghiên cứu phát triển của Mila tại Việt Nam.

Vân Anh

Ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030 hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp, ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và thế giới.