{keywords}
 

Vụ gián đoạn dịch vụ Internet nghiêm trọng hôm 8/6 đặt ra câu hỏi về sự phụ thuộc của Internet vào một số công ty hạ tầng. Sự cố xảy ra tại Fastly đã “hạ gục” vô số trang web, bao gồm website Nhà Trắng, Chính phủ Anh, các tờ báo lớn như Bloomberg, The Guardian, New York Times, diễn đàn Reddit, Amazon.com…

Nick Rockwell, Giám đốc hạ tầng và kỹ sư cao cấp của Fastly, thừa nhận đây là sự cố diện rộng và nghiêm trọng, đồng thời gửi lời xin lỗi tới khách hàng và những người bị ảnh hưởng.

Fastly vận hành nhiều máy chủ được bố trí trên toàn cầu, giúp khách hàng luân chuyển và lưu trữ dữ liệu gần với người dùng cuối nhanh và an toàn. Công ty cho biết lỗi nằm trong bản cập nhật phần mềm gửi đến khách hàng vào ngày 12/5 nhưng bị kích hoạt khi một khách hàng thay đổi cài đặt, khiến 85% mạng lưới gặp sự cố.

Fastly nhận ra sự cố trong vòng 1 phút sau khi xảy ra vào 16h47 (giờ Việt Nam). Các kỹ sư khắc phục vấn đề vào 15h27. Sau khi vô hiệu hóa cài đặt gây ra sự cố, hầu hết mạng lưới công ty đã phục hồi. Đến 19h35, toàn bộ mạng lưới hoạt động bình thường. Fastly gửi bản vá lỗi vào 0h25 ngày 9/6.

Fastly là nhà cung cấp dịch vụ mạng phân phối nội dung CDN (Content Delivery Network). Về cơ bản, mỗi website đều có một máy chủ duy nhất đặt ở đâu đó khiến việc truy cập trở nên khó khăn và tốc độ truy cập chậm đi với người dùng ở nơi khác.

CDN tạo ra bản sao của website đó đặt ở nhiều nơi trên thế giới, giúp việc truy cập trở nên dễ dàng hơn. Giống như Cloudflare, Azure của Microsoft, AWS của Amazon, Fastly là một trong số ít những nhà cung cấp dịch vụ CDN của thế giới. Do đó khi có sự cố xảy ra, nó dễ dẫn tới hiện tượng lỗi cục bộ.

Theo Fastly, hơn 80 máy chủ đặt ở các khu vực khác nhau đã chịu ảnh hưởng của sự cố lần này, trong đó có hai máy chủ đặt ở Singapore. Đó là lý do vì sao người dùng Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố quốc tế này.

Du Lam (Theo Reuters)

Các website lớn thế giới hoạt động trở lại sau 3 tiếng bị sập

Các website lớn thế giới hoạt động trở lại sau 3 tiếng bị sập

Sự cố liên quan đến máy chủ bên thứ ba đã được khắc phục hoàn toàn sau gần 3 tiếng đồng hồ gián đoạn.