{keywords}
 

Elon Musk là nhà sáng lập kiêm CEO công ty hàng không vũ trụ SpaceX và hãng xe điện Tesla. Gần đây, ông vượt qua nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất hành tinh với tài sản khoảng 300 tỷ USD.

Mô tả Musk là “một gã hề, thiên tài, một kẻ mơ mộng, một bầu số”, Time nhắc tới những cống hiến của Musk cho thế giới, từ việc thành lập SpaceX năm 2002 đến làm chủ Tesla, công ty xe hơi giá trị nhất toàn cầu. Dù vậy, quyết định của tạp chí vấp phải chỉ trích nặng nề tại Mỹ, nơi Musk là nhân vật gây tranh cãi vì thái độ với việc đóng thuế.

Theo điều tra của Propublica, ông cùng một số người thuộc giới siêu giàu khác chỉ đóng một khoản thuế vô cùng nhỏ dù tài sản tăng đáng kể giai đoạn 2014 - 2018. Cuộc điều tra chỉ ra Musk mới nộp 3,27% tiền thuế. Dù không chứng minh được Musk phạm pháp, nó bộc lộ những thất bại của luật thuế Mỹ trong việc đánh thuế tài sản giới siêu giàu.

Thượng Nghị sỹ Elizabeth Warren đăng tweet với nội dung: “Hãy thay đổi quy định thuế để Nhân vật của năm thực sự đóng thuế và ngừng việc dùng tiền của người khác”. Thượng Nghị sỹ Pramila Jayapal viết: “Đã đến lúc Elon Musk trả đúng tiền thuế”.

Robert Reich, cựu Bộ trưởng Lao động dưới thời Tổng thống Bill Clinton, cho rằng đây là thời điểm phù hợp để nhắc nhở mọi người rằng Musk từng đe dọa tước đi quyền mua cổ phiếu nếu nhân viên thành lập công đoàn. Musk từng viết trên Twitter: “Vì sao phải trả phí công đoàn và cho đi quyền mua cổ phiếu mà không đổi lại được gì”.

Musk còn gây bức xúc vào năm 2020 khi xem nhẹ nguy cơ của Covid-19 trong một loạt tweet, đồng thời mở cửa nhà máy tại miền Bắc California bất chấp quy định đóng cửa phòng dịch. Tác giả Kurrt Eichenwald gọi việc Time vinh danh Musk là “quyết định tồi tệ nhất từng có”.

Tạp chí nhấn mạnh “Nhân vật của năm” không phải là một giải thưởng mà là “sự ghi nhận một người có ảnh hưởng lớn nhất đến các sự kiện trong năm, dù tích cực hay tiêu cực”. Time cũng nhắc đến việc Musk sở hữu đội quân 66 triệu người theo dõi trung thành trên mạng xã hội. Ông thường đưa ra những lời khuyên kỳ dị cho các vấn đề của thế giới và làm cho thị trường tài chính đảo lộn. Ông từng bị nhà chức trách kiện vì một tweet năm 2018 nhắc đến chuyện đưa Tesla trở thành công ty tư nhân.

Dù mới có lãi vài năm gần đây, Tesla đã bỏ xa các đối thủ như Ford và General Motors xét theo giá trị vốn hóa. Công ty vượt mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD, trong khi Ford và General Motors gộp lại chưa được 200 tỷ USD. Tháng trước, Musk cho biết SpaceX dự định phóng tàu vũ trụ Starship vào quỹ đạo đầu năm sau. Nasa đã giao cho SpaceX dùng Starship để đưa các phi hành gia lên bề mặt Mặt trăng vào đầu năm 2025. Thậm chí, Musk muốn dùng các con tàu này để đưa người lên Sao Hỏa.

Time đưa ra “Nhân vật của năm” từ năm 1927. Người (hay nhiều người) được chọn có ảnh hưởng lớn đến nước Mỹ và thế giới trong năm dương lịch.

Du Lam (Theo The Guardian)

Elon Musk là ‘Nhân vật của năm’ 2021

Elon Musk là ‘Nhân vật của năm’ 2021

Tạp chí Time bình chọn Elon Musk, ông chủ hãng xe điện Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX, là ‘Nhân vật của năm’ 2021.