Đó là yêu cầu từ các nhà đầu tư của Netflix trước tình hình kinh doanh ảm đạm trong quý vừa rồi. Mục tiêu của công ty là phải tăng thêm lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái từ việc tăng người đăng ký các gói thuê bao, tuy nhiên do sự biến động giá lẫn sức ép cạnh tranh gia tăng đã khiến mục tiêu tăng trưởng của Netflix bị gián đoạn.

Netflix khá thoải mái trong việc chia sẻ tài khoản giữa người dùng

Số người dùng đăng ký gói Netflix mới trên toàn cầu đến quý III/2019 chỉ có 7,6 triệu, thấp hơn khá nhiều so với con số 8,8 triệu cùng kỳ năm ngoái. Trước đó Netflix đã mất hơn 100 nghìn thuê bao ở Mỹ do tăng giá các gói cước, vốn hoá thị trường của Netfix cũng mất 17 tỷ USD chỉ trong một đêm. Điều này cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa số lượng thuê bao mới đăng ký và giá trị vốn hoá của công ty.

Khi đăng ký tài khoản Netflix người dùng sẽ phải chấp nhận điều khoản rằng: “Các dịch vụ và bất kỳ nội dung nào xem trên Netflix đều dành cho cá nhân và không sử dụng với mục đích thương mại, không được chia sẻ với những cá nhân khác không chung nhà.”

Điều khoản sử dụng do chính Netflix đề ra ngăn cấm tuyệt đối hành vi chia sẻ tài khoản, nhưng dường như điều khoản này chỉ để cho có mà thôi. Netflix chưa từng có động thái trừng phạt các tài khoản không tuân thủ điều khoản hay các biện pháp để ngăn chặn. Bạn có thể thoải mái chia sẻ thông tin đăng nhập Netflix của mình với bạn bè hay thậm chí là người lạ trên mạng để góp tiền “mua chung” tài khoản.

CEO Reed Hastings của Netflix từng phát biểu rằng công ty “ủng hộ việc người dùng chia sẻ tài khoản, đó là điều tích cực, không có gì tiêu cực” và khẳng đinh Netflix vẫn “sống tốt”. 

Tuy nhiên hiện tại do áp lực cạnh tranh từ các đối thủ “tầm cỡ” như Apple TV+, Disney+, HBO, Amazon Prime Video… và vấn nạn chia sẻ tài khoản khiến lượng người đăng ký gói dịch vụ mới suy giảm và ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Sau khi tăng phí sử dụng dịch vụ vào đầu năm nay, một thuê bao tiêu chuẩn của Netflix hiện có giá 13 USD/tháng còn Apple TV+ chỉ tính phí 5 USD/tháng và Disney+ cũng chỉ có 7 USD/tháng.

Netflix vẫn chưa có động thái cụ thể nào, tuy nhiên có thể thấy việc dễ dàng nhất chính là thắt chặt chính sách chia sẻ tài khoản giữa những người không sống cùng một gia đình. Với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ, Netflix hoàn toàn có khả năng làm được điều này.