Việt Nam thí điểm vòng tay thông minh chống Covid

 

{keywords}
 

Bộ Y tế đã ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh”, quy định các yêu cầu cách ly y tế với người nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam, gồm cảng hàng không, biên giới đất liền, cửa khẩu cảng và việc tổ chức thực hiện.

Theo đó khi nhập cảnh tại cửa khẩu, người nhập cảnh nhận, lắp SIM điện thoại, cài đặt và bật các ứng dụng VHD và Bluezone, đồng thời luôn bật Bluetooth và GPS; trường hợp không dùng smartphone, người nhập cảnh nhận và đeo vòng tay thông minh. Người nhập cảnh được đề nghị dùng các ứng dụng này kể từ khi nhập cảnh đến hết 28 ngày tiếp theo.

Trong việc hỗ trợ giám sát cách ly y tế, thời gian qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo doanh nghiệp Việt Nam phát triển các giải pháp công nghệ gồm sử dụng vòng đeo tay thông minh và các ứng dụng trên smartphone. Có 2 loại vòng tay thông minh hỗ trợ quản lý người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung, đó là vòng tay Bluezone và vòng tay định vị di động (GPS).

Hộ chiếu được gắn chip điện tử

 

{keywords}
 

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. Theo đó, từ 14/8 tới khi Thông tư 73 có hiệu lực, Việt Nam sẽ sử dụng mẫu hộ chiếu mới có gắn chip. Màu bìa của hộ chiếu phổ thông sẽ đổi từ màu xanh hiện hành sang màu xanh tím.

Chip điện tử lưu thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Chip có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân. Sử dụng hộ chiếu điện tử được cho là sẽ tạo thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh cũng như tạo điều kiện cho việc xét cấp thị thực, nhập cảnh các nước được dễ dàng hơn.

Tại mẫu tờ khai mới ban hành kèm theo Thông tư 73, người xin cấp hộ chiếu vẫn có thể lựa chọn cấp hộ chiếu gắn chip hoặc hộ chiếu không gắn chip. Các hộ chiếu, giấy thông hành được cấp trước ngày 1/1/2022 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong giấy tờ này.

Vá lỗi máy tính Dell

 

{keywords}
 

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) trực thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa gửi đi cảnh báo về 4 lỗ hổng mới trong BIOS của máy tính Dell. Phía Dell trả lời ICTnews khẳng định các lỗi này đã có bản vá khắc phục.

Cụ thể, các máy tính tự động cập nhật bản vá khi người dùng bật chế độ tự động cập nhật của Dell. Hãng khuyên người dùng cập nhật phiên bản Dell Client BIOS qua chế độ cập nhật tự động.

Nếu tính năng tự động cập nhật chưa được kích hoạt, người dùng có thể thực hiện thủ công theo các bước khắc phục ngay khi có thể (theo đường dẫn DSA-2021-106).

Đã có bản vá lỗi các lỗ hổng BIOS liên quan 30 triệu máy tính Dell

Đã có bản vá lỗi các lỗ hổng BIOS liên quan 30 triệu máy tính Dell

Hãng máy tính Dell cho biết đã vá các lỗ hổng bảo mật liên quan đến tính năng Dell BIOSConnect và HTTPS Boot.

 

Facebook kiện hacker Việt Nam

{keywords}
 

Facebook vừa đâm đơn kiện 4 người sống tại Việt Nam vì hành vi tấn công chiếm đoạt tài khoản và chạy quảng cáo trái phép trị giá hơn 36 triệu USD.

Theo Giám đốc Thực thi và Kiện tụng Facebook Jessica Romero, 4 cá nhân sống tại Việt Nam - N.H.T, L.K, N.Q.B và P.H.D - sử dụng kỹ thuật “đánh cắp cookie” hay “đánh cắp session” để xâm phạm tài khoản các nhân viên của nhiều đại lý quảng cáo, tiếp thị.

Sau đó, họ chạy quảng cáo trái phép. Blog Facebook khẳng định các nạn nhân bị lừa đảo, dẫn tới mất tài khoản sau khi cài đặt ứng dụng từ Google Play Store có tên “Ad Manager for Facebook”. Hiện ứng dụng đã bị Google gỡ bỏ.

iOS 15 được phát hành bản public beta

 

{keywords}
 

Apple vừa phát hành bản thử nghiệm iOS 15 và iPadOS 15 cho công chúng đầu tiên, cho phép người dùng bình thường cũng có thể tải về và dùng thử. Người dùng Apple có thể tải iOS 15 và iPadOS 15 public beta từ bây giờ nếu đang dùng thiết bị ra đời từ năm 2015 trở lại đây.

iOS 15 có một số cải tiến lớn, đặc biệt là dịch vụ chat video FaceTime. Tính năng FaceTime SharePlay cho phép người dùng xem các chương trình trên Disney+ hay ứng dụng khác được hỗ trợ khi đang gọi video cho nhau. Người dùng Android và Windows lần đầu tiên được FaceTime với người dùng Apple qua một liên kết.

Apple cũng bổ sung tính năng Focus để người dùng chỉ nhận thông báo từ vài người và ứng dụng cụ thể trong thời gian làm việc, ngủ hay thời gian riêng tư.

Apple 'trói chân' người dùng iPhone bằng iOS 15

Apple 'trói chân' người dùng iPhone bằng iOS 15

Với các tính năng mới nhất trên iOS 15, Apple "âm mưu" khóa chặt người dùng trong hệ sinh thái bằng cách biến iPhone thành món đồ không thể thiếu trong cuộc sống.

 

Triệt phá YouTube tóm tắt phim

 

{keywords}
 

Ba người ở Nhật Bản vừa bị bắt vì bị cáo buộc vi phạm luật sở hữu trí tuệ của nước này khi đăng lên YouTube các "phim nhanh" - phiên bản ngắn, đã được chỉnh sửa của các bộ phim có bản quyền. Vụ bắt giữ hôm thứ Tư đánh dấu lần bắt giữ đầu tiên ở nước này vì đăng phim nhanh lên mạng. Các đoạn phim tóm tắt thường kéo dài 10 phút hoặc ngắn hơn.

Sở cảnh sát tỉnh Miyagi đã phát hiện ra những đoạn phim nhanh trong một đợt càn quét thế giới mạng vào tháng 7/2020, theo Times. Tính đến ngày 14/6/2021, Hiệp hội phân phối nội dung nước ngoài (Content Overseas Distribution Association - CODA) cho biết, 55 tài khoản đã đăng 2100 phim nhanh bất hợp pháp lên YouTube với tổng cộng 477 triệu lượt xem.

CODA ước tính thiệt hại cho chủ sở hữu bản quyền từ những video này vào khoảng 96 tỷ yên, tương đương gần 20 nghìn tỷ VND.

MWC 2021 diễn ra trong bối cảnh Covid

 

{keywords}
 

Đại hội Thế giới Di động MWC 2021 chính thức diễn ra từ ngày 28/6 tại Tây Ban Nha. Hơn 30.000 khách từ 143 quốc gia sẽ tới thành phố Barcelona để tham dự triển lãm trong 3 ngày. Mỗi người phải vượt qua khu vực xét nghiệm với 80 buồng. Họ phải được chứng nhận âm tính với Covid-19, đeo khẩu trang FFP2 và huy hiệu kỹ thuật số để truy vết.

Các tên tuổi lớn trong ngành di động chia làm hai phe: Telefonica, Orange, Huawei, Lenovo, Vodafone đều có mặt; trong khi Ericsson, Nokia và Samsung từ chối. Dù lượng người tham gia thấp hơn nhiều so với các năm trước, sự kiện vẫn là lời động viên với những người tổ chức, Hiệp hội Công nghiệp di động toàn cầu (GSMA). Năm 2020, MWC bị hủy bỏ do dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu.

Mã nguồn World Wide Web được bán dưới dạng NFT

 

{keywords}
 

Thông báo từ nhà bán đấu giá danh tiếng Sotheby’s, buổi bán đấu giá mã nguồn của World Wide Web đã kết thúc với giá bán cuối cùng là 5,4 triệu USD. World Wide Web là mã nguồn khai sinh ra hệ thống website toàn cầu được phát minh ra bởi nhà khoa học máy tính người Anh Tim Berners-Lee vào năm 1989.

Mã nguồn này được bán đấu giá dưới dạng NFT (non-fungible token), định dạng vật phẩm số được gắn với chuỗi khối (blockchain) và không thể bị sửa chữa, tẩy xóa hoặc chia nhỏ. Người trúng đấu giá sẽ nhận được khoảng 9.555 dòng code hoàn chỉnh viết trong giai đoạn 1990-1991, một đoạn video dài 30 phút nói về mã nguồn này, một tấm poster số hóa, và một lá thư số được chấp bút bởi Berners-Lee.

Anh Hào (Tổng hợp)

Bán mảng gia công linh kiện iPhone, hàng tỷ USD doanh số và xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng?

Bán mảng gia công linh kiện iPhone, hàng tỷ USD doanh số và xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng?

Nhà máy Samsung Electro - Mechanics Vietnam sản xuất hai sản phẩm chính là camera module và RF PCB có doanh thu gần 2 tỷ USD năm 2020.

Lợi ích “khủng” khi hợp tác với CMC Telecom: Đối tác tư vấn AWS cấp cao

Lợi ích “khủng” khi hợp tác với CMC Telecom: Đối tác tư vấn AWS cấp cao

Hợp tác cùng AWS Advanced Consulting Partner, khách hàng của CMC Telecom nhận được  tư vấn chuyên sâu cùng nhiều ưu đãi cho các sản phẩm, dịch vụ trong hệ sinh thái AWS, giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng, hiệu quả với nhiều lợi ích đi kèm.

Vì sao "đế chế" Microsoft rất khó sụp đổ?

Vì sao "đế chế" Microsoft rất khó sụp đổ?

Microsoft có vô số sai lầm kinh hoàng trong quá khứ khiến họ gần như tụt hậu trong nhiều trào lưu. Thế nhưng, giờ đây, họ lại là một trong những siêu sao của thế giới công nghệ.