Hôm 5/8, Apple vừa mới ra mắt tính năng phát hiện nội dung quấy rối tình dục trẻ em (CSAM) trên iCloud. Tính năng này sẽ được thử nghiệm đầu tiên ở Mỹ và sẽ xuất hiện ở từng quốc gia sau đó dựa trên luật pháp ở từng địa phương.

Nhưng cũng chỉ sau vài ngày, hơn 5.500 người đã ký thử ngỏ online phản đối tính năng mới này. Con số vẫn đang gia tăng khi thư ngỏ được chia sẻ trên các mạng xã hội. 

{keywords}
Quá trình xử lý dữ liệu để xác định hình ảnh nhạy cảm của trẻ em trên máy người dùng.

“Dù lạm dụng trẻ em là một vấn đề nghiêm trọng, và trong khi các nỗ lực chiến đấu chống lại vấn nạn này đều là có ý tốt, đề xuất của Apple đã đưa ra một cửa hậu đe dọa đến các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư cơ bản nhất đối với người dùng các sản phẩm của Táo khuyết”, trích nội dung thư ngỏ.

Khi tính năng này được thực thi, hệ thống của Apple sẽ băm (hash) hình ảnh người dùng và đối chiếu với cơ sở dữ liệu của CSAM. Hash là quá trình xử lý dữ liệu hình ảnh chuyển về dạng số mã hóa duy nhất với hình ảnh đó, có thể hiểu nôm na như tạo ra dấu vân tay số cho hình ảnh. 

Quá trình này được thực hiện trên thiết bị trước khi người dùng tải bất kỳ hình ảnh nào lên iCloud. Trong khi đó, một công cụ thứ hai sẽ giúp bảo vệ trẻ em dưới 17 tuổi khỏi việc nhìn thấy bất cứ hình ảnh người lớn nào trong iMessage. Các bậc phụ huynh có thể chọn nhận thông báo mỗi khi trẻ dưới 13 tuổi nhận hoặc gửi những bức hình nhạy cảm kiểu này.

{keywords}
Thông báo trên máy người dùng về tính năng mới của Táo khuyết.

Theo thư ngỏ, tính năng này của Apple đã qua mặt (bypass) chức năng mã hóa thiết bị đầu cuối mà có thể gây hại cho quyền riêng tư của người dùng. Dù vậy, Apple đã trấn an rằng giao thức bảo vệ mới sẽ không tạo ra cửa hậu (backdoor) đối với cả phần cứng lẫn phần mềm. 

Thư ngỏ hiện đang được 19 tổ chức và 640 cá nhân đánh dấu trên GitHub, nơi tập hợp các chuyên gia lập trình hàng đầu thế giới. Những người nổi tiếng ký vào thư ngỏ này hiện có chuyên gia mật mã học Matthew Green và cựu tình báo viên Edward Snowden.

Cùng với yêu cầu dừng ngay việc thư thi tính năng mới, thư ngỏ nhắc nhở Apple cần tiếp tục “tái khẳng định cam kết của Táo khuyết với mã hóa đầu cuối và quyền riêng tư của người dùng”.

Phương Nguyễn (Theo AppleInsider)

Apple quét iPhone, iCloud tìm ảnh lạm dụng trẻ em

Apple quét iPhone, iCloud tìm ảnh lạm dụng trẻ em

Tính năng mới của Apple sẽ ra mắt cuối năm nay, song đang vấp phải sự phản đối từ các chuyên gia bảo mật và quyền riêng tư.