Tương tự các thành phố đông đúc ở Trung Quốc, fan Marvel ở Lệ Thủy, Chiết Giang cũng tụ tập xếp hàng để đón xem suất chiếu Endgame đặc biệt vào đêm ngày 24/4.

Thường thì, màn hình sẽ phát quảng cáo trong lúc khán giả đợi xem phim nhưng lần này lại rất khác: Tên tuổi, hình ảnh của 60 con nợ cũng như số tiền mà họ nợ, bị bêu trên màn ảnh rộng.

Đoạn "phim ngắn" đặc biệt chiếu kèm Endgame là ý tưởng của Tòa án Nhân dân quận Liên Đô. Trên trang WeChat chính thức của tòa án cho hay: Những thước phim này sẽ được tổng hợp và chiếu liên tục trong các rạp phim, nhằm tiếp cận hơn 2000 người mỗi ngày.

Tòa án Trung Quốc chiếu video bêu tên con nợ xấu trước khi cho khán giả xem Endgame - Ảnh 1.

Bài đăng của Tòa án Nhân dân quận Liên Đô còn nêu chi tiết những hậu quả mà người mang nợ xấu phải đối mặt. Ví dụ như bị liệt vào danh sách đen của chính phủ, cấm bay, cấm sử dụng dịch vụ, gây ảnh hưởng xấu đến điểm tín dụng của người trong gia đình...

"Bằng cách chiếu video, mọi người có thể biết hậu quả của việc không hoàn thành trách nhiệm theo pháp luật," WeChat của tòa án cho hay. "Đối với những người có khả năng thanh toán nhưng từ chối hoặc tuyên bố sai lệch tài sản của họ, tòa án sẽ thực hiện các bước như đóng băng tài sản, giam giữ hoặc khởi tố hình sự..."

Trên thực tế, Tòa án Nhân dân quận Liên Đô đã bêu tên con nợ xấu trong các rạp chiếu phim, màn hình kỹ thuật số trên các cao ốc trong 1 năm qua để gây áp lực buộc họ phải trả nợ.

Trong số 5478 người mang nợ xấu, đã có 80 người nhanh chóng trả nợ để tránh những phiền toái vì bị bêu tên.

Bài đăng trên WeChat còn đưa ra ví dụ về 1 người đàn ông nhận được thông báo bị bêu tên trong suất chiếu Endgame vì khoản nợ 50.000 tệ (hơn 172 triệu đồng). Tuy nhiên, ông này đã gấp rút đi trả nợ vì lo sợ con gái sẽ bị bẽ mặt trước bạn bè.

Theo một báo cáo hàng năm do Trung tâm thông tin tín dụng công cộng quốc gia công bố: Có khoảng 17,46 triệu người Trung Quốc mang "hạnh kiểm yếu" đã bị hạn chế mua vé máy bay; 5,47 triệu người bị cấm mua vé tàu cao tốc.

Theo SCMP