Chuyển đổi số: Thủ tục thông quan hàng hóa và nộp thuế chỉ tính bằng giây

Theo đánh giá của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, ứng dụng CNTT và chuyển sang phương thức quản lý điện tử đã mang đến cho ngành Hải quan bước chuyển lịch sử.

Trao đổi với phóng viên trong cuộc gặp gỡ vừa được tổ chức, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã có đánh giá, nhìn lại những thay đổi của ngành nhờ ứng dụng CNTT và chuyển đổi trong hoạt động theo phương thức hiện đại.

Ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết: “10 năm qua mang tính bước ngoặt lịch sử của Hải quan Việt Nam khi chuyển mình từ phương thức quản lý thủ công, bán điện tử sang phương thức quản lý hiện đại dựa trên quản lý rủi ro, thực hiện thủ tục hải quan điện tử, ứng dụng CNTT và sử dụng trang thiết bị hiện đại”.

Tự động hóa nhiều thủ tục hải quan

Chuyển đổi số: Thủ tục thông quan hàng hóa và nộp thuế chỉ tính bằng giây
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái. Ảnh: Duy Vũ

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chia sẻ, năm 2014, lần đầu tiên Hải quan Việt Nam sử dụng hệ thống hải quan tự động (VNACCS/VCIS). Cho đến thời điểm hiện tại, tất cả các thủ tục hải quan cốt lõi hoàn toàn thực hiện bằng phương thức tự động thông qua thông quan tự động tại tất cả các đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc với hơn 99% doanh nghiệp tham gia. Hệ thống này cũng xử lý hơn 99,6% tờ khai và thời gian tiếp nhận, xử lý, trả kết quả trong thời gian chỉ từ 1-3 giây.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, nhờ hệ thống thông quan tự động, thời gian thông quan những lô hàng xuất khẩu giàm 3 giờ, và giảm 6 giờ với lô hàng nhập khẩu. Với khoảng 11- 12 triệu tờ khai/năm, hệ thống thông quan điện tử đã giúp tiết kiệm khoảng 200 triệu USD.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, hiện đã có hơn 98% thuế, phí, lệ phí với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được thực hiện bằng phương thức điện tử tiên tiến.

Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 là hình thức nộp tiền thuế và các khoản phải nộp khác qua ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan thông qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan.

Năm 2019, Tổng cục Hải quan tiếp tục xây dựng và triển khai đề án “Chương trình nộp thuế điện tử Doanh nghiệp nhờ thu”. Đề án được nâng cấp trên nền tảng Hệ thống nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu có số lượng lớn tờ khai phải nộp tiền thuế, có đủ năng lực tài chính. Hiện đã có 43 ngân hàng phối hợp thu với Tổng cục Hải quan, 29 ngân hàng triển khai kết nối 24/7, 6 ngân hàng triển khai chương trình doanh nghiệp nhờ thu. “Thời gian nộp thuế trước đây tính bằng giờ thì hiện tại chỉ tính chỉ bằng giây không kể thời gian khai báo”, ông Thái cho biết.

Không chỉ phục vụ cho cơ quan Hải quan và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hệ thống thu thuế điện tử còn phục vụ cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, chẳng hạn việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan 24/7 được triển khai đầu năm 2020 với 4 ngân hàng phối hợp thu.

 

Cũng theo đại diện Tổng cục Hải quan, trong tương lai, hệ thống này sẽ phục vụ thanh toán bằng phương thức điện tử không chỉ giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước (B2G) mà còn cả thanh toán điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp tham gia Cơ chế một cửa quốc gia.

Đưa thêm dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp

Chuyển đổi số: Thủ tục thông quan hàng hóa và nộp thuế chỉ tính bằng giây
Tổng cục Hải quan dự kiến đưa thêm 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2020. Ảnh: Báo Hải quan

Triển khai dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, góp phần tích cực vào công tác cải cách thủ tục hành chính.

Thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Kế hoạch triển khai Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan chính thức triển khai Hệ thống DVCTT từ 2017.

Đến nay gần 90% thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp DVCTT mức độ 3,4, trong đó 100% các thủ tục cốt lõi của ngành Hải quan đã được cung cấp DVCTT ở mức độ 4. Hơn 98% số thủ tục hành chính của ngành Hải quan trong tổng số 192 thủ tục được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Theo dự kiến, Tổng cục Hải quan sẽ tích hợp 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2020 theo Danh mục dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2020 mà Bộ Tài chính vừa ban hành.

Tổng cục Hải quan cũng là cơ quan chủ trì thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia. Báo cáo từ đơn vị này cho biết: tính đến ngày 30/5, có 13 Bộ, ngành tham gia kết nối; 198 thủ tục hành chính được đưa lên Cơ chế một cửa quốc gia với tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia xấp xỉ 3,104 triệu bộ hồ sơ và trên 38,7 nghìn doanh nghiệp tham gia.

Duy Vũ

60 dịch vụ công trực tuyến mức 4 lĩnh vực hải quan sẽ lên Cổng dịch vụ công quốc gia

60 dịch vụ công trực tuyến mức 4 lĩnh vực hải quan sẽ lên Cổng dịch vụ công quốc gia

Theo dự kiến, Tổng cục Hải quan sẽ tích hợp 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2020.

 
List comment
 

Tại mùa trao giải Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ thông tin lần thứ 9, Elcom tiếp tục ghi danh tại hai hạng mục lớn.

 

Nói về tương lai việc làm với các sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến cho rằng, chỉ vài năm nữa hàng trăm triệu người sẽ bị người máy thay thế.

 

Các gian hàng từ nước ngoài ngày càng phổ biến hơn trên các sàn TMĐT tại Việt Nam. Tỷ lệ người dùng mua sắm nguồn hàng từ nước ngoài liên tục tăng trong thời gian trở lại đây.  

 

Khi dịch bệnh lắng xuống, mọi người ra ngoài nhiều hơn, Grab và các app giao đồ ăn khác đứng trước áp lực phải điều chỉnh mô hình kinh doanh để đối phó thách thức mới.

 

Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty cổ phần Lumi Việt Nam vừa được ký kết.

 
 

Bắt nhịp xu hướng Multi Cloud với thế giới, doanh nghiệp Việt cần những chiến lược chuyển đổi tối ưu nhất từ các nhà cung cấp dịch vụ. Trong bối cảnh đó, CMC Telecom đã có nhiều động thái nâng cao “nội lực” đồng hành với doanh nghiệp “lên mây”.

Chainalysis chấm Việt Nam 1 điểm, mức điểm tuyệt đối, trên bảng xếp hạng chỉ số chấp nhận tiền điện tử 2022 vừa được công bố.  

Cùng gia nhập Viettel khi tuổi đời còn rất trẻ, Chu Quang Khánh và Phạm Dương Nam đều không nghĩ mình sẽ góp mặt trong những dự án gìn giữ an ninh quốc gia, bảo vệ tổ quốc.

Phòng thí nghiệm trọng điểm Smart Grids (lưới điện thông minh) tại Đại học Công nghiệp TP.HCM sẽ giúp cho 350 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm của trường nắm vững nguyên lý vận hành và sự phức tạp của mạng lưới điện hiện đại.

Theo thông tin từ cơ quan thường trực Đề án 06, từ việc kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện đã xác thực đúng được thông tin của 555.602 thuê bao VinaPhone, 509.535 thuê bao Viettel và 1.492 thuê bao MobiFone.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123