Tổng cục Khí tượng thủy văn hợp tác với New Zealand để xây dựng và cung cấp các bản tin cảnh báo dự báo thời tiết trên nền bản đồ lên nền tảng đồ họa và các ứng dụng trực tuyến tại Việt Nam.

Ngày 29/10/2019, Tổng cục Khí tượng Thủy Văn Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ với Cơ quan Khí tượng Thuỷ văn New Zealand (MetraWeather). Theo bản ghi nhớ này, hai bên sẽ xây dựng và cung cấp các bản tin cảnh báo dự báo thời tiết trên nền bản đồ lên nền tảng đồ họa và các ứng dụng trực tuyến tại Việt Nam, đảm bảo cập nhật thông tin nhanh chóng và cảnh báo kịp thời. MetraWeather sẽ cung cấp các giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới cho Tổng cục Khí tượng Thủy Văn Việt Nam, đồng thời đưa dữ liệu địa phương và tri thức chuyên gia để tạo ra các sản phẩm là các video clip dự báo thời tiết. Dự kiến các bản tin dạng số này sẽ được tạo dựng và phân phối tới các đài truyền hình địa phương ở Việt Nam. Hai bên sẽ cùng phối hợp để tạo ra các sản phẩm khí tượng thủy văn phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm như: nông nghiệp, hàng hải và hàng không.

MetraWeather sẽ mang công nghệ Weatherscape XT hiện đại đến với các đài truyền hình địa phương tại Việt Nam, giúp các cơ quan này cung cấp thông tin dự báo thời tiết chính xác hơn, cũng như cảnh báo kịp thời các điều kiện thời tiết xấu.

Tại sự kiện này, đại diện Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả ban đầu của việc hợp tác giữa hai cơ quan và nhấn mạnh sự hợp tác này nằm trong lộ trình kế hoạch phát triển và đẩy mạnh dịch vụ khí tượng thủy văn nâng cao tính chủ động trong việc truyền thông tin khí tượng thủy văn phục vụ cộng đồng trong những năm tiếp theo và hướng tới mục tiêu giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đảm bảo phát triển bền vững góp phần củng cố an ninh quốc phòng.

MetraWeather sẽ cung cấp các giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới cho Tổng cục Khí tượng Thủy Văn Việt Nam, đồng thời đưa dữ liệu địa phương và tri thức chuyên gia để tạo ra các sản phẩm là các video clip dự báo thời tiết.

Ông Thomas Sutherland, Giám Đốc Khu Vực Châu Á của MetraWeather cho biết: “MetraWeather luôn đề cao việc cung cấp thông tin thời tiết và môi trường một cách chính xác và kịp thời. Nguyên tắc này là giá trị cốt lõi trong nguyên lý hoạt động của chúng tôi và chúng tôi rất vinh dự khi có cơ hội hợp tác với Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam cùng hiện thực hoá nguyên tắc này tại Việt Nam”.

“Mối quan hệ hợp tác này là một minh chứng tuyệt vời cho tính ứng dụng thực tiễn của các ngành công nghệ cao đang phát triển nhanh và cực kỳ năng động New Zealand. Tôi rất nóng lòng muốn chứng kiến lợi ích mà công nghệ dự báo thời tiết của New Zealand sẽ mang đến cho Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy hải sản và hàng không” Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Wendy Matthews chia sẻ.

Đại Sứ Wendy Matthews cho biết thêm: “Người New Zealand từ lâu đã có truyền thống kết hợp các phát minh sáng tạo cùng các giải pháp thực tiễn. Tôi rất hài lòngg khi thấy các sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thắt chặt mối quan hệ hợp tác song phương giữa New Zealand và Việt Nam. Công nghệ hiện đang là ngành có giá trị xuất khẩu lớn thứ ba ở New Zealand, với mức tăng trưởng 11% hồi năm ngoái và đạt ngưỡng giá trị xuất khẩu hơn 1,1 tỉ đô la New Zealand trong năm 2018.”

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam – New Zealand đang tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, với tổng kim ngạch hai chiều tăng gấp ba lần kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN- Australia- New Zealand được kí kết năm 2009.