Tổng cục Thuế vừa cung cấp thêm thông tin liên quan nội dung quy định trách nhiệm của các sàn kinh doanh thương mại điện tử trong việc khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh qua sàn theo Thông tư 40/2021.

Cụ thể, đại diện Tổng cục Thuế cho biết theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, cá nhân kinh doanh phát sinh nghĩa vụ được tự kê khai nộp thuế hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức kê khai, nộp thuế thay.

Hoàn thành kết nối thông tin trước 2022

Thông tư 40/2021 đã có quy định hướng dẫn rõ hơn về thủ tục trong trường hợp các sàn TMĐT thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh qua sàn theo ủy quyền hoặc thỏa thuận của cá nhân và theo đúng quy định của pháp luật.

Để hỗ trợ cá nhân kinh doanh có thể kê khai đúng, đủ, kịp thời, Thông tư cũng quy định trách nhiệm các sàn TMĐT trong việc cung cấp thông tin.

Trên cơ sở đó, hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành thuế sẽ hỗ trợ tra cứu thông tin tổng hợp doanh thu kinh doanh trên toàn quốc để cá nhân có thể tự thực hiện việc khai thuế, nộp thuế theo đúng quy định.

Tổng cục Thuế cho biết dự kiến lộ trình triển khai việc kết nối cung cấp thông tin giữa cơ quan này và các sàn TMĐT sẽ tiến hành trong năm nay để có thể hoàn tất và đi vào vận hành từ năm 2022.

San thuong mai dien tu ket noi thong tin voi co quan Thue truoc 2022 anh 1

Tổng cục Thuế dự kiến kết nối cung cấp thông tin người nộp thuế giữa các sàn TMĐT và cơ quan thuế hoàn thành trước năm 2022. Ảnh: Phan Nhật.

Cụ thể, từ nay đến trước 1/8, Tổng cục Thuế sẽ chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện khảo sát thực tế một số sàn thương mại điện tử nhằm xây dựng chuẩn dữ liệu; dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các sàn.

Từ 1/8 đến trước 1/10, Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến phản hồi, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyển ban hành chuẩn dữ liệu kết nối thông tin. Tiếp đến trước ngày 1/1/2022, Tổng cục Thuế và các sàn thương mại điện tử triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm việc kết nối thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.

Và từ 1/1/2022, các sàn TMĐT thực hiện việc kết nối thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.

Cơ quan quản lý thuế cho biết nếu Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và các sàn giao dịch thương mại điện tử có ý kiến khác về lộ trình nêu trên, đề nghị có đề xuất cụ thể và gửi về Tổng cục (Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân) trước ngày 3/7.

Sàn thương mại điện tử than khó

Sau khi Thông tư 40/2021 được ban hành với quy định các sàn TMĐT phải kê khai thay và nộp thuế thay cho người bán từ 1/8, đại diện một số sàn TMĐT cho biết việc này có thể làm tăng chi phí phát sinh cho cơ sở.

Cụ thể, điều này đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng về hạ tầng như phần mềm xác định doanh thu của nhà bán hàng, phân loại doanh thu chịu thuế và thuế suất, tính toán số thuế cần nộp, số tiền sàn phải trả lại nhà bán hàng, điền mẫu báo cáo số thuế đã nộp...

San thuong mai dien tu ket noi thong tin voi co quan Thue truoc 2022 anh 2

Việc kê khai thay và nộp thuế thay cho người bán hàng có thể làm tăng chí phí và tạo rủi ro về quản lý thuế cho các sàn TMĐT. Ảnh: Thanh Hiền.

Bên cạnh đó, các sàn cũng cần đội ngũ nhân sự có chuyên môn về thuế để kiểm tra bảng tính thuế cho từng nhà bán hàng, chuẩn bị tờ khai, nhập liệu bảng kê chi tiết lên phần mềm kê khai thuế và nộp thuế điện tử, chưa kể giải đáp thắc mắc, khiếu nại của nhà bán hàng (nếu có)...

Chưa kể, số lượng người bán hàng cá nhân trên các sàn có độ dao động rất lớn và thường xuyên do họ dịch chuyển giữa các sàn, hoặc ít giao dịch nên tự động bỏ... Số cá nhân kinh doanh nhỏ và không phát sinh giao dịch thường xuyên cũng khá nhiều, gây khó khăn cho các sàn trong việc thực thi Thông tư 40.

Với quy định các sàn TMĐT phải cung cấp thông tin về cá nhân kinh doanh gồm họ tên; số định danh cá nhân hoặc CMND/CCCD/hộ chiếu; mã số thuế; địa chỉ; email; số điện thoại; loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp; doanh thu; tài khoản ngân hàng... Nếu cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ, các sàn phải bổ sung chậm nhất trước ngày 1/8.

Đại diện các sàn TMĐT lo ngại điều này cũng sẽ gây khó khăn đặc biệt là với các sàn không tham gia trực tiếp vào giao dịch giữa người mua và người bán mà (chỉ đứng vai trò trung gian cung cấp thông tin kết nối) như Chotot.vn, Batdongsan.com.vn... không thể kiểm soát hay có thông tin về doanh thu, tài khoản ngân hàng, CCCD, mã số thuế, địa chỉ... của người bán nên cũng không thể đáp ứng quy định trong Thông tư 40 hướng dẫn.

(Theo Zingnews)

Lúng túng khi thực thi quy định sàn thương mại điện tử nộp thuế hộ người bán

Lúng túng khi thực thi quy định sàn thương mại điện tử nộp thuế hộ người bán

Theo quy định mới, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... sẽ phải cung cấp thông tin, khấu trừ thuế trực tiếp trên doanh thu của cá nhân bán hàng trên sàn. Song nhiều doanh nghiệp bối rối chưa biết thực thi thế nào.