Theo thống kê từ CoinGecko và CoinMarketCap, tổng giá trị thị trường của tiền điện tử đã vượt quá 2.000 tỷ USD. Trong ba tháng qua, tổng giá trị thị trường tiền ảo tăng gấp đôi.

{keywords}

Xét về sự biến động của thị trường tiền điện tử, ngoại trừ Bitcoin và Ethereum xếp hai vị trí hàng đầu, thứ hạng của các loại tiền tệ khác thay đổi đáng kể. Hiện tại, năm loại tiền điện tử hàng đầu có vốn hóa thị trường cao nhất là Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Binance Coin (BNB), Polkadot (Polkadot) và Tether (USDT).

Trong số đó, giá trị thị trường của Bitcoin đã vượt quá 1.100 tỷ USD, chiếm 54,19% tổng giá trị thị trường của tiền điện tử. Ethereum đứng vị trí thứ 2 với tổng giá trị thị trường 245 tỷ USD, chiếm 12,12%. Đáng chú ý, Bitcoin đã dần được các tổ chức thương mại chính thống trên thế giới công nhận, tiếp theo là Ethereum.

Vào đầu tháng 1/2021, nhờ giá Bitcoin liên tiếp vượt qua các mốc 30.000 USD và 40.000 USD trong vòng một tuần, giá trị thị trường của tiền điện tử đã vượt quá 1.100 tỷ USD. Ở thời điểm Bitcoin tiếp tục đu đỉnh 60.000 USD và Ethereum lần đầu vượt mốc 2.000 USD, tổng giá trị thị trường của tiền điện tử tăng gấp đôi một lần nữa.

Khi các nhà đầu tư tổ chức tham gia vào tiền điện tử với hy vọng tăng lợi nhuận tiền mặt trong một thế giới có lãi suất gần bằng 0, giá Bitcoin tiếp tục tăng. Trước đó, Tesla (TSLA.US) đã đầu tư 1,5 tỷ USD để mua Bitcoin và nhanh chóng thu về 1 tỷ USD lợi nhuận chỉ trong một tháng, nguồn doanh thu khủng này gián tiếp thúc đẩy kế hoạch chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo của Tesla.

Ngoài ra, Morgan Stanley bắt đầu cho phép một số khách hàng giàu có nhất thêm tiền điện tử vào danh mục đầu tư của họ. Trong khi đó, các công ty như MasterCard (MA.US), PayPal (PYPL.US) đều thực hiện những bước đầu tiên để chấp nhận Bitcoin.

Theo Visa, chương trình thử nghiệm ban đầu sẽ được khởi động trên nền tảng Crypto.com và tiếp tục mở rộng vào cuối năm nay. USDC hiện là một loại tiền tệ ổn định có giá trị được liên kết với đồng USD. Ngay khi tin tức này được công bố, đồng Bitcoin đã tăng 4,5% lên 58,300 USD, mức cao nhất trong tuần và có dấu hiệu phục hồi đến mức kỷ lục 61.000 USD vào hồi đầu tháng.

Tính năng Checkout with Crypto mới của PayPal sẽ tự động xuất hiện trên ví nếu tài khoản của người dùng có đủ lượng tiền điện tử cần thiết để thực hiện giao dịch mua bán. Người dùng chỉ được phép dùng một loại tiền điện tử cho mỗi giao dịch. Rui Dalio, người sáng lập Quỹ chung Bridgewater, cũng cho biết trong 10 năm qua, Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác đã trở thành vật thay thế tài sản tương tự như vàng. 

Trái ngược với sự gia tăng liên tục của tổng giá trị thị trường của tiền điện tử, bước sang năm 2021, giá vàng giao ngay tiếp tục giảm và giá vàng từ mức cao nhất năm 1.959,43 đã được điều chỉnh hơn 200 USD, giảm 11,5 %. Hiện tại, vàng giao ngay được báo giá ở mức 1.733,01 USD/ounce (0,82 lượng).

Cả vàng và Bitcoin - được gọi là “vàng kỹ thuật số”, đều được các nhà đầu tư ưa chuộng theo chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương toàn cầu. Vào ngày 28/2/2021, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Biden. Đồng thời, kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới với quy mô 2.200 tỷ USD cũng được công bố.

“Tuần qua chính phủ đưa ra kế hoạch kích thích tài khóa trị giá 2.200 tỷ USD tiếp tục làm nóng chính sách nới lỏng định lượng của Mỹ, đây cũng là cơ sở cốt lõi để hỗ trợ Bitcoin tăng lên mức cao mới”, Du Jun chỉ ra. Điều đáng chú ý là khi Bitcoin liên tục thiết lập các mức cao mới thì nhà đầu tư khó lòng ngồi yên. Chỉ tính trong ngày 1/4/2021, ngay khi Bitcoin cán mốc 60.000, đã có hơn 100.000 nhà đầu tư nhập lệnh bán ra.

Theo dữ liệu thị trường, Bitcoin đang báo giá 57.953 USD và Ethereum là 2.106 USD.

Phong Vũ

Động thái lạ của CEO Twitter trong ngày sinh nhật “cha đẻ Bitcoin”

Động thái lạ của CEO Twitter trong ngày sinh nhật “cha đẻ Bitcoin”

CEO Twitter Dorsey đã đăng lại một liên kết bài viết, kèm theo hình ảnh chiếc bánh sinh nhật có số 6102 khiến nhiều người hoang mang.