Trong khi nhu cầu họp trực tuyến và làm việc từ xa đang tăng cao như hiện nay, nhiều doanh nghiệp ICT trong nước phát triển khá nhanh chóng các công cụ dựa trên nền tảng mã nguồn mở Jitsi. Đây là nền tảng được đánh giá có độ bảo mật, ổn định tốt và có tính khả khi cao. Đáng chú ý là đang có những công cụ nền tảng Jitsi được cung cấp miễn phí ở quy mô nhất định.

Việc họp trực tuyến qua video đòi hỏi băng thông lớn. Lưu lượng đường truyền Internet ra quốc tế của Việt Nam còn giới hạn và thường xuyên gặp phải các sự cố cáp quang biển. Hơn nữa các dịch vụ nước ngoài có thể đặt hạ tầng máy chủ ở nhiều nơi trên thế giới, do đó việc sử dụng dịch vụ sẽ mất chủ động về định tuyến, dẫn tới thiếu ổn định trong cung cấp dịch vụ.

Vì thế các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp ICT trong nước hoàn toàn có thể hóa giải bài toán trên bằng cách cung cấp giải pháp triển khai trên máy chủ đặt trong nước, không phụ thuộc đường truyền quốc tế, hay thậm chí đặt tại cơ quan, tổ chức sử dụng. Từ đó, có thể loại bỏ rủi ro đứt cáp quang biển, tăng cường an ninh và đảm bảo hiệu năng.

Và không chỉ sử dụng đơn giản, nền tảng nguồn mở từ lâu đã khẳng định nhiều ưu điểm đáng lưu tâm. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch Câu lạc bộ Phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) cho biết, việc triển khai các giải pháp trên nền tảng phần mềm nguồn mở đem lại những lợi ích lớn cho nhà phát triển, triển khai và cả đơn vị ứng dụng giải pháp công nghệ.

Các kỹ sư nguồn mở Việt Nam vốn được xem là am hiểu những vấn đề liên quan đến giấy phép bản quyền, quy tắc ứng xử, giao tiếp trong cộng đồng do có thời gian dài trực tiếp tham gia vào các công đoạn phát triển kỹ thuật của dự án phần mềm, từ phân tích yêu cầu, thiết kế hệ thống, lập trình, kiểm thử, xây dựng tài liệu… Do đó, họ có thể dễ dàng thiết kế kiến trúc, lựa chọn hạ tầng phù hợp, kiểm soát các vấn đề, sửa lỗi khi cần thiết, tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh và bảo mật cho hệ thống.

Những công cụ họp trực tuyến nền tảng Jitsi miễn phí

b1-nhung-cong-cu-hop-truc-tuyen-jitsi-dang-duoc-mien-phi-phan-mem-hop-truc-tuyen-jitsi-viet-nam.jpg

Như đã nhắc đến ở trên, hiện có những công cụ họp trực tuyến nền tảng Jitsi do các đơn vị và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực Internet và hạ tầng mạng phát triển được cung cấp miễn phí ở quy mô nhất định cho các cá nhân, tổ chức.

Đầu tiên phải kể đến công cụ họp trực tuyến nền tảng Jitsi miễn phí được Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) phát triển ở địa chỉ hoptructuyen.aita.gov.vn hoặc emeeting.mic.gov.vn (xem hướng dẫn sử dụng ở đây).

Về các doanh nghiệp ICT, NetNam đang cung cấp công cụ họp trực tuyến nền tảng Jitsi miễn phí ở địa chỉ netmeeting.netnam.vn, hoặc jitsimeet.netnam.vn.

Bên cạnh đó, Cloud365 đang cung cấp công cụ miễn phí ở địa chỉ meeting2.cloud365.vn. HostVN có công cụ miễn phí ở địa chỉ meet.hostvn.com.

Startup BusMap từng được biết đến với dự án xây dựng bản đồ bến xe buýt cũng có công cụ bMeet nền tảng Jitsi ở địa chỉ bmeet.live.

Trong khi đó ở quy mô chuyên nghiệp hơn, liên minh CoMeet gồm 5 doanh nghiệp Việt Nam gồm CMC TS, NetNam, iWay, FDS và DQN mới đây đã công bố các giải pháp hỗ trợ họp online trên nền Jitsi khá toàn diện và linh hoạt; từ tư vấn, thiết kế theo nhu cầu, triển khai trên hạ tầng sẵn có của khách hàng đến cung cấp cả gói hạ tầng riêng, bảo trì, hỗ trợ vận hành, tích hợp hệ thống.

Chi phí các gói giải pháp dành cho tổ chức, doanh nghiệp ước tính từ 349 triệu đồng cho một lần triển khai và bảo trì, cập nhật nâng cấp phiên bản, hỗ trợ kỹ thuật trong 1 năm đầu tiên. Các năm sau chỉ phát sinh chi phí dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật nếu cần, không có chi phí bản quyền phần mềm.