Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét cách thức để gạt bỏ những lời chỉ trích gay gắt của ông đối với các công ty công nghệ và thay vào đó chấp nhận đề xuất mới nhất để đối phó với dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Amazon được định hướng phân phối vắc xin, Airbnb có thể hỗ trợ kho bãi hậu, Google đóng vai trò quảng cáo miễn phí cho các cơ quan y tế công cộng.

{keywords}

Vẫn còn tranh cãi về việc liệu đây có phải là những nhu cầu cấp thiết nhất hay không, nhưng lợi ích tiềm năng của công việc liên quan đến vắc xin là không thể nghi ngờ. Stephen Morrison, Giám đốc Trung tâm Chính sách Y tế Toàn cầu (GHPC) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết trong quá trình này, những công ty như Amazon đang ở vị trí thuận lợi để cung cấp vắc xin đến các nhà thờ, phòng khám, đường phố cũng như các hiệu thuốc và một số nơi khác.

Morrison nhận định: “Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) không có khả năng này và Lực lượng Vệ binh Quốc gia cũng không có khả năng đó, nhưng Amazon thì có”.

Ngày nay, Nhà Trắng đang thực hiện ý tưởng này một cách nghiêm túc. Nhóm của Biden cho biết họ đang đàm phán với Amazon và các công ty công nghệ khác về “cách trợ giúp”. Điều này hoàn toàn giống với tình huống khi chính quyền Donald Trump yêu cầu Thung lũng Silicon giúp ứng phó với đại dịch một năm trước.

Đáp lại, người phát ngôn Nhà Trắng Kevin Munoz xác nhận: “Chúng tôi đang thảo luận với nhiều công ty, bao gồm cả Amazon, làm thế nào để giúp thực hiện chiến lược quốc gia của tổng thống về đại dịch viêm phổi mới. Các công ty có chuyên môn về hậu cần và kỹ thuật, có thể giúp người Mỹ tiêm chủng hiệu quả và công bằng hơn”.

Thái độ của Biden thay đổi “180 độ”

Rõ ràng, điều này hoàn toàn khác với thái độ của Biden đối với ngành công nghệ trong chiến dịch tranh cử và những ngày đầu nhậm chức. Ông đã cáo buộc nhiều công ty truyền thông xã hội để thông tin sai lệch tràn ngập, ngoài ra các công ty ở Thung lũng Silicon có thể trở nên quá mạnh.

Về vấn đề thuế, ông cũng đặc biệt nhắm vào Amazon, nói rằng gã khổng lồ bán lẻ đã không trả một phần thuế công bằng (Amazon bác bỏ quan điểm này và cho biết họ tuân thủ các luật thuế hiện hành). Ngoài ra, Bộ Tư pháp dưới sự lãnh đạo của chính quyền Biden dự kiến ​tiếp tục xúc tiến vụ kiện chống độc quyền lớn do chính quyền Trump khởi xướng chống lại Google.

Nhưng có thể nói, nhiệm kỳ tổng thống của Biden phụ thuộc vào sự thành công của vụ ra mắt vắc xin và ông có thể không chịu những cáo buộc “gạt bỏ sự giúp đỡ của ngành công nghệ”. Người ta thường tin rằng phản ứng của Mỹ đối với dịch bệnh sẽ là tiêu chuẩn để các cử tri đánh giá chính quyền Biden.

Các công ty công nghệ không “vô ích”

Đối với các công ty công nghệ, việc tham gia vào công việc liên quan đến vắc xin của chính phủ liên bang mang lại lợi ích rất lớn. Thứ nhất, ở một đất nước bị tàn phá bởi virus, sẽ có cơ hội cứu sống. Ngoài ra, điều này cũng tạo cơ hội cho các công ty tái nâng cao uy tín chính trị và sửa chữa mối quan hệ với Nhà Trắng, sau khi họ chịu tổn thất nặng nề dưới thời Trump.

Trump đã nhiều lần chỉ trích Thung lũng Silicon, cáo buộc các gã khổng lồ công nghệ ưu ái những người theo chủ nghĩa tự do và đàn áp thông tin bảo thủ. Thành viên của hai đảng sau đó đã tham gia và đảng Dân chủ đề xuất sửa đổi luật chống độc quyền để chia tách Facebook. Sau đó, những gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Google và Apple phải đối mặt với những khó khăn tương tự.

Nỗ lực tham vọng nhất của các công ty công nghệ nhằm giúp chống lại đại dịch như Apple và Google thúc đẩy, về cơ bản đã thất bại. Nguyên nhân do thiếu sự phối hợp giữa các bang và chính phủ liên bang dưới thời Trump cũng không có hướng dẫn chi tiết.

Nhiều yếu tố phức tạp khác có thể khiến ngay cả những công ty sừng sỏ ở Thung lũng Silicon khó có thể nhanh chóng giành chiến thắng trong lĩnh vực vắc xin. Ví dụ, các nghĩa vụ hợp đồng nghiêm ngặt của liên bang (được thiết kế để giảm gian lận và lãng phí) và thủ tục giấy tờ phức tạp theo yêu cầu có thể làm chậm tốc độ. Đồng thời, chính phủ liên bang phải xem xét việc phân phối vắc xin công bằng giữa các chủng tộc, địa lý và nhân khẩu học khác.  

Tuy nhiên, các công ty công nghệ vẫn mong muốn thể hiện rằng họ có chuyên môn về hậu cần và kỹ thuật. Giám đốc điều hành của Amazon, Dave Clark, đã viết cho Biden vào ngày nhậm chức một lá thư mô tả khả năng phân phối các gói hàng trên toàn quốc của Amazon. Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng sử dụng khả năng và chuyên môn của mình trong hoạt động, công nghệ thông tin và truyền thông”.

Người phát ngôn của Amazon, Jodi Seth xác nhận công ty đang đàm phán với chính quyền Biden về việc ra mắt vắc xin. Seth nói: “Chúng tôi cam kết hỗ trợ chính phủ trong công tác tiêm chủng. Chúng tôi cũng nỗ lực để bảo vệ công nhân của mình và sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ cơ bản”.

Nhưng một số chuyên gia lo ngại rằng sáng kiến ​​giúp đỡ của Amazon là để giành được vị trí trong công tác y tế công cộng. Nhà Trắng nhấn mạnh rằng họ đang đàm phán với một loạt công ty từ mọi tầng lớp xã hội để thảo luận về việc tham gia vào cuộc chiến chống dịch.

Đối với các công ty công nghệ, ứng phó với đại dịch không chỉ đơn thuần là phân phối vắc xin. Chính quyền Biden vẫn thảo luận với các nền tảng truyền thông xã hội để chống lại thông tin sai lệch trực tuyến về vắc xin Covid-19 mới.

Tuy nhiên, hiện vẫn không rõ liệu các công ty công nghệ này có cung cấp sự trợ giúp mà chính phủ cần hay không.

Phong Vũ

Ứng dụng công nghệ mạnh mẽ mới có thể truy vết Covid thần tốc, hiệu quả

Ứng dụng công nghệ mạnh mẽ mới có thể truy vết Covid thần tốc, hiệu quả

Thay vì chỉ được sử dụng như một giải pháp phụ trợ để tìm nguồn lây bệnh, các địa phương nên thay đổi tư duy, biến Bluezone trở thành giải pháp chính để truy vết người nghi nhiễm Covid-19.