Vào chiều thứ sáu theo giờ Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp mới nhất để tăng cường quản lý trong lĩnh vực công nghệ và y tế. 

Sắc lệnh khuyến khích Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) giới thiệu lại một kiểu ‘thành phần dinh dưỡng’ với các nhà cung cấp dịch vụ Internet, mà từ đó đưa ra thông tin cụ thể hơn cho người dùng. 

Sắc lệnh kêu gọi FCC hành động để hạn chế bớt phí cắt mạng trước thời hạn và cấm các thỏa thuận lắp cáp độc quyền ở các chung cư, tòa nhà chỉ có một nhà mạng Internet.

Sắc lệnh cũng khuyến khích FCC khôi phục lại luật tính trung lập của Internet, cấm các nhà mạng tự ý bóp băng thông với bất cứ website nào. Luật này được thông qua dưới thời chính quyền của ông Obama nhưng bị trì hoãn dưới thời ông Trump.

{keywords}
Sắc lệnh hành pháp mới được ông Joe Biden ký vào 13h30' ngày thứ sáu theo giờ Mỹ.

Sắc lệnh còn mở rộng tầm ngắm vào các Big Tech, qua đó thiết lập một chính sách để xem xét kỹ lưỡng toàn bộ các vụ sáp nhập bao gồm những vụ đã hoàn thành. Nó sẽ tập trung vào các ‘thương vụ sát thủ’, tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh non trẻ, như vụ Facebook mua lại đối thủ Instagram và WhatsApp.

Sắc lệnh này còn nhắm vào mô hình kinh doanh béo bở ở Thung lũng Silicon đó là thu thập dữ liệu người dùng, sau đó quảng cáo trả thưởng (incentive), giữa các công ty công nghệ để quảng bá chéo dịch vụ với giá thầu đắt đỏ.

“Trong hàng thế kỷ, quá trình hợp nhất các doanh nghiệp đang được tăng tốc. Trong hơn 75% ngành công nghiệp Mỹ, một số lượng nhỏ các công ty lớn đang kiểm soát nhiều hoạt động kinh doanh hơn so với 20 năm trước. Điều này đang xảy ra trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, nông nghiệp…”, trích thông báo của Nhà Trắng.

Nhà Trắng cũng lưu ý thiếu sự cạnh tranh đã khiến các khoản phí tăng gấp ba lần, các gia đình phải trả nhiều hơn cho nhu yếu phẩm như đơn thuốc kê theo toa, dịch vụ Internet và máy trợ thính.

{keywords}
Người biểu tình phản đối Big Tech ở tòa nhà thị chính Massachusetts ở Boston.

Sắc lệnh của ông Biden cũng kêu gọi FTC tạo ra các quy định mới về thu thập dữ liệu người dùng và ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh ở thị trường trực tuyến. Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ cũng tán đồng với ‘quyền được sửa chữa’, kêu gọi FTC cấm các nhà sản xuất công nghệ cản trở người dùng tự sửa thiết bị của chính mình hoặc đem đến cửa hàng bên thứ ba. 

Sắc lệnh của ông Biden còn đề cập đến vấn đề tiền lương cạnh tranh, nhập khẩu thuốc từ Canada và yêu cầu trực tiếp Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ lên kế hoạch trong 45 ngày để giảm giá thuốc kê đơn. Đặc biệt, sắc lệnh yêu cầu Bộ Giao thông vận tải Mỹ đưa ra các quy định buộc các hãng hàng không phải hoàn tiền nếu Wifi trên máy bay không hoạt động. 

Sắc lệnh gồm 72 sáng kiến từ hàng chục cơ quan tham mưu, theo Nhà Trắng. Tính từ thời điểm nhậm chức vào đầu năm 2021 đến nay, ông Joe Biden đã ký 52 sắc lệnh hành pháp trong khi con số này của ông Donald Trump và Barack Obama ở năm đầu nhậm chức lần lượt là 55 và 39.

Phương Nguyễn (theo CNN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Cần biện pháp xử lý các vấn đề do Big Tech gây ra

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Cần biện pháp xử lý các vấn đề do Big Tech gây ra

Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng, cần thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền riêng tư, thúc đẩy đổi mới và giải quyết các vấn đề do nền tảng công nghệ lớn gây ra.