Trong bài phát biểu sau hai vụ tấn công bằng súng tại Texas và Ohio, gây ra cái chết của 29 người, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cần làm tốt hơn việc xác định và cảnh báo sớm những kẻ có khả năng trở thành sát thủ xả súng hàng loạt. Ông yêu cầu mạng xã hội tìm cách để làm được điều này.

Tổng thống Mỹ yêu cầu mạng xã hội xây dựng công cụ phát hiện sớm những kẻ xả súng hàng loạt, tuy nhiên lại tránh né vấn đề kiểm soát súng đạn. Ảnh: VOX.

"Tôi đang chỉ đạo Bộ Tư pháp hợp tác với các cơ quan liên bang và địa phương, cũng như các công ty truyền thông xã hội, xây dựng công cụ có thể phát hiện hung thủ xả súng hàng loạt trước khi chúng tấn công", ông Trump phát biểu.

Tổng thống Mỹ không làm rõ chi tiết, nhưng dường như ông ám chỉ các công ty có thể dùng phần mềm để dự đoán hành động cực đoan của đối tượng dựa trên hoạt động của chúng trên mạng xã hội.

Nếu điều này xảy ra, chắc chắn sẽ dẫn đến tranh cãi về quyền riêng tư khi Facebook, Twitter hoặc các nền tảng khác tiến hành phân tích toàn bộ hoạt động của người dùng và cung cấp thông tin cho chính phủ.

Cũng trong bài phát biểu này, Donald Trump dành nhiều thời gian lên án thực trạng bạo lực lên ngôi trong nền văn hóa Mỹ. Theo ông trò chơi điện tử đang phát hành tràn lan góp phần vào vấn nạn đó. Đây là lần thứ 2 người đứng đầu Nhà Trắng đổ lỗi cho game sau khi xảy ra các vụ xả súng hàng loạt.

Tuy nhiên, phát biểu của Tổng thống Mỹ không có từ nào đề cập đến việc kiểm soát súng đạn. Trên tài khoản Twitter của mình, ông cũng chỉ kêu gọi tiếp tục tăng cường hoạt động tình báo và kiểm soát người nhập cư.