Góp phần quan trọng vào kiểm soát dịch bệnh Covid-19 

Ngày 9/10, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ công bố và vinh danh “Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021”, có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng.

Diễn ra trong bối cảnh thế giới và Việt Nam phải chiến đấu với dịch bệnh Covid-19, chương trình là một trong những hoạt động của VINASA đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa mục tiêu hình thành lực lượng 100.000 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vào năm 2030, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội

Theo đại diện VINASA, những ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt là làn sóng thứ tư khốc liệt này đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn cho toàn xã hội và tác động nặng nề lên nền kinh tế.

“Tuy nhiên, cũng là động lực để các ngành, các lĩnh vực có sự chuyển mình, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Đây chính là cơ hội, là địa hạt lớn để các doanh nghiệp ICT Việt Nam khai phá và phụng sự đất nước”, đại diện VINASA nhấn mạnh.

{keywords}
Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, Bộ TT&TT mong muốn Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021 sẽ tiên phong trong đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại lễ vinh danh, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh rõ, các doanh nghiệp CNTT Việt Nam đã có đóng góp to lớn trong công tác phòng - chống đại dịch Covid-19, thông qua việc nhanh chóng xây dựng và triển khai nhiều nền tảng, giải pháp công nghệ số, góp phần quyết định trong việc đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt.

Đồng thời, giúp hàng chục triệu cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên, các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp, trường học cũng như người dân trên toàn quốc duy trì hoạt động hàng ngày cũng như làm việc, học hành từ xa một cách hiệu quả, an toàn, thuận tiện.

Các ứng dụng, giải pháp CNTT được triển khai trong phòng chống dịch, trong hoạt động khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế khắp cả nước đã góp phần quan trọng vào kiểm soát dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp CNTT đã đóng góp hơn 1.600 tỉ đồng vào Quỹ Vaccine phòng chống Covid của Chính phủ, hưởng ứng tích cực chương trình “Sóng và Máy tính cho em”

“Bộ TT&TT ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn này từ cộng đồng doanh nghiệp số Việt Nam, đồng thời kỳ vọng Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021 sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, sản xuất kinh doanh, đóng vai trò quan trọng thực hiện sứ mệnh hiện đại hóa, thông minh hóa Việt Nam trở thành một quốc gia số, phát triển nhanh, bền vững”, Thứ trưởng Phạm Đức Long chia sẻ.

“Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021” góp gần 61% doanh thu toàn ngành

Theo thống kê của Ban tổ chức chương trình “Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021”, dù triển khai đúng giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, song chương trình đã nhận được 194 đề cử trong 18 lĩnh vực từ 167 doanh nghiệp, tăng 14% về số lượng đề cử và 67% số lượng doanh nghiệp tham gia so với năm 2020.

Trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công tác tổ chức của chương trình liên tục phải ứng biến, thay đổi để thích hợp với tình hình thực tế. Toàn bộ hoạt động nộp hồ sơ tham gia, thuyết trình, đánh giá, chấm điểm, bình chọn đều đã được thực hiện trực tuyến 100%.

Từ 194 đề cử tham gia chương trình, ngày 12/6, Hội đồng đánh giá do TS. Mai Liêm Trực làm Chủ tịch cùng gần 40 chuyên gia đã thống nhất chọn 104 đề cử từ 76 doanh nghiệp, tổ chức để vinh danh “Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021” trong 16 lĩnh vực.

“Trong công tác bình chọn, uy tín và năng lực thực sự của các doanh nghiệp được chú trọng hàng đầu nên ở một số lĩnh vực, hội đồng không chọn đủ 10 doanh nghiệp, đơn vị. Điều này phản ánh rất rõ thực tế phát triển của các doanh nghiệp ở từng lĩnh vực của ngành CNTT”, đại diện Hội đồng bình chọn cho hay.

Thống kê của Ban tổ chức cũng cho thấy, hơn 90% doanh nghiệp tham gia chương trình đang nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới trong quá trình phát triển sản phẩm, giải pháp. 76 doanh nghiệp CNTT được vinh danh Top 10 năm nay có tổng doanh thu đạt 186.694 tỉ đồng, tương đương 8 tỷ USD, chiếm hơn 60,74 % doanh thu toàn ngành phần mềm và dịch vụ CNTT trong năm 2020.

Các doanh nghiệp CNTT lớn của Việt Nam như Viettel, VNPT, FPT, CMC... đã tiếp tục khẳng định năng lực, nỗ lực đổi mới sáng tạo. Đơn cử như, FPT được vinh danh 7 lần ở cả 3 nhóm lĩnh vực chính yếu gồm lĩnh vực truyền thống ngành CNTT, lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số và nhóm lĩnh vực công nghệ mới có lợi thế cạnh tranh ở hiện tại cũng như trong tương lai.

{keywords}
FPT IS nhận danh hiệu "Top 10 Doanh nghiệp Cung cấp giải pháp thành phố thông minh".

Đặc biệt, “Top 10 Doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng” lần đầu tiên được thống nhất bổ sung vào nhóm các lĩnh vực được trao giải năm nay, vinh danh 9 doanh nghiệp có mức tăng trưởng rất cao từ 77 đến trên 300%. Phần lớn các doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ CNTT cho thị trường quốc tế.

Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban tổ chức, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA cho rằng, với tinh thần phát huy nội lực, sức sáng tạo và khát vọng cháy bỏng về một Việt Nam hùng cường, các doanh nghiệp CNTT cần chớp lấy thời cơ, gánh vác trách nhiệm tiên phong, xung kích trong tiến trình chuyển đổi số, xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng. “Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam phải là lực lượng nòng cốt, tiên phong gánh vác trách nhiệm to lớn này”, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Sau lễ vinh danh, danh sách và ấn phẩm giới thiệu “Top 10 Doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021” sẽ tiếp tục được VINASA giới thiệu đến các cơ quan của Chính phủ, bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố cùng trên 5.000 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng CNTT lớn trên toàn quốc; các doanh nghiệp, hiệp hội, thương vụ, tổ chức xúc tiến thương mại tại 100 quốc gia và nền kinh tế trong mạng lưới hợp tác quốc tế của Hiệp hội.

Vân Anh

“Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021” bổ sung nhiều lĩnh vực công nghệ mới

“Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021” bổ sung nhiều lĩnh vực công nghệ mới

Năm 2021, chương trình “Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam” mở rộng đánh giá và lựa chọn cac doanh nghiệp tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực công nghệ mới như Cloud, Blockchain, Edtech, PropTech, MedTed.