Gã khổng lồ công nghệ một thời của Nhật - Toshiba hôm nay vừa thông báo đóng cửa nhà máy 30 năm hoạt động ở phía Đông Bắc của Đại Liên, Trung Quốc vào cuối tháng này.

Đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc tập đoàn với khoảng 650 nhân lực ở nhà máy sẽ mất việc. Nhà máy ở Đại Liên được khánh thành vào năm 1991 với tư cách trung tâm sản xuất đầu tiên của Toshiba ở Đại lục dưới thời cựu Phó thị trưởng đã ‘ngã ngựa’ Bạc Hy Lai.

Nhà máy tập trung vào sản xuất động cơ công nghiệp và máy phát sóng, tuy nhiên sản lượng đã sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian gần đây khiến Toshiba buộc phải thanh lý nhà máy vào đầu tháng 10 tới. Năng lực sản xuất của nhà máy sẽ được chuyển sang Việt Nam và về Nhật Bản.

Các nhà máy khác của Toshiba ở Đại Liên phụ trách sản xuất thang máy và linh kiện đường sắt vẫn hoạt động.

{keywords}
Toshiba tiếp tục phải đóng cửa nhà máy, thu gọn bộ máy và tái cấu trúc tập đoàn.

Trong quá khứ, nhà máy sắp đóng cửa này từng sản xuất cả tivi LCD lẫn các thiết bị y tế với khoảng 2.400 nhân công vào thời kỳ hoàng kim năm 2010. Toshiba sau đó tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy và thay đổi dòng sản phẩm nhưng không thành công.

Trong một động thái có liên quan, Toshiba cũng đóng cửa nhà máy ở tỉnh Saitama của Nhật vào tháng này sau một năm lên kế hoạch. Đây là nhà máy sản xuất tivi màu đầu tiên của Toshiba đi vào hoạt động từ năm 1965 nhưng rơi vào suy thoái khi tập đoàn ngừng hẳn việc sản xuất tivi vào năm 2012.

Phương Nguyễn (Theo Asia Nikkei)

Toshiba - 'Tượng đài' ngành công nghệ đứng bên bờ vực sụp đổ

Toshiba - 'Tượng đài' ngành công nghệ đứng bên bờ vực sụp đổ

Sau một giai đoạn dài thành công, Toshiba bắt đầu đi chệch hướng với hàng loạt sai lầm "không thể tha thứ" vào những năm đầu của thế kỷ 21.