Theo thông tin từ Trung tâm báo chí TP.HCM, thời gian qua, Tổng đài 1022 đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ người dân đề nghị được hỗ trợ. Để nâng cao năng lực tiếp nhận thông tin từ người dân, Sở Thông tin và Truyền thông ( TT&TT) đã phối hợp với doanh nghiệp đưa vào hoạt động hệ thống tương tác tự động (Callbot) để tiếp nhận thông tin của người dân cung cấp khi tất cả các tổng đài viên đang bận. Việc đưa vào sử dụng hệ thống Callbot về cơ bản đã đáp ứng lưu lượng cuộc gọi tăng cao trong thời gian qua.

Sở TT&TT cũng đã khẩn trương đưa vào hoạt động phần mềm tiếp nhận và quản lý thông tin dành riêng cho Kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

{keywords}
Người dân có thể nhắn tin Zalo đến Cổng 1022 khi cần hỗ trợ về Covid-19. Ảnh: Duy Vũ

Từ 12 giờ ngày 28/8, thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT,  Sở TT&TT đã nhận được sự hỗ trợ tăng cường lực lượng tổng đài viên từ hai nhà mạng Mobifone và Viettel, giúp nâng cao năng lực tiếp nhận của tổng đài để kịp thời hỗ trợ thông tin người dân cần hỗ trợ khi gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Tất cả cuộc gọi đến tổng đài 1022 đều được các doanh nghiệp viễn thông miễn cước cuộc gọi.

Bên cạnh cách thức gọi điện đến 1022, để được hỗ trợ, người dân sử dụng các loại điện thoại thông minh, có kết nối Internet có thể gửi đề nghị hỗ trợ qua các phương thức khác như truy cập vào website, nhắn tin trên Zalo hoặc gửi phản ánh qua ứng dụng Tổng đài 1022 trên điện thoại.

Sở TT&TT cũng khuyến khích người dân gửi phản ánh, đề nghị hỗ trợ thông qua các hình thức nêu trên, để các tổng đài viên 1022 có thể tiếp nhận cuộc gọi từ người dân không sử dụng điện thoại thông minh, người lớn tuổi hoặc không có điều kiện tiếp cận với công nghệ.

Theo đó, mục tiêu lớn nhất Sở TT&TT mong muốn đạt được là số lượng người dân được hỗ trợ, tiếp nhận thông tin được nhiều nhất và kịp thời.

Trong thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cấp, đảm bảo hoạt động ổn định của Cổng thông tin 1022 và nâng cao năng lực tiếp nhận thông tin của tổng đài.

Các thông tin sẽ được tiếp nhận qua Kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 như: Thông tin về bản thân, gia đình hoặc hàng xóm, những người xung quanh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm.

Người dân cũng có thể gửi các thông tin về bản thân hoặc gia đình thuộc đối tượng bị tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của Trung ương và TP.HCM, nhưng chưa nhận được hỗ trợ hoặc các trường hợp khác cần hỗ trợ trong xã hội.

Thông tin nhận được qua kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 sẽ được Cổng thông tin 1022 chuyển đến Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận huyện, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xử lý, hỗ trợ người dân trong thời gian nhanh nhất. Ngoài ra, Hội đồng nhân dân và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cũng sẽ giám sát việc xử lý, hỗ trợ người dân khi gặp khó khăn của các đơn vị.

Hiện nay, Cổng thông tin 1022 do Sở TT&TT triển khai, với sự tham gia của 86 đơn vị và 625 đầu mối xử lý là chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng Thành phố, sẵn sàng tiếp nhận phản ánh từ người dân 24/7 để hỗ trợ xử lý nhanh nhất những thông tin phản ánh về các vi phạm trong công cuộc phòng, chống Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Các cách thức gọi hỗ trợ khi người dân có khó khăn do Covid-19:
- Gọi điện thoại đến Tổng đài 1022 - nhấn phím 2
- Truy cập vào website: tongdai1022.tphcm.gov.vn – chọn mục “Gửi phản ánh”
- Tìm “1022 TPHCM” trên Zalo - chọn “Quan tâm” và Gửi thông tin cần hỗ trợ qua trợ lý ảo (chatbot).
- Gửi phản ánh qua ứng dụng “Tổng đài 1022” trên điện thoại thông minh

Duy Vũ

5 ngày, Hà Nội nhận hơn 2.000 cuộc gọi về giải đáp phòng chống Covid-19 đến tổng đài 1022

5 ngày, Hà Nội nhận hơn 2.000 cuộc gọi về giải đáp phòng chống Covid-19 đến tổng đài 1022

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tất cả các cuộc gọi phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn qua Tổng đài 1022 đều được ghi nhận, giải đáp hoặc chuyển đến cơ quan chức năng xử lý kịp thời.