Ngày 18/3, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn gửi các sở: Y tế, TT&TT; UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và UBND các phường, xã, thị trấn về việc thực hiện chuyển đổi số công tác quản lý F0 cách ly tại nhà.

UBND thành phố cho biết, gần đây số lượng ca mắc Covid-19 tăng nhanh, dẫn đến tình trạng quá tải đối với nhân viên tại các trạm y tế, gây phiền hà cho người dân trong việc chờ đợi thực hiện thủ tục hành chính về khai báo F0, áp dụng biện pháp cách ly y tế, cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế tại nhà.

Vì thế, UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các xã, phường, thị trấn khẩn trương triển khai chuyển đổi số trong việc xác nhận F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà và cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà.

Đáng chú ý, tại công văn khẩn trên, UBND TP.HCM đã hướng dẫn rõ Quy trình chuyển đổi số để xác nhận F0 và cấp giấy hoàn thành cách ly y tế tại nhà cho F0.

Triển khai nội dung này, UBND thành phố giao Sở Y tế khai chi tiết các quy trình chuyển đổi số trong việc khai báo F0 và cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà cho F0. Đồng thời, hướng dẫn sử dụng “Nền tảng số quản lý Covid-19” và cấp “tài khoản quản lý F0” trên “Nền tảng số quản lý Covid-19” cho UBND các phường, xã, thị trấn. Qua đó, giúp rút ngắn thời gian cấp Quyết định ban hành biện pháp cách ly y tế và xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà cho F0.

Kiểm tra, giám sát và rút kinh nghiệm việc triển khai tại các địa phương, hoàn thành quy trình chuyển đổi số khai báo F0 và cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà.

{keywords}
Với việc áp dụng quy trình mới, người dân TP.HCM không phải trực tiếp đến các trạm y tế để khai báo F0 và nhận xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà (Ảnh minh họa: nld.com.vn)

Sở Y tế TP.HCM cũng được yêu cầu tăng cường thông tin, tuyên truyền trong hệ thống y tế và người dân hiểu lợi ích, sử dụng hiệu quả công cụ chuyển đổi số khai báo F0, nhận giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà theo hướng cung ứng dịch vụ công cấp độ 4. Chỉ đạo các trung tâm y tế chịu trách nhiệm hỗ trợ nguồn lực cho việc triển khai bao gồm tiếp nhận thông tin ngoài giờ làm việc.

Sở TT&TT thành phố được giao đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, đường truyền thông suốt, không tắc nghẽn khi người dân sử dụng. Hỗ trợ tin nhắn SMS phản hồi đến người dân khi khai báo qua Tổng đài 1022.

Sở TT&TT thành phố cũng chịu trách nhiệm hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho ngành y tế trong việc chuyển đổi số, hỗ trợ điều phối hệ thống máy vi tính để nhập liệu ở các trạm y tế, trạm y tế lưu động. Hướng dẫn UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức và UBND các phường, xã, thị trấn đăng ký chữ ký số chuyên ngành cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường, xã, thị trấn. Việc này nhằm tạo thuận lợi trong công tác cấp Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà.

{keywords}
Khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, người dân TP.HCM cần khai báo ngay cho trạm y tế cấp phường, xã, thị trấn qua trang khaibaof0.tphcm.gov.vn để được tiếp nhận, chăm sóc và quản lý.

Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức triển khai sử dụng hiệu quả “Nền tảng số quản lý Covid-19” để rút ngắn thời gian cấp Quyết định ban hành biện pháp cách ly y tế và giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà cho F0.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường, xã, thị trấn tại TP.HCM có thể phân công Phó Trưởng ban chỉ đạo (Trưởng trạm y tế) ký Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế theo quy định pháp luật.

Đảm bảo các nguồn lực khi triển khai việc chuyển đổi số tại trạm y tế. Đồng thời, chỉ đạo các trạm y tế phân công nhân sự trực điện thoại để nhận tin nhắn SMS thông báo khi F0 khai báo; tiếp nhận, chăm sóc, quản lý F0 cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế thành phố.

UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cũng được yêu cầu chỉ đạo các bộ phận liên quan truyền thông đến từng người dân trên địa bàn, khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 cần khai báo ngay cho trạm y tế cấp phường, xã, thị trấn qua trang khaibaof0.tphcm.gov.vn để được tiếp nhận, chăm sóc và quản lý.

Trước đó, trong tuần đầu tháng 3, Bộ TT&TT đã đề nghị Bộ Y tế sớm nghiên cứu và đề xuất phương án thực hiện hiệu quả quy trình thủ tục chứng nhận F0 cho người dân, hướng dẫn địa phương triển khai áp dụng công nghệ để quản lý và tạo thuận tiện cho người nhiễm và khỏi bệnh Covid-19. Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đề nghị Bộ Y tế cân nhắc việc coi chứng nhận F0 và F0 khỏi bệnh như là 1 dịch vụ công trực tuyến và thực hiện như cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Vân Anh

F0 tại Đà Nẵng đăng ký, nhận Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trực tuyến

F0 tại Đà Nẵng đăng ký, nhận Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trực tuyến

Trên ứng dụng quản lý, hỗ trợ F1, F0 cách ly, điều trị tại nhà, Đà Nẵng vừa đưa vào sử dụng tính năng mới hỗ trợ F0 đăng ký, nhận Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm trực tuyến.